Menu

Sài Gòn nóng, có nên uống 2 lít nước mỗi ngày?

18:00 17/04/2018

pno
Sài Gòn đang bước vào mùa nắng nóng, nhiều người khuyên nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Đây có phải là uống nước đúng cách?

Chúng ta từng tin rằng, mỗi người nên uống 2 lít nước mỗi ngày (tương đương 8 ly nước). Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, quan niệm uống 8 cốc nước (hoặc 2 lít nước) mỗi ngày là không đúng với tất cả mọi người, thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Sai Gon nong, co nen uong 2 lit nuoc moi ngay?
 

Việc uống 2 lít nước mỗi ngày có thể xuất phát từ một ấn bản của Học viện Khoa học và Thực phẩm quốc gia về khoa học dinh dưỡng (Mỹ) vào năm 1945, trong đó nêu rằng “Lượng nước cung cấp phù hợp cho người lớn là 2,5 lít mỗi ngày trong hầu hết các trường hợp”.

Khuyến cáo trên cũng nhấn mạnh rằng “hầu hết lượng nước này chứa trong các loại thực phẩm chế biến sẵn”, tuy vậy phần nội dung quan trọng này thường bị người dân không để ý hoặc một số hãng sản xuất nước đóng chai đã phớt lờ, cứ khuyên người xem truyền hình nên uống 2 lít nước mỗi ngày.

Thực tế, các món súp, món canh... chứa rất nhiều nước. Thậm chí, ngay trong nhiều loại hoa quả cũng chứa chủ yếu là nước như: cà chua và cà tím có đến 92% là nước.

Bên cạnh đó, chúng ta còn nhận được nước từ sự trao đổi chất của thực phẩm. Quá trình chuyển đổi chất béo carbohydrate và protein thành năng lượng trong cơ thể chúng ta đều tạo ra nước.

Chúng ta đã uống nước đúng cách? Các chuyên gia cho rằng, không có lượng nước nào được xem phù hợp với tất cả mọi người. Người lớn khỏe mạnh có thể không cần uống đến 8 ly nước mỗi ngày. Mặc khác, những người có bệnh nhất định hoặc đang sống trong điều kiện thời tiết nóng bức cần nhiều nước hơn.

Sai Gon nong, co nen uong 2 lit nuoc moi ngay?
 

Tóm lại, nhu cầu về lượng nước hàng ngày của một người điều rất riêng biệt và phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Theo đó, lượng nước cần thiết cho một ngày của một người phụ thuộc vào các hoạt động hàng ngày, tình trạng sức khỏe và môi trường khí hậu nơi người đó cư trú.

Có nhiều yếu tố để xác định lượng nước cần thiết cho một người, bao gồm kích thước và thành phần cơ thể, lượng mồ hôi và nước tiểu mà người đó bài tiết, chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của họ (như bệnh tật, mang thai, đang cho con bú…)

Đối với hầu hết các trường hợp, nếu bạn hiếm khi cảm thấy khát và nước tiểu có màu vàng nhạt thì có nghĩa là cơ thể bạn đã nhận được đủ lượng nước cần thiết. Màu nước tiểu chính là đặc điểm thể hiện mức độ hydrat hóa trong cơ thể của bạn. Nước tiểu màu đậm cho thấy bạn đang bị thiếu nước, màu nhạt thể hiện đủ nước và không màu chỉ ra rằng bạn đã uống quá nhiều nước.

Cơ thể thiếu nước sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, ngược lại tiêu thụ quá nhiều nước cũng gây nguy hiểm, đặc biệt đối với những người có bệnh tim.

Hà Di