Rối loạn kinh nguyệt kéo dài hơn một năm khiến người phụ nữ bị cắt bỏ tử cung

15/04/2019 - 14:51

PNO - Ngày 15/4, TS.BS Bùi Thị Phương Nga - khoa Phụ Sản, Bệnh viện Quốc tế City - cho biết vừa cắt bỏ tử cung hoàn toàn để chấm dứt tình trạng rong kinh kéo dài cho chị N.V.A. (49 tuổi, nhà ở TP.HCM).

Từ cuối năm 2017, các bác sĩ phát hiện chị A. bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài do đa nhân xơ tử cung kèm lạc tuyến cơ tử cung. Dù điều trị nhiều tháng nhưng tình trạng rong kinh vẫn xuất hiện.

Roi loan kinh nguyet keo dai hon mot nam khien nguoi phu nu bi cat bo tu cung
Có nhiều bệnh khiến bệnh nhân có thể bị cắt bỏ tử cung để xử lý

Tháng 5/2018, chị A. tiếp tục đi khám và kết quả siêu âm phát hiện một polyp (dạng u) ở buồng tử cung. Ngay lập tức, các bác sĩ nội soi điều trị polyp, sau đó điều trị nội tiết kéo dài 6 tháng. Tuy nhiên, sau điều trị ổn định được 3 tháng, bệnh nhân tiếp tục rong kinh dẫn đến thiếu máu nặng.

Để giải quyết triệt để tình trạng bệnh, các bác sĩ quyết định dùng giải pháp tối ưu là “cắt tử cung hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật nội soi” cho chị A.

Theo bác sĩ Nga, việc mổ nội soi cắt tử cung là phương pháp tốt nhất cho bệnh nhân lúc này vì sẽ giúp hạn chế tình trạng mất máu, nhiễm trùng.

Roi loan kinh nguyet keo dai hon mot nam khien nguoi phu nu bi cat bo tu cung
Sức khỏe bà V.A. đang dần ổn định

Các bác sĩ cảnh báo: nhân xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi. Thống kê cho thấy, khoảng 30 - 40% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc nhân xơ tử cung. Chính vì sự phổ biến và xem nhẹ vì “bệnh thường gặp ở phụ nữ” nên nhiều người chủ quan không tầm soát bệnh định kỳ mỗi năm 1 lần. Khi phát hiện thì phần lớn bệnh tiến triển nặng.

Vì vậy, khi có những triệu chứng cụ thể như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, ra huyết tử cung bất thường, đau hạ vị hoặc vùng hố chậu, đau tức bụng thường xuyên… hãy đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI