Rối loạn chức năng đường tiểu - bệnh khó nói không của riêng ai

05/08/2019 - 11:00

PNO - Đôi khi trong cuộc sống có những chuyện rất khó nói, nhưng nếu giữ trong lòng mãi cũng không phải là điều tốt, vì không nói thì không ai biết để giúp mình.

Ông T.Đ (59 tuổi, ở Huế) vốn mắc chứng đi tiểu nhiều lần suốt gần 5 năm nay. Ông không biết giãi bày cùng ai nên âm thầm chịu đựng tình trạng bệnh của mình, trung bình cứ 30 phút ông phải bỏ dở mọi việc để vào nhà vệ sinh trong sự khó hiểu của nhiều người.

Chuyện không của riêng ai

Rối loạn chức năng đường tiểu là triệu chứng thường gặp ở những người trên 40 tuổi, ở cả nam và nữ. Theo nghiên cứu của Cơ quan Y tế quốc gia Pháp (HAS), có đến 16,6% người ở độ tuổi này mắc các chứng bệnh liên quan đến són tiểu, bao gồm 2 loại són tiểu thường gặp là tiểu không kiểm soát do gắng sức và tiểu không kiểm soát do bàng quang hoạt động không ổn định hoặc hoạt động quá mức.

Trường hợp của ông T.Đ, bệnh đã khởi phát từ nhiều năm trước nhưng do bận rộn công việc nên ông không có thời gian chăm sóc bản thân. Khoảng 2 năm nay, bệnh có triệu chứng nặng thêm, việc đi tiểu hầu như không thể kiểm soát với mức độ trung bình từ 30 phút đến 45 phút/lần. Ông liên tục rơi vào tình trạng “đêm thiếu ngủ, ngày mệt mỏi” vì phải đi tiểu đến 9- 10 lần mỗi đêm và 6-7 lần vào ban ngày. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc, nhất là khi thường xuyên họp hành và gặp gỡ các đối tác. Các chuyến bay đường dài đối với ông là nỗi ám ảnh, do phải đi ra vào nhà vệ sinh liên tục gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Điều trị hiệu quả nhờ chẩn đoán đúng

Đầu tháng 7/2019, ông T.Đ đến Bệnh viện FV để khám và điều trị bệnh về đường tiêu hóa và biết được thông tin: “Từ ngày 8/7 đến 24/8/2019, bác sĩ niệu khoa Nguyễn Văn Nhàn đến từ Pháp sẽ thăm khám và làm việc tại Bệnh viện FV”. Bác sĩ Nhàn từng đảm nhiệm vị trí Trưởng khoa Niệu động lực học Bệnh viện CMUDD Grenoble (Pháp) và đã thực hiện hơn 20.000 ca niệu động lực học trong chẩn đoán và điệu trị bệnh lý niệu khoa tại Pháp và Việt Nam.

Ông T.Đ nhanh chóng đặt lịch hẹn với bác sĩ Nguyễn Văn Nhàn vào ngày 9/7/2019. Sau khi thăm khám và đo niệu động lực học bằng thiết bị hiện đại đang có tại FV, bệnh nhân được ghi nhận kết quả đầy đủ nhất thể hiện các chỉ số áp lực bàng quang, lực co thắt cổ bàng quang và bộ phận co thắt ở đường tiểu. Dựa vào các thông số đó, bác sĩ Nhàn đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng bệnh và điều trị bằng thuốc. Trong vòng 2 tuần sau đó, bệnh nhân bắt đầu cảm nhận được hiệu quả, số lần đi tiểu giảm rõ rệt chỉ còn 4,5 lần/ ban đêm và 2,3 lần/ban ngày. Ở tuần điều trị tiếp theo, bác sĩ Nhàn tiếp tục đo Niệu động lực học để kiểm tra khả năng thích ứng của cơ thể với thuốc, đồng thời gia giảm liều lượng thuốc. Trong vòng 30 – 45 ngày kể từ khi bắt đầu điều trị, chức năng đường tiểu của ông T.Đ sẽ hoạt động trở lại như một người bình thường.

Roi loan chuc nang duong tieu - benh kho noi khong cua rieng ai
 

Ứng dụng kỹ thuật đo niệu động lực học trong điều trị rối loạn chức năng đường tiểu là một trong những phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ biết được tình trạng bệnh để điều trị chính xác, giúp bệnh nhân khỏi bệnh mà không phải can thiệp bằng phẫu thuật. Tùy theo tình trạng bệnh, thời gian điều trị những trường hợp bệnh nhân són tiểu trung bình khoảng một tháng. Số lần thăm khám tại bệnh viện cũng rất ít (khoảng 2,3 lần) để đo niệu động lực học theo chỉ định của bác sĩ, thời gian còn lại có thể điều trị tại nhà bằng thuốc thông qua lời dặn của bác sĩ. Ngoài ra, đo niệu động học còn được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhân đái dầm, són tiểu, tiểu đường, người bị bệnh Parkinson, bệnh nhân tổn thương tủy (bị liệt tứ chi, hoặc tê liệt 2 chi dưới).

Đa số các trường hợp són tiểu có thể chữa trị khỏi nếu được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời bằng phương pháp đo niệu động lực học. Khoa Tiết niệu và Nam khoa Bệnh viện FV là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trang bị máy đo niệu động lực học hiện đại, do các chuyên gia được đào tạo bài bản về kỹ thuật này thực hiện. Bệnh nhân sẽ hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại FV với quy trình điều trị bảo mật và khép kín.

Để biết thêm chi tiết hoặc đặt hẹn khám bệnh với bác sĩ Nguyễn Văn Nhàn, vui lòng liên hệ đặt hẹn Khoa Tiết niệu và Nam khoa Bệnh viện FV: (028) 54 11 33 33 – Máy nhánh: 1032.

Roi loan chuc nang duong tieu - benh kho noi khong cua rieng ai
Bác sĩ Nguyễn Văn Nhàn

Châu Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI