Rối loạn cảm xúc vì mất ngủ, nguy hiểm đến mức nào?

14/10/2019 - 09:00

PNO - Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Daniel Kahneman-người từng đoạt giải Nobel, thu nhập kém ít có ảnh hưởng đến hạnh phúc, nhưng giấc ngủ tồi tệ vào đêm hôm trước có thể làm hỏng ngay lập tức tâm trạng của họ vào ngày hôm sau.

Tâm trạng “rơi rớt” vì mất ngủ  

Chị L.T (29 tuổi, Q. Ba Đình, Hà Nội) tìm đến bệnh viện trong tình trạng hai mắt trũng sâu, lờ đờ, cơ thể mệt mỏi, tinh thần chán chường. Chị than thở, mấy tháng nay chị thường xuyên mất ngủ, khó ngủ và ngủ lại không sâu giấc, chỉ ngủ 3-4 giờ mỗi ngày. Một phần công ty nhiều việc nên chị thường xuyên thức khuya đến 1-2g sáng, phần nữa do thói quen hay ôm điện thoại khi lên giường nên chị không bao giờ ngủ sớm được, hôm sau lại phải dậy sớm lo cơm nước, áo xống cho chồng con. Ngủ không đủ giấc người luôn có cảm giác thèm ngủ, uể oải, vật vờ. Một thời gian mất ngủ, chị cảm nhận ngoài sức khỏe, tinh thần cũng xuống dốc, tính tình thay đổi, dễ nổi nóng, thường xuyên quát mắng con, hay giận dỗi ghen tuông khiến chị cảm thấy cuộc sống ngột ngạt, khó thở.     

Rói loạn cảm xúc vì mat ngu, nguy hiem den muc nao?
Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của người phụ nữ. Ảnh: Shutterstock

Cùng nỗi lo này, chị N.P. (32 tuổi, H.Nhà Bè, TP.HCM) luôn có cảm giác bất an, buồn vui lẫn lộn, có khi đang vui vẻ nói cười, chị lại bỗng buồn rầu như rơi xuống vực sâu. Chị tâm sự, dạo gần đây, hết lo lắng con bệnh lại nghi ngờ chồng có nhân tình. Chị thấy chồng có nhiều hành động khuất tất, điện thoại thì cài mật khẩu, nghe điện thoại thì lấm la lấm lét, áo quần là lượt, hay mỉm cười khi nhắn tin, chat chít với ai đó, những chuyến đi công tác lại dày đặc bất thường. Chị nghi ngờ, âm thầm theo dõi, rồi tra hỏi vặn vẹo đủ kiểu nhưng không tìm ra chứng cứ, đầu chị căng như dây đàn, không thể chợp mắt được. Mất ngủ triền miên, ngủ không đủ “chất” và “lượng” nên chị lúc nào cũng có cảm giác thiếu ngủ, uể oải, vật vờ như xác sống, đầu đau như như búa bổ, công việc thì ùn tắc không thể giải quyết được. 

Gốc tự do tăng sinh gây rối loạn cảm xúc

Theo các nhà tâm thần học, giấc ngủ ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tâm trí của con người. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp tinh thần sảng khoái, phấn chấn. Ngược lại, mất ngủ dễ sinh ra suy nghĩ tiêu cực, thậm chí rối loạn tâm thần có thể xảy đến như: lo âu, trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực… Trong đó, rối loạn cảm xúc có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở các nước phát triển tỷ lệ rối loạn cảm xúc chiếm 6%, đa phần là phụ nữ độ tuổi từ 20-40 chiếm 40,5%. 

 Hai trường hợp trên được bác sĩ chẩn đoán có dấu hiệu rối loạn cảm xúc nhẹ  cần có biện pháp cải thiện sớm, vì để lâu bệnh sẽ trầm trọng có thể dẫn đến rối loạn cảm xúc lưỡng cực (hưng cảm - vui quá mức và trầm cảm - buồn tột độ). Đây là bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, mối quan hệ gia đình, xã hội, vì những biểu hiện thái quá do rối loạn hành vi, thậm chí người bệnh hay nghĩ đến tự sát. Việc điều trị rất phức tạp, tốn kém và cần rất nhiều thời gian, thậm chí phải điều trị thường xuyên suốt quãng đời còn lại, vì bệnh thường tái đi tái lại. 

Rói loạn cảm xúc vì mat ngu, nguy hiem den muc nao?
Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trí của phụ nữ. Ảnh: DP Eco

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao ở phụ nữ thường xảy ra sự thay đổi tính nết bất thường, rối loạn cảm xúc ngày càng nhiều: do mất ngủ nhiều, do stress, căng thẳng hay do áp lực từ gia đình và công việc?

Bằng nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử, các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân sâu xa của tình trạng mất ngủ gây rối loạn cảm xúc, các bệnh lý thần kinh và mạch máu não đến từ một “kẻ giấu mặt” nguy hiểm, đó là gốc tự do. Gốc tự do sẽ tăng sinh mạnh mẽ khi cơ thể căng thẳng, stress, lo lắng, ăn uống không khoa học… Lúc đó, chúng sẽ “công phá” não bộ bằng cách tiến sâu vào tế bào thần kinh gây tổn thương thành mạch máu hình thành nên các mảng xơ vữa và huyết khối làm hẹp động mạch. Điều này sẽ cản trở lượng máu lưu thông lên não gây ra thiếu dưỡng chất và ôxy lên não, dẫn đến hoạt động của hệ thần kinh bị rối loạn và biểu hiện cụ thể là tình trạng mất ngủ.       

Cân bằng cảm xúc nhờ giấc ngủ ngon

Muốn đưa cảm xúc của người phụ nữ trở lại bình thường cần chặn đứng gốc tự do, cải thiện giấc ngủ, đưa giấc ngủ sinh lý trở lại bình thường chính là giải pháp khoa học, đúng đắn mà các nhà khoa học đưa ra.

Rói loạn cảm xúc vì mat ngu, nguy hiem den muc nao?
Bộ đôi tinh chất quý Anthocyanin và Pterostilbene có trong blueberry giúp chị em cải thiện giấc ngủ, xốc lại tinh thần, cân bằng cảm xúc, phục hồi năng lượng để chăm sóc tổ ấm yêu thương. Ảnh: Shutterstock

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra tinh chất quý Anthocyanin và Pterostilbene có trong blueberry, kết hợp ginkgo biloba giúp tăng khả năng chống gốc tự do, tăng cường tuần hoàn máu vượt trội. Bộ đôi tinh chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não tiến sâu vào lòng mạch máu, trung hòa các gốc tự do, kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên trong cơ thể, hạn chế tổn thương thành mạch, tăng cường tuần hoàn não, khôi phục chức năng dẫn truyền thần kinh giúp hệ thần kinh hoạt động trơn tru, cải thiện tình trạng mất ngủ, đau nửa đầu, lo âu, trầm cảm, rối loạn cảm xúc...

Bên cạnh đó, bản thân người phụ nữ cần giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống cũng như những xung đột trong gia đình. Đồng thời, chính họ phải nhận thức rõ những suy nghĩ tiêu cực của bản thân để chủ động thay đổi cùng với sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, người thân. Tích cực hoạt động thể thao, tham gia sinh hoạt tập thể để có cuộc sống tinh thần tốt hơn. 

Khi giấc ngủ sinh lý được trở lại bình thường, người phụ nữ sẽ có cơ thể khỏe khoắn, tinh thần hứng khởi để chăm chút bản thân, bứt phá mới trong công việc, chăm sóc tổ ấm tràn đầy yêu thương một cách trọn vẹn nhất.

Xem video: Bí quyết lấy lại giấc ngủ ngon, cân bằng cảm xúc cho phụ nữ

 

Thảo My

Rói loạn cảm xúc vì mat ngu, nguy hiem den muc nao?
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI