Quy về đấu thầu tập trung, nhiều bệnh viện hoang mang

07/09/2017 - 17:26

PNO - Không ít bệnh viện đã phát hồ sơ mời thầu mua sắm máy móc phục vụ bệnh nhân từ quỹ kết dư bảo hiểm y tế; thế nhưng đột ngột Sở Y tế TP.HCM thông báo ngưng đấu thầu, chuyển về mua sắm tập trung.

Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 và Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung số 46/2014/QH13 quy định: Nếu tỉnh/thành nào còn kết dư quỹ bảo hiểm y tế trong năm tài chính (thời kỳ hạch toán) thì được giữ lại 20% quỹ bảo hiểm y tế sử dụng. Năm 2015, quỹ bảo hiểm y tế tại TP.HCM có dư sau một năm trừ tất cả các chi phí khám chữa bệnh, do đó, năm 2017, sau khi tất toán, thành phố được giữ lại 20% số dư này.

Văn bản thay đổi chóng mặt!

Ngày 18/7/2017, UBND TP.HCM ra quyết định số 3758/QĐ-UBND về việc phê duyệt sử dụng nguồn kinh phí kết dư quỹ bảo hiểm hiểm y tế năm 2015 của TP.HCM. Trong số 20% quỹ kết dư, TP.HCM chi hơn 171 tỷ đồng để các bệnh viện tự tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Quy ve dau thau tap trung, nhieu benh vien hoang mang
Bệnh nhân đến điều trị kỹ thuật cao ở bệnh viện tuyến quận huyện ngày càng đông

Đây là cơ hội để nhiều “bệnh viện nghèo” ở xa trung tâm thành phố hoặc vị thế không cạnh tranh nổi với các bệnh viện lớn, vị trí giao thông không thuận tiện… thu hút bệnh nhân, hạn chế chuyển bệnh vì thiếu máy móc; nhất là Bệnh viện huyện Nhà Bè, Bệnh viện huyện Cần Giờ, Bệnh viện Quận 9…

Sau khi nhận được quyết định của UBND TP, nhiều bệnh viện đã được Sở Y tế phê duyệt được mua máy móc phục vụ người bệnh. Đơn cử như Bệnh viện Quận 9, được cấp 3,145 tỷ đồng để tự tổ chức đấu thầu mua 8 loại máy móc, từ 40 – 800 triệu đồng, trong đó có những máy móc đơn giản như máy đo điện tim (45 triệu đồng), bơm tiêm điện (40 triệu đồng), đèn mổ treo trần 2 nhánh (560 triệu đồng), đến máy gây mê giúp thở (800 triệu đồng).

Quy ve dau thau tap trung, nhieu benh vien hoang mang

Hay như Bệnh viện Quận Gò Vấp được cấp 3 tỷ đồng mua máy bộ phẫu thuật sọ não và bộ phẫu thuật cột sống, máy laser yag. Bệnh viện Quận 7 được duyệt mua hệ thống phẫu thuật nội soi tai mũi họng 2,3 tỷ đồng, kính hiển vi khám mắt 200 triệu đồng. 

Nhiều nhất là Bệnh viện huyện Nhà Bè được cấp đến 17,58 tỷ đồng để mua 30 loại máy móc, trong đó có nhiều loại máy đơn giản như: máy monitor theo dõi bệnh nhân 5 thông số, máy siêu âm màu, máy phân tích nước tiểu, máy giúp thở, máy đo điện cơ, máy đo điện não… 

Quy ve dau thau tap trung, nhieu benh vien hoang mang
Nhiều bệnh viện quận huyện đang mong máy móc sớm được mua để phục vụ người bệnh

Đến ngày 31/7/2017, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM gửi công văn số 6826/SYT-KHTC, đề nghị các bệnh viện đã được phân bổ ngân sách phải sớm mua máy móc thiết bị, vì sau ngày 29/12/2017, quỹ kết dư không được sử dụng hoặc sử dụng không hết phải trả lại cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Để kịp mua sắm đúng tiến độ, các bệnh viện gấp rút triển khai mua sắm, phát hồ sơ mời thầu; thậm chí có bệnh viện chuẩn bị công bố kết quả thầu... Thế nhưng, UNBD TP đột ngột gửi Thông báo số 634/TB-VP chỉ đạo “Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế là đơn vị mua sắm tập trung gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn kinh phí kết dư quỹ bảo hiểm y tế năm 2015”, chứ không để các bệnh viện tự tổ chức đấu thầu.

Sở Y tế sẽ mua kịp máy móc cho các bệnh viện?

Khi nghe thông tin dừng việc tự đấu thầu, chờ Sở Y tế “mua giùm”, bác sĩ ở một bệnh viện bức xúc: “Bệnh nhân đến khám mỗi ngày tăng, có ngày hơn 2.000 người đến bệnh viện khám, nhưng máy móc thiếu trầm trọng, người bệnh luôn phàn nàn.

Ngay cả những máy đơn giản, rẻ tiền để khám tầm soát bệnh đơn giản cũng thiếu như: máy đo điện tim 3 cần, bộ dụng cụ tiểu phẫu (15 triệu đồng), đèn sưởi sơ sinh có xe đẩy (45 triệu). Bệnh viện đã cho phòng Tài chính triển khai, phát hồ sơ mời thầu. Còn một tháng nữa, bệnh viện sẽ thông báo kết quả trúng thầu, nhưng bây giờ chắc phải thông báo hủy thầu”.

Quy ve dau thau tap trung, nhieu benh vien hoang mang
Sớm mua máy móc, bệnh viện quận huyện sẽ hạn chế tình trạng quá tải, khắc phục chuyển bệnh nhân đi bệnh viện khác

Một bệnh viện tuyến huyện chia sẻ: “Bệnh viện được Sở đồng ý mở gói thầu hàng tỷ đồng để mua sắm máy móc như: máy đo điện tim, máy siêu âm… Chúng tôi đã thuê người viết thông tin tư vấn gói thầu 26 triệu, phí thẩm định thầu 18 triệu, đăng tải thông tin gần 1 triệu đồng và bán hồ sơ cho nhà thầu thêm vài triệu… Do đó, nếu bệnh viện bị hủy thầu thì coi như bệnh viện mất trắng khoảng 50 triệu đồng. Số tiền này đủ cho phát lương ít nhất 10 nhân viên/tháng”.

Theo các bệnh viện, nếu cơ sở nào tự đấu thầu được thì Sở nên để bệnh viện đó tổ chức, còn nơi nào không có kinh nghiệm thì tập trung tại Sở. Hoặc những mặt hàng có giá trị dưới 50 triệu cũng nên để các cơ sở chủ động mua. 

Quy ve dau thau tap trung, nhieu benh vien hoang mang

Kể từ lần đấu thầu tập trung từ năm 2014 đến nay, Sở Y tế TP.HCM chưa một lần tổ chức thành công đấu thầu tập trung mua sắm máy móc cho các cơ sở y tế. Khi Báo Phụ Nữ TP.HCM hỏi về vấn đề này, đại diện Sở Y tế TP.HCM khẳng định: Trước đây, đấu thầu máy móc tập trung không diễn ra được là giao cho Trung tâm mua sắm tập trung của Sở, còn bây giờ UBND TP giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình (cũng thuộc Sở).

Cả 2 đơn vị này đều thuộc Sở, vậy liệu việc mua sắm máy móc cho các bệnh viện, trung tâm y tế có diễn ra thành công? Đại diện Sở Y tế cho rằng, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình đã thực hiện mua sắm thành công cho Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Quy ve dau thau tap trung, nhieu benh vien hoang mang

Cũng theo Sở Y tế, mục đích quy về đấu thầu tập trung là do UBND TP mong muốn các cơ sở đấu thầu thống nhất giá với nhau, tránh tình trạng mỗi nơi một giá. Và mong việc đấu thầu sớm diễn ra, để các bệnh viện sớm có máy móc, chứ chỉ còn 3 tháng nữa là hết hạn sử dụng quỹ kết dư bảo hiểm y tế, trong khi nhiều cơ sở y tế chưa có kinh nghiệm đấu thầu mua máy móc, sẽ mất thời gian. Sở cũng không thể tách thành 2 gói thầu, vừa đơn lẻ ở mỗi bệnh viện, vừa tập trung tại Sở.

Cũng chính vì lo tới hạn ngày 29/12/2017, nếu không mua sắm máy móc phải trả lại tiền cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên các bệnh viện tự tổ chức mời thầu đã “ôm quả đắng”, ít nhất là mất phí tư vấn mở thầu...

Thực tế, máy móc không giống thuốc men, nhu cầu máy móc ở mỗi bệnh viện khác nhau, số lượng lại không nhiều; thiết nghĩ Sở chỉ cần phê duyệt cấu hình máy móc, giá cả dựa trên ý kiến đề xuất của các bệnh viện. 

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI