Quảng cáo ngũ cốc làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ

14/01/2019 - 12:00

PNO - Các nhà nghiên cứu cảnh báo quảng cáo ngũ cốc nhắm vào trẻ nhỏ khiến chúng có nguy cơ béo phì và ung thư cao hơn.

Một chế độ ăn uống không tốt, bao gồm quá nhiều đường, có thể dẫn đến béo phì - một tác nhân rủi ro đã được biết đến đối với 13 loại bệnh ung thư. 

Bà Jennifer Emond, thành viên của chương trình nghiên cứu kiểm soát ung thư tại Trung tâm Y tế Dartmouth-Hitchcock (Mỹ), nhận định: “Một yếu tố được cho là góp phần vào chế độ ăn uống kém chất lượng của trẻ em là việc tiếp thị các loại thực phẩm nghèo dinh dưỡng trực tiếp cho trẻ em. Các thương hiệu đặc biệt nhắm đến trẻ em trong quảng cáo của họ vì biết rằng trẻ sẽ hỏi cha mẹ mình về những sản phẩm đó”. 

Quang cao ngu coc lam tang nguy co beo phi o tre
 

Một nghiên cứu dài hạn đầu tiên về vấn đề này được thực hiện ở trẻ em độ tuổi mẫu giáo. Bà Emond và các cộng sự đã thống kê theo nhãn hiệu, các quảng cáo ngũ cốc trên những chương trình truyền hình được trẻ em xem. Cứ sau mỗi tám tuần, các bậc cha mẹ được hỏi về những chương trình mà con của họ đã xem và những loại ngũ cốc mà bọn trẻ đã ăn trong tuần. Qua một năm theo dõi, nhóm chuyên gia nhận thấy, những đứa trẻ tiếp xúc với quảng cáo trên ti vi với các loại ngũ cốc có lượng đường cao được phát sóng trong các chương trình mà chúng xem dễ có khả năng ăn các loại ngũ cốc này sau đó.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc giảm tiếp thị thực phẩm chứa nhiều đường cho trẻ em có thể giúp cải thiện thói quen ăn uống, đồng thời giảm nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính sau này. Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Preventive Medicine. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI