Quản lý thuốc ở Việt Nam lỏng lẻo bậc nhất thế giới

24/08/2018 - 13:08

PNO - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, việc quản lý thuốc ở Việt Nam thuộc loại lỏng lẻo bậc nhất thế giới. Ở đâu người dân cũng có thể mua được thuốc kháng sinh mà không cần đơn, không rõ chất lượng.

Ngày 24/8, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về "Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc" tại hơn 700 điểm cầu trên cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới còn tồn tại việc mua thuốc không cần đơn. Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh đã dẫn đến nguy cơ kháng thuốc ngày càng cao.

Quan ly thuoc o Viet Nam long leo bac nhat the gioi
Thuốc chứa nguyên liệu của Trung Quốc có thể gây ung thư, đã bị thu hồi nhưng vẫn được bày bán.

Vẫn còn tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc.

Từ thực tế này, Bộ Y tế đã xây dựng đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020. Đến nay đã có 25 tỉnh/thành tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, qua đó cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, việc quản lý thuốc ở Việt Nam thuộc loại lỏng lẻo bậc nhất thế giới. Vì vậy, ở đâu người dân cũng có thể mua được thuốc kháng sinh và có nguy cơ sử dụng thuốc không bảo đảm chất lượng.

Quan ly thuoc o Viet Nam long leo bac nhat the gioi
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Việt Nam là một trong những nước quản lý thuốc lỏng lẻo nhất thế giới. (Ảnh: Hieu Nguyen)

Bên cạnh đó, giá thuốc tại các nhà thuốc hiện vẫn bị thả nổi. Người bệnh hầu như không mặc cả khi mua thuốc mà sẵn sàng chi tiền để điều trị.

Chính vì vậy, ngày 23/8, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuốc sẽ dần loại bỏ tình trạng mua thuốc không cần đơn, hành vi gian lận trong việc sản xuất và kinh doanh thuốc. 

Sáng cùng ngày, tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu đã bấm nút khai trương, chính thức vận hành hệ thống kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI