Quan hệ tình dục bằng miệng làm lây lan siêu bệnh lậu không thể chữa khỏi

09/07/2017 - 21:46

PNO - Đó là cảnh báo mới của Tổ chức Y tế thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đưa ra cảnh báo khẩn cấp: Quan hệ tình dục bằng miệng đang làm lây lan một chủng bệnh lậu nguy hiểm, đe dọa tính mạng của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Quan he tinh duc bang mieng lam lay lan sieu benh lau khong the chua khoi
Theo WHO, quan hệ tình dục bằng miệng làm lây lan siêu bệnh lậu không thể chữa khỏi


Theo các chuyên gia, đây là loại siêu bệnh lậu không thể chữa khỏi vì đã kháng thuốc kháng sinh, nguyên nhân xuất phát từ việc quan hệ tình dục bằng miệng và giảm sử dụng bao cao su.

Vi khuẩn gây bệnh lậu có thể sống ở phần sau cổ họng bệnh nhân, vì thế chúng trở nên miễn dịch với các loại kháng sinh được sử dụng để điều trị những dạng viêm họng phổ biến. Việc tiếp xúc nhiều lần với thuốc kháng sinh giúp cho vi khuẩn lậu có thể phát triển tính kháng thuốc dễ dàng hơn.

Quan he tinh duc bang mieng lam lay lan sieu benh lau khong the chua khoi
 

Bên cạnh đó, tại một số nước đang phát triển, nhiều người hạn chế sử dụng bao cao su vì cho rằng chúng gây bệnh HIV. Quan niệm sai lầm này càng làm cho siêu bệnh lậu lan rộng hơn vì bao cao su giúp chống lại sự lây lan của căn bệnh thông qua dịch sinh dục.

WHO đã đưa ra cảnh báo như trên sau khi xác nhận 3 trường hợp cụ thể mắc phải siêu bệnh lậu ở Nhật, Pháp và Tây Ban Nha, chủ yếu do sử dụng cách quan hệ tình dục bằng miệng. Những bệnh nhân này mắc bệnh lậu nhưng không có loại kháng sinh nào có hiệu quả.

Quan he tinh duc bang mieng lam lay lan sieu benh lau khong the chua khoi
Bệnh lậu trở nên kháng kháng sinh một phần là do quan hệ tình dục bằng miệng và giảm sử dụng bao cao su


Theo tiến sĩ Teodora Wi, một chuyên gia về sinh sản của Tổ chức Y tế thế giới, 3 trường hợp nói trên rất có thể chỉ là phẩn nổi của tảng băng trôi, vì các quốc gia kém phát triển (nơi mà bệnh lậu phổ biến hơn) đang thiếu những hệ thống chẩn đoán và báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh.

Nhiễm trùng do vi khuẩn thường được điều trị đơn giản và nhanh chóng bằng kháng sinh. Tuy nhiên vi khuẩn gây bệnh lậu ngày càng đề kháng lại các loại kháng sinh thông thường.

Năm 2016, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo rằng, chỉ trong vài năm nữa sẽ xuất hiện một siêu chủng bệnh lậu có thể kháng kháng sinh. Nhưng giờ đây, WHO cho biết “chỉ là vấn đề thời gian” trước khi các loại kháng sinh chống bệnh lậu cuối cùng trở nên vô dụng.

Quan he tinh duc bang mieng lam lay lan sieu benh lau khong the chua khoi
 

Theo chia sẻ từ ông Manica Balasegaram, Giám đốc dự án Hợp tác Phát triển và Nghiên cứu Kháng sinh Toàn cầu thì tình hình đang trở nên tồi tệ và nhu cầu về các loại kháng sinh mới trở nên vô cùng cấp thiết.

Ông Balasegaram cho biết thêm, hiện chỉ có 3 loại thuốc trị bệnh lậu tiềm năng đang được phát triển và cũng không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ chứng mình được hiệu quả trong giai đoạn thử nghiệm sau cùng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI