Thầm lặng tiếp sức cho bệnh nhân nghèo

05/05/2016 - 07:24

PNO - Hẹn gặp đại diện nhóm từ thiện chia sẻ yêu thương (CSYT) khu vực TP. HCM nhiều lần, tôi đều bị cho “leo cây” vì nhóm luôn có “ca” đột xuất.

Tham lang tiep suc cho benh nhan ngheo
Các thành viên của nhóm CSYT tại TP.HCM tặng quà Trung thu cho bệnh nhi nghèo

“Vắt giò lên cổ” mà chạy

Vừa tạm xong việc hỗ trợ tiền cho sáu bệnh nhân (BN) ở Bệnh viện (BV) Q.2 (TP.HCM), Phạm Thu Bảo Vân, người đại diện nhóm CSYT tại TP.HCM phải cùng hai thành viên chạy ngay đến BV Chợ Rẫy nắm tình hình sản phụ Ngô Thị Thu H. (SN 1985). Thu H. đã được chuyển một vòng từ BV Chợ Rẫy qua BV Từ Dũ, xuống BV đa khoa Đồng Nai, quay lên BV Từ Dũ, rồi lại được chuyển gấp sang BV Chợ Rẫy.

Trước đó, ngày 19/4, trên đường chạy xe máy đi làm, Thu H. đã tông phải một chú chó chạy rông, té xuống đường bất tỉnh, được người dân đưa vào BV Chợ Rẫy cấp cứu khi đang mang thai 35 tuần tuổi. BV Chợ Rẫy xác định BN bị tụ máu bầm trong não ở vị trí không thể phẫu thuật, đồng thời mang thai sắp đến kỳ sinh.

Với ca này, nhóm của Bảo Vân phải vừa giữ liên lạc với người nhà Thu H., vừa vận động tiền để hỗ trợ viện phí, đồng thời phải đích thân đến từng BV can thiệp để giải quyết cho BN. Ngay trong ngày 19/4, nhóm đã vận động được 10 triệu đồng đóng viện phí trong sự xúc động của chồng và cha nạn nhân H. Sau nhiều lần bị chuyển lòng vòng, ngày 24/4, sản phụ H. được BV Hùng Vương mổ bắt con, một bé gái nặng 2,3kg. Số tiền hỗ trợ sản phụ H. thông qua nhóm CSYT lú  này đã trên 25 triệu đồng.

Vừa theo vụ của sản phụ H., nhóm lại vừa theo dõi bệnh nhi Nguyễn Trung T. bị bệnh tim bẩm sinh tại BV Nhi Đồng 2; đến BV ĐH Y Dược TP.HCM hỗ trợ 50 triệu đồng cho BN Nguyễn Thị N. mổ tim; chuyển 6,5 triệu đồng tiền hỗ trợ chi phí ngoài bảo hiểm y tế (BHYT) cho hai bệnh nhi mắc bệnh tim khác… Đối tượng mà nhóm CSYT ưu tiên giúp đỡ là các bé bị bệnh tim và các BN tim trẻ tuổi, vì việc vận động hỗ trợ cho những đối tượng này rất khó, chi phí mổ tim lại quá lớn (trên 120 triệu đồng/ca), dù nếu được can thiệp kịp thời, khả năng hồi phục trở lại như người bình thường của BN tim rất lớn.

Với những đối tượng khác (như nạn nhân tai nạn giao thông, phỏng...), việc hỗ trợ rất cần thiết nhưng số phận của BN gần như khó có thể thay đổi. “Chúng tôi muốn sự hỗ trợ của nhóm sẽ giúp BN thay đổi được số phận. Chỉ riêng trong năm 2015, nhóm CSYT tại TP.HCM đã hỗ trợ cho hơn 10 ca mổ tim, chi phí từ 125 - 145 triệu đồng/ ca, đồng thời hỗ trợ thủ tục cho hàng chục trẻ được mổ tim miễn phí”, Bảo Vân chia sẻ.

Đã làm việc thiện thì không so đo

Năm 2010, Bảo Vân (giáo viên) tình cờ gặp được các chị Phạm Lan Anh (phó giám đốc một công ty tư nhân), Đỗ Thị Bảo Ngân (giảng viên) cùng ở Hà Nội và Huỳnh Thị Hỏn (kế toán, ở Cần Thơ) khi cùng sinh hoạt trong Hội Cha mẹ Nhân ái. Tháng 7/2012, do một số bất đồng với hội, bốn người quyết định lập nhóm mới, lấy tên là Nhóm từ thiện CSYT, lập trang facebook riêng cho nhóm. Cả bốn đại diện khu vực của nhóm vừa phải lo mưu sinh hàng ngày, vừa tranh thủ làm công việc từ thiện của nhóm.

Bảo Vân chia sẻ: “Tôi dạy tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa từ 15g - 21g hàng ngày. Từ 7g sáng đến trưa, tôi bám trụ ở các BV để hỗ trợ BN và từ 21g trở đi, tôi lên mạng cập nhật thông tin, tiếp nhận các trường hợp nhờ giúp đỡ”. Khi biết một trường hợp cần giúp đỡ, đại diện của nhóm tại khu vực sẽ cử thành viên đi xác minh hoàn cảnh rồi đăng thông tin lên facebook kêu gọi hỗ trợ.

Tham lang tiep suc cho benh nhan ngheo
Bảo Vân (bìa phải) tặng nhà tình thương của nhóm CSYT cho một gia đình ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An

Tiến độ hỗ trợ, tổng số tiền nhận được, chi phí (thông qua viện phí, không giao trực tiếp cho BN hay thân nhân) đều công khai trên facebook. Giúp xong một trường hợp, nhóm mới chuyển sang vận động cho trường hợp khác. Ngoài việc giúp đỡ các trường hợp cụ thể, hàng năm nhóm còn có ba đợt hoạt động định kỳ, tặng tiền mặt và các vật dụng cần thiết cho người nghèo vùng sâu, miền cao mang tên: Tiếp sức đến trường (tháng 7); Khăn ấm vùng cao (tháng 12) và Xuân yêu thương (trước tết âm lịch).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI