Quá trình 'đốt mỡ' trong cơ thể diễn ra như thế nào?

09/08/2018 - 17:00

PNO - Nhiều người hay nói đến khái niệm 'đốt mỡ' để chỉ quá trình tiêu hao chất béo trong cơ thể. Quá trình này thực sự diễn ra như thế nào?

Các tế bào mỡ bình thường tồn tại ở dạng dự trữ năng lượng. Cơ thể sẽ tăng số lượng và kích thước của tế bào mỡ dư thừa sinh ra từ những thực phẩm giàu năng lượng. Thậm chí, nếu ăn quá nhiều năng lượng dư thừa, tế bào mỡ sẽ bắt đầu tích tụ trong máu, cơ bắp, gan.

Trong lịch sử, việc dự trữ chất béo là có lợi cho con người. Năng lượng được dự trữ dưới dạng các gói phân tử nhỏ gọi là axit béo, chúng được giải phóng vào máu để sử dụng làm nhiên liệu cho cơ bắp và các cơ quan khác khi không có thức ăn hoặc khi bị động vật ăn thịt săn đuổi.

Qua trinh 'dot mo' trong co the dien ra nhu the nao?
 

Dự trữ chất béo thực sự mang lại một lợi thế sinh tồn trong những tình huống nói trên. Những người có xu hướng dự trữ mỡ có thể tồn tại trong thời gian lâu hơn khi không có thức ăn, đồng thời có thêm năng lượng để đối phó với kẻ thù.

Nhưng trong thời hiện đại, với sự thừa mứa thực phẩm và điều kiện sống an toàn, nhiều người đã tích lũy một lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Các tế bào mỡ dự trữ quá mức cho phép. 

Hơn nữa, những tế bào mỡ dư thừa này tạo ra lượng hormone bất thường. Các hormone này làm tăng tình trạng viêm, làm chậm quá trình chuyển hóa và góp phần gây ra bệnh tật.

Khi một người bắt đầu duy trì chế độ luyện tập thể dục và giới hạn lượng calo tiêu thụ, cơ thể họ bắt đầu quá trình gọi là “đốt mỡ”. Vậy quá trình này diễn ra như thế nào?

Đầu tiên, cơ thể sử dụng năng lượng được dự trữ trong các tế bào mỡ để cung cấp năng lượng cho hoạt động mới. Bộ não sẽ phát ra tín hiệu cho các tế bào mỡ để giải phóng các gói năng lượng, tức là các phân tử axit béo, vào máu. Các cơ bắp, phổi và tim nhận các axit béo này, phá vỡ chúng và sử dụng năng lượng dự trữ trong các liên kết để thực hiện các hoạt động của mình.

Qua trinh 'dot mo' trong co the dien ra nhu the nao?
Các tế bào mỡ (adipocyte) trong cơ thể.

Những gì còn thừa lại của quá trình nói trên sẽ được loại bỏ thông qua hoạt động hô hấp, trong khí CO2 hoặc trong nước tiểu. Điều này giúp làm rỗng tế bào mỡ và khiến nó trở nên vô dụng. Các tế bào mỡ có tuổi thọ ngắn, vì vậy chúng chết.

Cơ thể sẽ điều chỉnh bằng cách giảm số lượng và kích thước của các tế bào mỡ, nhờ đó mà cải thiện sự trao đổi chất cơ bản, giảm viêm, điều trị bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Nếu con người duy trì hoạt động thể lực, cơ thể chúng ta sẽ tái hấp thụ các tế bào mỡ thừa và loại bỏ chúng thành chất thải, giúp chúng ta gầy hơn và khỏe mạnh hơn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI