Phương pháp xét nghiệm mới giúp dự báo nguy cơ sinh non hoặc sảy thai

16/01/2018 - 09:00

PNO - Loại xét nghiệm mới có thể dự báo nguy cơ sinh non, sẩy thai hay tiền sản giật từ giai đoạn sớm nhất của thai kỳ.

Phương pháp xét nghiệm xét nghiệm máu này có thể thực hiện trong 12 tuần đầu của thai kỳ. 

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ phòng thí nghiệm về Sức khoẻ sinh sản và Miễn dịch học (Francisco, Mỹ). Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 160 thai phụ, trong đó 101 trường hợp không có biến chứng thai kỳ, những người còn lại bị sảy thai, sinh non và khởi phát sớm tình trạng tiền sản giật.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, quá trình xem xét các phân tử microRNA trong những thời điểm khác nhau của thai kỳ có thể dự báo nguy cơ biến chứng với tỷ lệ chính xác từ 90 đến 98%, riêng đối với tiền sản giật thì tỷ lệ dự báo chính xác là 82%.

Phuong phap xet nghiem moi giup du bao nguy co sinh non hoac say thai
Loại xét nghiệm máu mới có thể dự báo nguy cơ sinh non, sẩy thai hay tiền sản giật từ giai đoạn sớm nhất của thai kỳ.

Cho đến nay, công tác phòng ngừa các biến chứng thai kỳ được xem là một thách thức đáng kể vì các triệu chứng chỉ xuất hiện ở tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3, tức từ tuần thứ 13 của thai kỳ. Việc dự báo sớm những nguy cơ này cho phép các bác sĩ có thể tác động để ngăn ngừa biến chứng xảy ra. 

Với phương pháp xét nghiệm mới, các nhà khoa học dựa vào các phân tử gọi là microRNA – được tìm thấy trong tế bào máu ở nhau thai. Những phân tử này được cho là có thể chỉ ra những vấn đề cung cấp máu, gây ra các biến chứng thai kỳ.

Phuong phap xet nghiem moi giup du bao nguy co sinh non hoac say thai
 

Việc phát hiện này sẽ cứu sống nhiều thai phụ vì việc phát hiện sớm các biến chứng thai kỳ có vai trò vô cùng quan trọng, giúp bác sĩ sản khoa có thể can thiệp và xử lý kịp thời.

Dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trước khi triển khai chính thức, phương pháp xét nghiệm mới này được các chuyên gia đánh giá là đầy hứa hẹn cho tương lai.

Kết quá nghiên cứu đã được trình bày tại đại hội thường niên của Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ (ASRM) ở San Antonio, Texas, Mỹ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI