Phương pháp mới giúp chữa sâu răng không cần trám răng

24/04/2018 - 06:00

PNO - Với phương pháp này, men răng tự phục hồi mà không cần phải trám răng sâu.

Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em hay người lớn là do vi khuẩn chuyển hóa đường và các carbohydrate trong môi trường miệng tạo ra axit làm hủy hoại men răng. Ở một mức nào đó, răng có thể hồi phục với sự trợ giúp của nước bọt, kem đánh răng có chứa fluoride và các chất phụ gia có trong nước uống. Nhưng một khi sâu răng, nha sĩ thường điều trị bằng cách trám răng..

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) đã phát minh một sản phẩm mới có thể giúp men răng tự phát triển trở lại. Đây là cách điều trị không cần trám răng sâu lỗ to.

Phuong phap moi giup chua sau rang khong can tram rang
 

Đây là phương pháp điều trị dựa trên các chuỗi peptide – là chuỗi ngắn của các axit amin, được liên kết bởi các liên kết peptide. Khi áp dụng lên những tổn thương răng nhân tạo trong phòng thí nghiệm, sản phẩm nói trên đã phục hồi men răng, chữa lành răng một cách hiệu quả.

Đặc biệt khi gắn nó lên chỗ tổn thương răng, nó giúp tạo ra một lớp khoáng chất mới trên khu vực đã được khử khoáng, kết hợp với lớp men răng bên dưới để tạo ra men răng hoàn chỉnh.

Phuong phap moi giup chua sau rang khong can tram rang
 

Các nhà khoa học cũng thử điều trị tổn thương răng bằng florua, tuy nhiên họ nhận thấy chỉ có phương pháp điều trị bằng peptide mới tạo được một lớp khoáng tương đối dày, tương tự như cấu trúc men răng khỏe mạnh.

Hiện công trình tiếp tục vài thí nghiệm để xem hiệu quả của phương pháp peptide trong môi trường miệng thực tế. Còn đối với với những lỗ sâu răng ở tận bên dưới lớp men răng vẫn cần đến phương pháp trám răng.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí ACS Biomaterials Science & Engineering.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI