Phương pháp điều trị kiểm soát miễn dịch ung thư đã có ở TP.HCM?

22/10/2018 - 12:26

PNO - Tôi nghe nói có phương pháp mới điều trị bệnh ung thư, đó là sử dụng miễn dịch của cơ thể để tấn công tế bào ung thư.

* Tôi rất quan tâm đến việc điều trị bệnh ung thư, xin hỏi ở TP.HCM đã có nơi nào áp dụng phương pháp mới này

Trần Thị Liên Hương (TP.HCM)

Phuong phap dieu tri kiem soat mien dich ung thu da co o TP.HCM?
 

Bác sĩ Phan Tấn Thuận - Phó trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - trả lời: Vừa qua, hai nhà khoa học James P. Allison (Mỹ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản) nhận giải Nobel Y học về việc phát hiện ra cơ chế “điểm kiểm soát miễn dịch” trong bệnh lý ung thư. Đây được xem là đột phá trong điều trị ung thư.

Thật ra, miễn dịch ung thư đã được nhận biết rất lâu. Hiện nay, người ta ngày càng hiểu rõ là các tế bào ung thư được hệ miễn dịch nhận biết và trong một số trường hợp, hệ thống miễn dịch có thể kiểm soát hoặc thậm chí loại bỏ tế bào ung thư (Dunn et al 2004)…

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã phối hợp các trung tâm ung thư lớn, các công ty nghiên cứu để triển khai các nghiên cứu lâm sàng trên miễn dịch ung thư hơn ba năm nay. Xét nghiệm đánh giá hóa mô miễn dịch cho thụ thể PD L1 đã triển khai hơn một năm trên gần 100 bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ để xét điều trị miễn dịch với pembrolizumab và có ba bệnh nhân sử dụng thuốc này. Bệnh viện cũng đã triển khai xét nghiệm MSI (xét nghiệm MMR) và PD L1 để áp dụng điều trị miễn dịch cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng kháng trị.

Phương pháp này áp dụng điều trị ung thư phổi, ung thư tế bào hắc tố của da, ung thư nguyên phát của gan, ung thư đại trực tràng kháng trị… giai đoạn tiến xa, di căn. Ưu điểm là kéo dài thời gian sống của bệnh nhân với tác dụng phụ thấp. Khuyết điểm là không điều trị triệt để, khỏi bệnh và chi phí điều trị cao, khoảng 90 triệu đồng.

Quốc Ngọc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI