Phương pháp da kề da: cái chạm đầu tiên giữa mẹ và con

06/08/2015 - 17:22

PNO - Tiếp xúc da kề da giữa mẹ và bé ngay sau sinh giúp bé bớt khóc, cải thiện tương tác mẹ con, giữ ấm trẻ và mẹ cho bé bú dễ dàng

Tiếp xúc da kề da giữa mẹ và bé ngay sau sinh giúp bé bớt khóc, cải thiện tương tác mẹ con, giữ ấm trẻ và giúp mẹ cho bé bú dễ dàng. Đây cũng là khoảng thời gian vô cùng thiêng liêng giữa hai mẹ con, khi mẹ trao cho con những cái chạm đầu đời, như một “lời hứa” sẽ bảo vệ, nâng niu, chở che con bằng những gì dịu êm nhất.

Truyền hơi ấm cho con từ phút đầu tiên

Da kề da từ lâu đã được xem là một trong những biện pháp mang đến ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe và tâm lý trẻ sơ sinh. Với “nhịp cầu” là những cái chạm đầu tiên, bé có thể cảm nhận được hơi ấm từ cơ thể mẹ. Khi bé được đặt trên ngực trần của mẹ, tiếp xúc cùng da mẹ, bé sẽ có được cảm giác thoải mái, bình yên, được bảo vệ một cách đầy dịu êm.

Phuong phap da ke da: cai cham dau tien giua me va con

Việc tiếp xúc da kề da để tạo nên những “cái chạm đầu đời” rất hữu ích cho trẻ sơ sinh. Cụ thể, đây là cách giúp cả mẹ lẫn bé thư giãn sau những giờ vượt cạn khó nhọc, giúp trẻ bớt khóc, cải thiện nhịp tim ổn định, giúp hơi thở của trẻ đều đặn hơn. Tiếp xúc da kề da cũng kích thích hệ tiêu hóa của bé, giữ ấm cho con, tăng cường thời lượng trẻ ngủ sâu, tăng tiếp xúc với mùi cơ thể mẹ, từ đó thắt chặt mối dây gắn bó cùng mẹ.

Phuong phap da ke da: cai cham dau tien giua me va con

Các nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh khi được áp dụng phương pháp da kề da sẽ tăng mong muốn bú mẹ, phát triển tốt hơn và rút ngắn thời gian nằm viện. Về phía mẹ, những cái chạm đầu tiên đầy dịu êm này với làn da bé sẽ kích thích sữa chóng về, giúp mẹ có được lượng sữa nhiều hơn, đồng thời mang đến cho mẹ cảm giác hạnh phúc, bớt đi những đau đớn về thể chất sau sinh.

Để có thêm nhiều “cái chạm đầu đời” dịu êm

Phuong phap da ke da: cai cham dau tien giua me va con

Sau những giờ đầu tiên trực tiếp da kề da với con, các bác sĩ khuyến khích mẹ nên tiếp tục bảo vệ da bé từ những lần chạm đầu tiên bằng những cách khác nhau. Bởi vì không chỉ tăng cường những vuốt ve nhẹ nhàng, ủ ấm, cho trẻ bú mẹ trực tiếp, mẹ còn cần lưu tâm đến cả những vật dụng sẽ thay bàn tay mẹ tiếp xúc với làn da non nớt của con, để con luôn thấy thoải mái, dễ chịu, được bảo vệ chu toàn.

Chẳng hạn như từng tấm trải nôi, từng chiếc áo, chiếc quần, chiếc khăn quấn bé đều cần thật mềm mại, phù hợp với làn da mỏng manh non nớt của con. Đặc biệt, tã cho trẻ sơ sinh đóng vai trò rất quan trọng vì tã sẽ tiếp xúc với làn da trẻ gần như cả ngày để bảo vệ bé khỏi chất thải.

Phuong phap da ke da: cai cham dau tien giua me va con

Một số mẹ có thói quen chỉ chọn tã theo số đông, chọn nhãn hiệu được người khác giới thiệu, mà quên để ý rằng thật ra da của mỗi bé sơ sinh có những khác biệt nhất định. Do đó, mẹ hãy tự lựa chọn để quyết định loại tã nào phù hợp nhất với con vì chỉ có mẹ mới hiểu rõ con nhất. Khi chọn tã cho bé sơ sinh, để đảm bảo mỗi chiếc tã đều là những “cái chạm” dịu êm, bảo vệ làn da con khỏi chất thải hàng ngày, mẹ cần quan tâm đến những tiêu chuẩn như:

• Thấm hút tốt, bảo vệ làn da non nớt của bé đem lại cho bé cảm giác thoải mái.

• Có chứng nhận y khoa giúp ngăn ngừa hăm tã.

• Chất liệu mềm mại không gây trầy xước, an toàn với làn da rất nhạy cảm của bé.

• Thiết kế giúp không khí lưu thông dễ dàng, tạo ra sự khô thoáng.

• Hương thơm nhẹ nhàng an toàn cho da bé.

BS.CK2. Nguyễn Bá Mỹ Nhi (Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM)

Mẹ ơi, mẹ biết chưa?

Dòng tã sơ sinh HUGGIES chuyên biệt dành riêng cho các thiên thần mới chào đời.

Miếng lót sơ sinh thông thường có 2 loại: miếng lót NB1 cho bé dưới 5kg và miếng lót NB2 dành cho bé từ 4kg-7kg mềm mịn dùng kèm với tã vải cho da bé luôn khô thoáng.

Tã dán sơ sinh size NB-S cho bé dưới 7kg thấm hút tốt hơn nên giảm thiểu số lần thay tã.

Tã quần sơ sinh size NB-S cho bé từ 4kg-8kg thấm hút rất tốt, vừa vặn với cơ thể bé, giúp bé thoải mái vận động.

Để tìm hiểu thêm về việc chăm sóc trẻ sơ sinh, mẹ có thể dễ dàng tham gia lớp Cẩm Nang Mẹ Bầu của HUGGIES với sự hướng dẫn của các bác sĩ đầu ngành nhé! https://www.huggies.com.vn/chamembaove/lop-hoc-cam-nang-me-bau/lop-hoc/bai-thai-giao/

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI