Phụ nữ Việt Nam liên tiếp lập kỷ lục… vì mang những khối u quá to

10/05/2018 - 06:55

PNO - Thay vì mang trong bụng những thai nhi khỏe mạnh, phụ nữ Việt Nam đang liên tiếp lập nên những kỷ lục mới về trọng lượng khủng của khối u xơ tử cung nặng hơn 2 em bé sơ sinh.

Ngày 8/5, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phẫu thuật lấy ra khối u xơ tử cung nặng 7,4 kg. Đây được xem là một trong những khối u xơ tử cung nặng nhất được ghi nhận tại Bệnh viện Từ Dũ. Trọng lượng khối u xơ tử cung này đã phá kỷ lục 6,2 kg của khối u được phẫu thuật vào ngày 10/7/2017.

Bà Đ.T.L.T. (48 tuổi ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) thở phào nhẹ nhõm sau khi được bác sĩ phẫu thuật cắt đi khối u xơ tử cung vào ngày 8/5. Nằm trên giường bệnh, bà T. nói rằng ngày nhập viện là lúc bà hoang mang sợ hãi rất nhiều. Đến mức, bà chỉ biết úp mặt xuống gối cầu mong sao cho qua khỏi nạn này.

Cách đây khoảng 3 tháng, bà được một bệnh viện địa phương phát hiện ra khối u xơ tử cung và được chỉ định mổ. Tuy vậy, bà chần chừ chưa nhập viện vì còn tích cóp tiền.

Phu nu Viet Nam lien tiep lap ky luc… vi mang nhung khoi u qua to
Bà Đ.T.L.T với bụng to như bụng bầu do khối u xơ tử cung phát triển quá lớn

Sợ hãi vì nghe bác sĩ ở tỉnh nói ca bệnh của bà khó lắm nên bà nghỉ ở nhà, không dám làm việc nặng. Khi đã quyết định đi mổ,  bà T. chọn giao phó sinh mạng cho các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ.

Lúc nhập viện, khối u xơ tử cung đã rất lớn, chiếm gần trọn ổ bụng, chẳng khác gì bụng bầu sắp đến ngày sinh nở. Khối u có kích thước lớn đã chèn ép niệu quản, làm cho thận ứ nước độ 3. Nếu không lấy khối u xơ, việc ứ nước kéo dài có thể dẫn đến tổn thương thận

8 giờ ngày 8/5, bà được đưa lên bàn mổ. Phẫu thuật viên chính của ca mổ này là bác sĩ Phan Văn Quyền, nguyên trưởng khoa Phụ và hiện là bác sĩ cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Từ Dũ.

Ca mổ hóa ra lại đơn giản như lời hứa của bác sĩ với bệnh nhân trước khi mổ. Lúc đó, bác sĩ Phan Văn Quyền nói với bà T. rằng: “Bà đừng lo. Chuyện đơn giản. Khối u này bình thường”. Lời động viên này đã giúp bà giữ được bình tĩnh khi vào phòng mổ.

Nhưng thực sự, khối u xơ tử cung được mang ra từ ổ bụng của bà Đ.T.L.T. là khối u có trọng lượng rất lớn. Với 7,4 kg sau khi lấy ra bên ngoài, đây là cân nặng nhiều hơn trọng lượng của 2 em bé sơ sinh, có cân nặng trung bình 3,5 kg.

Với bản thân phẫu thuật viên lâu năm, bác sĩ Phan Văn Quyền cũng cho hay đây là lần đầu tiên ông chạm mặt với khối u lớn như vậy.

Phu nu Viet Nam lien tiep lap ky luc… vi mang nhung khoi u qua to
Ngày càng có nhiều người phụ nữ Việt Nam như bà T. mang những khối u xơ tử cung rất lớn trong cơ thể nhỏ bé của mình.

Khối u xơ "mọc" từ bên phải tử cung, là loại u xơ trong dây chằng rộng. Sau ca mổ, chiều dài khối u được ước lượng khoảng 40 cm kéo dài đến tận dưới xương ức. Trong khi đó chiều dài của toàn bộ tử cung chỉ khoảng 7 cm.

Thông thường, sức chứa trung bình của một tử cung chỉ khoảng 4,5 kg bao gồm thai nhi, nước ối và nhau thai nhưng ở bà T., tử cung nhỏ bé đã “mọc” ra một khối u trọng lượng đến 7,4 kg.

Bác sĩ Phan Văn Quyền cho biết với chiều dài quá khổ và trọng lượng quá nặng, khối u đã tạo ra nhiều bẫy cho người phẫu thuật. Trong đó, nguy hiểm nhất là khi bóc tách khối u có thể… lỡ tay cắt nhầm luôn niệu quản đang bắt chéo với mạch máu nuôi tử cung.

Khối u trong ổ bụng được bao bọc bởi lùng nhùng những mạch máu nên có thể khiến bệnh nhân bị mất một lượng máu rất lớn. Trong trường hợp bà T., lượng máu thất thoát trong ca mổ là 300 ml – được xem là rất ít. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, trên một đường rạch da dài khoảng 20cm, khối u xơ tử cung dài 40 cm đã được mang ra bên ngoài an toàn.

Hiện tại, 1 ngày sau phẫu thuật, bà T. đã dần hồi phục, đi lại và ăn nhẹ.

Theo bác sĩ Phan Văn Quyền, tỷ lệ u ác tính trong các trường hợp u xơ tử cung là 1/1.000 ca. Tài liệu y khoa ghi nhận tỷ lệ xuất hiện của u xơ tử cung cao nhất thuộc về u xơ trong lớp cơ trơn tử cung (75%), u xơ dưới niêm mạc tử cung (15%), u xơ dưới thanh mạc (10%)...

Nguyên nhân u xơ tử cung chưa được xác định rõ nhưng có liên quan đến estrogen. Phụ nữ bị u xơ tử cung có nguy cơ bị ung thư niêm mạc tử cung cao gấp 4 lần người không bị u xơ. Các yếu tố khiến người phụ nữ có nguy cơ bị u xơ tử cung được ghi nhận gồm: di truyền, béo phì, ăn nhiều thịt đỏ, uống nhiều rượu cà phê, đường huyết cao… Tuy nhiên, ăn nhiều rau xanh sẽ giảm nguy cơ u xơ tử cung.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI