Phụ nữ làm việc quá nhiều dễ mắc bệnh này

30/07/2018 - 06:00

PNO - Làm việc quá nhiều không chỉ gây căng thẳng, kiệt sức mà còn có khả năng gây ra một căn bệnh nguy hiểm.

Theo kết quả một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Canada, phụ nữ làm việc quá nhiều có nguy cơ bị tiểu đường cao.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét dữ liệu từ 7.065 người Canada trong 12 năm. Kết quả cho thấy, phụ nữ làm việc 45 giờ trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 63% so với chị em làm việc 35-40 giờ. 

Phu nu lam viec qua nhieu de mac benh nay

Ngược lại, nam giới làm việc nhiều lại không bị tăng nguy cơ tiểu đường. Các nhà khoa học không rõ lý do của sự khác biệt này. Theo các chuyên gia có thể phụ nữ làm việc trong cả thời gian nghỉ ngơi, như việc nhà - gây ra sự căng thẳng và tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ.

Phụ nữ làm việc nhiều giờ nhưng công việc được trả lương thấp hơn nam giới cũng thúc đẩy sự căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Phu nu lam viec qua nhieu de mac benh nay

Một nghiên cứu năm 2016 ở Nhật cũng chỉ ra mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường với những công nhân làm việc hơn 45 giờ mỗi tuần. Một nghiên cứu khác năm 2006 tập trung vào nữ giới cũng phát hiện kết quả tương tự. 

Theo Orfeu Buxton, một giáo sư sức khỏe sinh học ở Đại học Penn State (Mỹ), một nguyên nhân khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì ở những phụ nữ phải làm việc nhiều là họ không có đủ thời gian chăm sóc bản thân. Họ ăn uống không lành mạnh, không tập thể dục đủ và không ngủ đủ.

Bệnh tiểu đường là gánh nặng lớn với nền kinh tế thể giới. Đến năm 2020, ước tính có khoảng 439 triệu người mắc phải căn bệnh này, tăng 50% so với  năm 2010.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu và chăm sóc bệnh tiểu đường mở BMJ.

Hà Di

Nguồn Theo Local10
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI