Phòng ngừa rôm sảy cho người lớn và trẻ nhỏ

14/10/2017 - 12:00

PNO - Rôm sảy, còn gọi là viêm da do nhiệt, thường đi kèm những chấm phát ban nhỏ màu đỏ. Bệnh đem lại cảm giác nóng, rát hoặc như bị kim châm tại khu vực bị ảnh hưởng.

Rôm sảy xuất hiện nhiều khi thời tiết nóng ẩm và thường tự khỏi sau vài ngày. Tuy một vài ca bệnh nặng cần đến sự trợ giúp của bác sĩ, đa số trường hợp rôm sảy đều có thể áp dụng phương pháp điều trị đơn giản tại nhà nhằm giảm bớt triệu chứng.

Phong ngua rom say cho nguoi lon va tre nho
Rôm sảy thường xuất hiện ở cổ, ngực, vai, và mặt

Dấu hiệu của rôm sảy

Khuôn mặt, cổ, vai, ngực là những nơi rôm sảy thường xuất hiện, dù chúng có thể hình thành ở mọi vùng da. Trẻ em là đối tượng dễ mắc rôm sảy nhất vào những ngày nóng ẩm.

Ta dễ dàng nhận biết rôm sảy dựa vào các triệu chứng đơn giản như những vết sưng màu đỏ, nhỏ, ngứa tại nơi làn da tiếp xúc với nhiệt và mồ hôi trong một thời gian dài. Đôi khi vùng da ửng đỏ sẽ phát triển thành một loạt các vết sưng tấy, rát hoặc ngứa. Rôm sảy có khả năng lan rộng khắp bề mặt cơ thể, nhưng đây không phải là bệnh truyền nhiễm. 

Nguyên nhân gây ra rôm sảy

Khi cơ thể cảm thấy nóng, các tuyến mồ hôi bắt đầu sản xuất mồ hôi trên da để hạ nhiệt nhờ quá trình bay hơi. Tuy nhiên, nếu cơ thể ở trong môi trường nóng ẩm thường xuyên, việc sản xuất mồ hôi liên tục có thể khiến tuyến mồ hôi quá tải, từ đó dẫn đến việc các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, làm mồ hôi tích tụ bên dưới da, kích thích lớp biểu bì tạo thành phát ban.

Phong ngua rom say cho nguoi lon va tre nho
Trẻ em là đối tượng dễ mắc rôm sảy nhất trong mùa mưa

Rôm sảy phổ biến ở những người du lịch từ vùng khí hậu mát đến nơi có khí hậu ấm hơn, nhưng cũng có thể xảy ra với người bản xứ khi nhiệt độ và độ ẩm tăng lên vào mùa mưa.

Mặt khác, một số loại thuốc cũng góp phần hình thành rôm sảy, thông qua việc làm tăng nhiệt độ cơ thể hoặc thay đổi chức năng của tuyến mồ hôi. Điển hình nhất là nhóm thuốc điều trị bệnh Parkinson, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, vì tác dụng thay đổi sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Điều trị

Rôm sảy do nắng nóng thường tự biến mất, nhưng nó có thể mang theo nhiều triệu chứng khó chịu. Đa phần mọi người lựa chọn cách điều trị tại nhà bằng dung dịch Calamine hoặc kem thoa chứa steroid, nhằm khắc phục vết tấy đỏ, kích ứng và sưng.

Nguyên tắc phòng ngừa rôm sảy là làm mát nhanh chóng, ngăn cơ thể sản xuất thêm mồ hôi. Biện pháp đơn giản nhất là ngồi phía trước quạt máy hoặc bước vào phòng máy lạnh để làm dịu vùng da nhạy cảm.

Làm mát bằng cách tắm vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm cũng giúp ích, nhưng bạn cần lưu ý tránh đi tắm ngay sau khi vận động, đổ nhiều mồ hôi. Ngoài ra, hợp chất camphor và menthol với hiệu ứng làm mát trong các sản phẩm vệ sinh cá nhân cũng góp phần giảm ngứa. Trong một số trường hợp nặng, bác sĩ da liễu có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc kháng histamine.

Phong ngua rom say cho nguoi lon va tre nho

Những người dễ bị rôm sảy nên tập thói quen vệ sinh cơ thể bằng xà bông có độ tẩy nhẹ sau khi đổ mồ hôi, giúp làm giảm nguy cơ mồ hôi tồn đọng và số lượng vi khuẩn trên da.

Phòng trừ rôm sảy ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Rôm sảy có thể xảy ra cho người lớn thuộc mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn cả vẫn là ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Hệ thống tuyến mồ hôi đang phát triển của các bé ít đàn hồi và dễ bị tắc hơn so với người trưởng thành. Ngoài ra, cơ thể của trẻ cũng khó thích nghi với việc điều chỉnh nhiệt độ khi thời tiết thay đổi nhanh chóng.

Trẻ em và trẻ sơ sinh thường bị nóng rát ở vùng bẹn, cổ và mặt. rôm sảy gây khó chịu dễ khiến trẻ quấy khóc; những lúc này, tắm mát trong bồn hoặc lau người bằng khăn ướt có thể giảm triệu chứng rôm sảy. Bên cạnh đó, cha mẹ và người chăm sóc nên tránh sử dụng các sản phẩm thoa da dạng dầu cho trẻ, nhằm giảm nguy cơ tắc nghẽn các tuyến mồ hôi.

 Ngọc Hạ 
(theo Medical News Today, NHS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI