Phô mai – Bí quyết để dù bận rộn vẫn đủ chất cho cơ thể

29/11/2018 - 17:30

PNO - Một khẩu phần ăn đa dạng sẽ đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, do sở thích, bận rộn, với nhiều lý do khác nhau của cuộc sống hiện đại mà bữa ăn của nhiều người có thể bị thiếu chất.

Trong trường hợp này, 1-2 viên phô mai mỗi ngày có thể giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Muôn nẻo dẫn đến… thiếu chất

Vì nhịp sống hối hả, bận rộn mà một số người, đặc biệt là những người “độc thân vui tính” vô tình “bỏ đói” cơ thể mình. Họ ăn qua loa, đại khái cho qua bữa. Họ không có nhu cầu, động cơ phải lăn vào bếp hay “ăn một bữa đàng hoàng”.

Pho mai – Bi quyet de du ban ron van du chat cho co the
 

Thụy Vi, 29 tuổi, nhân viên văn phòng ở Q.3, TP.HCM là một trong số đó. Vì đặc thù công việc luôn phải chạy theo “deadline” nên để đỡ mất thời gian, cô thường hay ăn hàng quán. Những lúc quá bận, cô thường bỏ bữa. Trong ngăn tủ làm việc của cô lúc nào cũng đầy ắp mì gói, đến nỗi đồng nghiệp đặt biệt danh cho Vi là “cô nàng mì gói”. Hôm nào nhớ, Vi còn đập một quả trứng vào tô mì, còn không, cô chỉ chế nước sôi, thêm gói rau xanh sấy khô bé tẹo bằng 2 ngón tay.

Gia đình chị Như Nguyên (Q. Phú Nhuận) thì lại khác. Chị rất siêng vào bếp để nấu nướng cho chồng con. Thế nhưng, vì con trai chị, Hữu Quân, 6 tuổi không thích ăn cá, ăn rau nên gia đình chị theo trường phái chỉ ăn thịt. Hầu như mỗi ngày chị chế biến một món thịt khác nhau cho con trai.  Lúc thì thịt kho, lúc là giăm bông, lúc thịt luộc, thịt nhồi khổ qua, thịt sốt cà… Chị năn nỉ lắm, con chị mới miễn cưỡng ăn vài thìa canh.

Ăn gì quyết định cơ thể thu nạp đủ dinh dưỡng hay không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thói quen, sở thích ăn uống như trên đều không tốt cho sức khỏe khi khẩu phần ăn không được đầy đủ, đa dạng dễ dẫn đến cơ thể bị thiếu chất, gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, chuyển hóa... Thiếu chất còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây tổn thương cho một số cơ quan trong cơ thế, về lâu dài còn có thể gây nên rối loạn ăn uống như biếng ăn...

Ở nước ta, sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày cũng đang chiếm tỷ lệ không hề nhỏ, đặc biệt là thiếu hụt canxi. Số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2014 – 2015 qua các cuộc điều tra trên toàn quốc cho thấy khẩu phần canxi của cả trẻ em và người trưởng thành đều chưa đáp ứng nhu cầu khuyến nghị, chỉ đạt khoảng 45-60%. Cũng theo kết quả của các cuộc điều tra, nước ta có 14,5% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân; 24,9% trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi; 6,8% trẻ bị gầy còm.

Bên cạnh đó, việc ăn uống không cân đối, điều độ cũng dẫn đến cơ thể bị thiếu vitamin A, vitamin D, kẽm và i-ốt, là những vi chất quan trọng trong cơ thể. Số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2014 – 2015 cũng chỉ ra tình trạng thiếu máu và một số vi chất dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em dưới 5 tuổi là 27,8%, của phụ nữ tuổi sinh đẻ là 25,5% và của phụ nữ có thai là 32,8%. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng của trẻ dưới 5 tuổi là 13,0%, tỷ lệ vitamin A trong sữa mẹ thấp của bà mẹ cho con bú là 34,8%.

Để khỏe mạnh, mỗi ngày chúng ta phải cung cấp và cân đối đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất bột đường, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất. Trong đó, chất béo - loại chất mà mọi người “nghe đến tên thôi đã sợ” lại cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, chất béo cung cấp năng lượng cho sự tăng trưởng và phát triển cấu trúc não bộ, hoàn thiện hệ thống thần kinh, canxi giúp tăng trưởng và phát triển cơ thể, tham gia vào các phản ứng sinh hóa như làm đông máu, co cơ, dẫn truyền thần kinh, hấp thu vitamin B1…

Pho mai – Bi quyet de du ban ron van du chat cho co the
Tháp dinh dưỡng hợp lý cho người trưởng thành (giai đoạn 2016 - 2020) được xây dựng bởi Viện Dinh dưỡng quốc gia

1-2 viên phô mai mỗi ngày, dù bận rộn vẫn đủ chất

Theo khuyến nghị về sữa và chế phẩm của sữa cho người Việt Nam của Viện Dinh dưỡng quốc gia, hàm lượng canxi chứa trong phô mai loại tam giác 15g là khoảng 100-105mg canxi tương đương với 100ml sữa và 100g sữa chua.

Pho mai – Bi quyet de du ban ron van du chat cho co the
 

Một viên phô mai loại tam giác 15g cũng cung cấp 39Kcal và 3.2g chất béo. Ngoài ra, một số nhà sản xuất còn bổ sung thêm vào phô mai một lượng vitamin A, vitamin D, kẽm và I-ốt là những vi chất thường thiếu ở trẻ, những người quá bận rộn để chăm sóc cho bản thân.

Pho mai – Bi quyet de du ban ron van du chat cho co the
 

Qua đó có thể thấy rằng phô mai là một sản phẩm “đa chất” mà chúng ta có thể đưa vào khẩu phần ăn một cách đa dạng. Phô mai có thể dùng làm bữa ăn phụ xen giữa những bữa ăn chính, hoặc dùng làm thực phẩm cung cấp chất đạm và béo cho chén bột, chén cháo của trẻ dưới 2 tuổi. Với trẻ lớn và người lớn, có thể ăn phô mai trực tiếp, chế biến trong trứng chiên, trộn salad, sốt rau cải; ăn phô mai với bánh mì trong bữa phụ hoặc trộn với trái cây cắt nhỏ làm món tráng miệng khá đặc biệt.

Năm 2016, Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam đã đưa ra “Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam”. Khuyến nghị đã nêu ra cần bổ sung mỗi ngày 1-2 suất phô mai vào trong chế độ ăn hàng ngày, bên cạnh việc dùng sữa nước và sữa chua để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Pho mai – Bi quyet de du ban ron van du chat cho co the
 

Phô mai Con Bò Cười với nhiều lợi ích cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà chúng ta có thể đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của cả nhà một cách đa dạng, đặc biệt dành cho những người không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng. Do vậy để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết mỗi ngày hãy bổ sung 1-2 miếng phô mai cho cơ thể khỏe mạnh của bạn.

Châu Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI