Phẫu thuật thành công điều trị ung thư cho hai cụ gần 90 tuổi

17/05/2019 - 14:00

PNO - Nhiều gia đình có người thân trên 80 tuổi mà phát hiện bệnh ung thư thì thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. Tuy nhiên, người bệnh đừng vội từ bỏ.

Ngày 16/5, Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho hai bệnh nhân gần 90 tuổi mắc ung thư dạ dày và đại trực tràng. Cụ Hồ Năng T. (88 tuổi, Hà Tĩnh) bị ợ chua và trào ngược dạ dày một thời gian.

Khi các dấu hiệu này ngày càng thường xuyên hơn, đau thắt vùng bụng thì ông mới đến bệnh viện K kiểm tra. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân T. bị ung thư dạ dày, giai đoạn tiến triển. Đáng nói, bệnh nhân T. có tiền sử ung thư dạ dày đã phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày cách đây 40 năm.

Phau thuat thanh cong dieu tri ung thu cho hai cu gan 90 tuoi
 

Mặc dù bệnh nhân tuổi đã cao nhưng sau khi đánh giá tổn thương tại chỗ, chưa di căn, thể trạng bệnh nhân đảm bảo nên các bác sĩ cho rằng hoàn toàn có thể phẫu thuật thành công cắt bỏ dạ dày, tạo hình dạ dày mới cho bệnh nhân.

Tương tự, bệnh nhân Vũ Thị K. (86 tuổi, Hải Dương) bị táo bón thường xuyên, ăn không nhiều nhưng cảm giác luôn đầy bụng khó chịu. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán bà mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn tiến triển. Sau phẫu thuật bốn ngày, cụ có thể nói chuyện, vận động bình thường. 

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 (Bệnh viện K), cho biết: “Nhiều gia đình có người thân trên 80 tuổi mà phát hiện bệnh ung thư thì thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. Tuy nhiên, người bệnh đừng vội từ bỏ. Thời gian qua, bệnh viện K đã phẫu thuật thành công cho nhiều người bệnh trên 80 tuổi. Nếu trong điều kiện cho phép và đảm bảo kỹ thuật thì việc phẫu thuật sẽ giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh”.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI