Phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống một bệnh nhân vỡ thai ngoài tử cung

30/06/2016 - 13:57

PNO - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung nguy hiểm đến tính mạng.

Sáng 30/6, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, Ths-BS Huỳnh Công Chánh - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Xuyên Á (BVXA - có địa chỉ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân vỡ thai ngoài tử cung.

Sự việc diễn ra trước đó, vào chiều ngày 22/6, Trạm cấp cứu 115 BVXA tiếp nhận bệnh nhân P.T.N. (29 tuổi – ngụ tại huyện Hóc Môn) trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân N. đột nhiên bị đau bụng dữ dội, choáng và được gia đình gọi cấp cứu 115 đến BVXA. Chỉ sau 20 phút, bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ để được phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Phau thuat khan cap, cuu song mot benh nhan vo thai ngoai tu cung
Bệnh nhân N. đã qua cơ nguy kịch.

Ông Chánh nhận định: "Đây là vỡ thai ngoài, tức là thai không nằm trong cổ tử cung. Hiện tượng thai nằm ngoài tử cung thì hiện tượng vỡ cũng thường gặp".

Ca này được đánh giá là nguy hiểm. Khi gọi điện đến cấp cứu thì đã trong tình trạng đau bụng, khó thở, xuất huyết nội do vỡ thai ngoài tử cung. Nếu kéo dài có thể nguy hiểm đến tính mạng do mất máu quá nhiều trong ổ bụng".

Bệnh viện cũng thông tin, qua khai thác bệnh sử và khám lâm sàng, nghi ngờ bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, trên đường di chuyển bác sĩ cấp cứu BVXA đã ngay lập tức liên lạc về trạm Cấp cứu 115 BVXA để khởi động quy trình "báo động đỏ trong cấp cứu". Từ đó, các chuyên khoa liên quan sẽ sẵn sàng tiếp nhận điều trị cấp cứu cho bệnh nhân tại bệnh viện nhanh nhất có thể.

Bệnh nhân N. được lấy máu xét nghiệm và siêu âm. Qua kết quả khám lâm sàng và siêu âm, các bác sĩ Sản khoa và Cấp cứu xác định bệnh nhân bị xuất huyết nội do vỡ thai ngoài tử cung, shock do mất máu nghiêm trọng và chuyển ngay đến phòng mổ để tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Với sự chuẩn bị sẵn sàng, các bác sĩ Sản khoa BVXA nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cắt tai vòi tử cung trái, cầm máu, làm sạch ổ bụng; bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu khi phẫu thuật. Một ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, sắc mặt hồng hào trở lại.

"Rất may bệnh nhân được cấp cứu kịp thời nên ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, hiện bệnh nhân đang trong quá trình phục hồi", ông Chánh cho biết thêm.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI