Phó mặc ung thư giai đoạn cuối, mẹ quyết giữ cho con được làm người

22/05/2019 - 17:55

PNO - Khi thai chuẩn bị sang tháng thứ 3, chị Liên thấy người mệt mỏi. Sờ ngực, chị thấy khối u cứng nổi lên và có hạch xung quanh. Bác sĩ phát hiện chị bị ung thư vú giai đoạn cuối.

Lựa chọn nào cho mẹ?

Năm 2015, chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) lập gia đình cùng anh Đỗ Văn Hùng ở cùng quê. Ngày sinh bé đầu lòng, chị khỏe mạnh như bao người phụ nữ khác.

Cuối năm 2018, khi con gái đầu đã lớn, vợ chồng chị quyết định sinh thêm bé nữa. Có thai hơn một tháng, chị đi khám ở bệnh viện tỉnh, các bác sĩ phát hiện có 1 khối u xơ lành tính ở ngực và tư vấn sau sinh sẽ cắt bỏ.

Khi mang thai bé thứ 2 được 8 tuần, chị Liên thấy xuất hiện u cục ở vú nhưng lại nghĩ mình viêm tuyến sữa thông thường như bao phụ nữ bụng mang dạ chửa. 

Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức chị mới hốt hoảng cùng chồng đến Bệnh viện K, Hà Nội kiểm tra. 

Chị bủn rủn tay chân, chồng thất thần ngỡ là cơn ác mộng khi bác sĩ thông báo: "Ung thư vú giai đoạn cuối, tế bào ác tính đã di căn vào phổi và xương".

Pho mac ung thu giai doan cuoi, me quyet giu cho con duoc lam nguoi

Ngày con vừa thành hình trong bụng, chị Liên bàng hoàng nhận tin mình mắc ung thư giai đoạn cuối.

 

Thông tin phát hiện ung thư khi mang thai như sét đánh ngang tai, phá vỡ mọi hy vọng của người mẹ đang mang trong mình sinh linh bé bỏng vừa bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ.

Vừa trấn an tâm lý, các bác sĩ Bệnh viện K phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn thai kỳ để chị Liên và gia đình cân nhắc lựa chọn giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Ngày con vừa thành hình trong bụng, mẹ phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối. Lựa chọn nào cho chị? Bỏ con để bên cạnh chồng và con gái lớn hay tiếp tục cùng con chống chọi với bệnh tật, bởi lựa chọn thứ 2 sẽ khiến sức khỏe của chị càng thêm nguy hiểm. Không đắn đo suy nghĩ, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, hy vọng cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Ngồi bên cạnh vợ, chồng chị Liên kể, ngày nhận hung tin, bạn bè và người thân đều khuyên chị bỏ thai để chữa bệnh, nhưng tình mẫu tử thiêng liêng khiến chị không đành lòng bỏ con mà quyết tâm giữ thai để con được làm người. 

Bốn tháng ngủ ngồi trên giường bệnh để giữ thai

Pho mac ung thu giai doan cuoi, me quyet giu cho con duoc lam nguoi

Hy sinh mạng sống của mình, chị Liên quyết tâm giữ thai để con được làm người.

 

Sản phụ Liên nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của các bác sĩ chuyên khoa ung thư và phụ sản, kết hợp khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi. 

Sáu tuần sau hóa trị, chị Liên gần như kiệt sức. Chị bắt đầu có dấu hiệu khó thở, màng phổi bị tràn dịch. Ngay lập tức chị được chuyển gấp sang khoa Hồi sức cấp cứu để thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền...

Tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Ốm nghén lại kết hợp hóa trị nên cứ ăn cơm hay uống sữa vào là chị Liên nôn ra hết. Người nhà phải luôn để sẵn chiếc chậu bên cạnh.

Từ thời điểm phát hiện căn bệnh ung thư quái ác đến nay đã được 4 tháng, suốt thời gian đó chị Liên phải ngủ ngồi trên giường bệnh, mỗi ngày chỉ ngủ được 2 tiếng, để giảm bớt cơn khó thở và đau lưng.

Từ một phụ nữ khỏe mạnh nặng hơn 60kg, sau vài lần hóa xạ trị chị Liên chỉ còn da bọc xương với 40kg. Nhân viên bệnh viện động viên chị húp được ít nước cháo để tiếp tục chiến đấu với quyết định chị đã lựa chọn - "Sống cho con được chào đời!".

Pho mac ung thu giai doan cuoi, me quyet giu cho con duoc lam nguoi

Không thể gây mê, các bác sĩ phải gây tê tủy sống. Trong quá trình mổ bắt con, chị Liên vẫn tỉnh táo.

 

Anh Đỗ Văn Hùng – chồng chị Liên tâm sự: "Bác sĩ nói Liên là một bệnh nhân đặc biệt, rất mạnh mẽ và nghị lực. Cô ấy sẵn sàng hy sinh tính mạng để con chào đời được đủ ngày, đủ tháng và an toàn".

Sáng 22/5/2019, sức chịu đựng của sản phụ đã vượt quá giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và con. Lúc này thai nhi đang ở tuần thứ 31, các bác sĩ chuyên khoa ung thư và phụ sản đã cùng hội chẩn và đưa ra quyết định mổ bắt em bé ra ngoài.

Tiếng khóc của bé trai Đỗ Bình An chào đời với cân nặng 1,5 kg khiến người mẹ trẻ và ê-kíp mổ trào nước mắt. Con đã đến với thế giới bằng nghị lực, quyết tâm và tình yêu thương vô bờ của người mẹ bị ung thư.

Pho mac ung thu giai doan cuoi, me quyet giu cho con duoc lam nguoi

Bé Bình An chào đời, tiếp nối sự hồi sinh của mẹ. Trong ảnh: Các bác sĩ đưa bé sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để tiếp tục chăm sóc.

 

Sau khi chào đời, bé Bình An được đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Bác sĩ Nguyễn Tiến Đức - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K - xúc động: Bệnh nhân vào viện khi thai được 22 tuần, tình trạng sức khỏe yếu, suy hô hấp, khó thở, tràn dịch màng phổi. Sau khi gia đình thống nhất ý kiến, quyết tâm giữ con thì bệnh viện có trách nhiệm bảo toàn mạng sống cho hai mẹ con.

Khi mổ ê-kíp cũng không thể gây mê vì có thể bệnh nhân không tỉnh lại được, vì thế chỉ gây tê tủy sống. Ca mổ hết sức căng thẳng, trong quá trình mổ bệnh nhân gần như tỉnh táo.

Bà Ngân, mẹ của sản phụ Liên không giấu được nước mắt khi nghĩ đến con gái còn quá trẻ không may mắc phải “án tử” nhưng vẫn lạc quan: “Sự ra đời của bé Bình An chính là sự hồi sinh lần hai của con gái tôi. Cháu sẽ có thêm nghị lực để còn được nhìn thấy con nhiều hơn, lâu hơn”.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI