Phát hiện mới về việc dùng thuốc trị phì đại tuyến tiền liệt

08/05/2019 - 12:00

PNO - Những người đàn ông dùng thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt có thể bị chậm trễ nhiều năm trong việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu mới đã cho thấy điều này.

Theo hãng tin UPI, các chuyên gia tại Đại học California ở San Diego (Mỹ) đã theo dõi dữ liệu của gần 81.000 người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt sau khi các bác sĩ phát hiện PSA trong máu tăng cao. PSA, tức kháng nguyên đặc hiệu với tuyến tiền liệt, được các bác sĩ kiểm tra định kỳ khi họ theo dõi nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt.

Phat hien moi ve viec dung thuoc tri  phi dai tuyen tien liet
 

Có sự khác biệt về kết quả đối với những người đàn ông đã dùng thuốc từ nhóm thuốc 5-ARI, chẳng hạn như Proscar hoặc Avodart, so với những người không dùng.

Nhóm dùng thuốc 5-ARI để điều trị phì đại tuyến tiền liệt được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt trung bình 3,6 năm sau khi có dấu hiệu tăng PSA đầu tiên, so với 1,4 năm ở nhóm không sử dụng thuốc.

Việc chẩn đoán chậm trễ có thể dễ dẫn đến tình trạng bệnh tiến triển và kết quả lâm sàng xấu đi.

Các chuyên gia Mỹ tin rằng những điều này có thể đã dẫn đến một phát hiện khác, đó là ung thư tuyến tiền liệt cấp độ cao - những bệnh phát triển, lan nhanh và có tiên lượng xấu hơn - được chẩn đoán ở 25% người dùng thuốc 5-ARI, so với 17% người không dùng thuốc. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI