Phát hiện khả năng làm chậm lão hóa da của một hợp chất quen thuộc

19/09/2017 - 08:40

PNO - Quá trình lão hóa da có thể được trì hoãn nhờ một hợp chất chống oxy hóa thông thường.

Đối với nhiều người, lão hóa da là vấn đề gây ám ảnh nhất. Khi chúng ta già, làn da mất đi độ đàn hồi, trở nên khô, mỏng hơn và khả năng tự tái tạo giảm đi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Maryland (College Park, Mỹ) cho thấy chất chống oxy hóa tên là xanh methylene có thể làm chậm lão hóa. 

Theo kết quả nghiên cứu, xanh methylene làm giảm các dấu hiệu lão hóa trong tế bào da người cũng như trong mô hình da 3D.

Phat hien kha nang lam cham lao hoa da cua mot hop chat quen thuoc
Nghiên cứu mới giúp giảm lão hóa da 


Xanh methylene là một hợp chất được sử dụng chủ yếu để điều trị chứng methemoglobinemia máu, một tình trạng rối loạn khi máu không thể vận chuyển oxy một cách hiệu quả.

Giáo sư Zheng-Mei Xiong (tác giả chính của nghiên cứu và các đồng nghiệp) cho rằng, có thể bổ sung xanh methylene vào các loại mỹ phẩm để giúp phụ nữ có cách phòng chống lão hóa da.

Phat hien kha nang lam cham lao hoa da cua mot hop chat quen thuoc
 

Giáo sư Xiong và cộng sự đã thử nghiệm chất xanh methylene và ba chất chống oxy hoá khác là N-Acetyl-L-Cysteine, MitoQ và MitoTEMPO trên các nguyên bào sợi da. Đây là những tế bào trong lớp vỏ da tạo ra collagen- loại protein cơ cấu chính của da.

Sau khi điều trị các nguyên bào sợi da bằng xanh methylenetrong 4 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự suy giảm của các loại oxy hoạt tính, vốn gây tổn thương cho tế bào da. Điều trị bằng chất xanh methylene cũng làm giảm dấu hiệu lão hoá của tế bào, tăng sự phân bào và giảm tế bào chết.

Xanh methylene giúp giảm dấu hiệu lão hóa trong nguyên bào sợi da tốt hơn so với 3 chất chống oxy hóa khác được sử dụng trong thí nghiệm.

Khi thử nghiệm trên mô hình da 3D - được phát triển từ các tế bào da thật, nhóm nghiên cứu nhận thấy mô hình da không chỉ giữ nước nhiều hơn mà còn tăng độ dày. Đây chính là những đặc điểm điển hình của một làn da trẻ.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy chất xanh methylene gây kích ứng da rất ít hoặc hoàn toàn không kích ứng. Điều này càng làm tăng tính khả thi của hợp chất này khi sử dụng làm sản phẩm chống lão hóa.

Xanh methylen có thành phần là methylem blue (tên gọi khác methylthioninium chloride). Xanh methylen được dùng trong điều trị methemoglobin huyết do thuốc hoặc không rõ nguyên nhân. Thuốc được chỉ định trong điều trị triệu chứng methemoglobin huyết (khi nồng độ methemoglobin trên 20%). 

Ngoài ra, xanh methylen còn có tác dụng sát khuẩn nhẹ và nhuộm màu các mô. Thuốc chỉ định trong giải độc cyanid, nitroprusiat và các chất gây methemoglobin huyết, sát khuẩn đường niệu sinh dục, dùng tại chỗ để điều trị nhiễm virut ngoài da như Herpes simplex, điều trị chốc lở, viêm da mủ, làm thuốc nhuộm các mô trong một số thao tác chẩn đoán (nhuộm vi khuẩn, xác định lỗ rò...).

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI