Phát hiện bồ hóng trong nhau thai khiến thai phụ sinh non

28/09/2019 - 11:53

PNO - Sự xuất hiện của bồ hóng từ ô nhiễm không khí có trong nhau thai của các bà mẹ mang thai có thể gây ra các biến chứng dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Bỉ công bố việc phát hiện ra các mảnh carbon đen (bồ hóng) trong nhau thai của 28 phụ nữ từ khu vực bị ô nhiễm không khí.

Nhau thai là nguồn cung cấp oxy, chất dinh dưỡng khi em bé còn trong bụng mẹ, gắn kết sức khỏe của mẹ và bé với nhau. Bằng chứng của các nhà khoa học còn cho thấy giao thông, khói công nghiệp có thể thâm nhập vào cơ thể người mẹ và dẫn đến em bé gây ra các biến chứng dị tật bẩm sinh.

Phat hien bo hong trong nhau thai khien thai phu sinh non
Ảnh quét mô cho thấy sự có mặt của carbon đen trong nhau thai
Phat hien bo hong trong nhau thai khien thai phu sinh non
Phụ nữ mang thai sống ở khu vực càng ô nhiễm thì sự tích tụ carbon đen càng cao

Để công bố kết luận này, các nhà khoa học tại Đại học Hasselt (Bỉ) đã lấy mẫu sinh thiết của 28 phụ nữ đang mang thai và quét mô trong phòng thí nghiệm.

Ảnh quét cho thấy được sự hiện diện của carbon đen do ô nhiễm không khí, hầu hết là đến từ khói thải của động cơ diesel.

Sự tích tụ càng cao với những phụ nữ sống ở khu vực ô nhiễm hơn, nó kích hoạt quá trình methyl hóa, làm thay đổi chuỗi DNA, gây đột biến khiến khối u phát triển, làm tăng tình trạng đa xơ cứng, tiểu đường.

Ngoài ra, việc người mẹ sống trong một hộ gia đình có người hút thuốc cũng gây ra bệnh ảnh hưởng đến em bé và mẹ như huyết áp cao trong thai kỳ.

Phat hien bo hong trong nhau thai khien thai phu sinh non
Các đốm nhỏ phát sáng chính là carbon đen trong nhau thai

Phó giáo sư Jennifer Salmond của Đại học Auckland nói thêm: "Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương bởi chất lượng không khí kém trong quá trình phát triển của thai nhi. Đặc biệt, trong vài năm đầu đời khi tiếp xúc, trẻ có thể bị tổn thương vĩnh viễn đối với mô phổi."

Hiện các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này rất quan trọng vì lần đầu tiên chứng minh carbon đen có thể đi vào nhau thai; do đó họ tiếp tục nghiên cứu thêm về các ảnh hưởng ô nhiễm có thể xảy ra với thai nhi, khiến sinh non hoặc trẻ nhẹ cân khi sinh.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI