Pháp cấm ly đĩa nhựa dùng một lần

22/09/2016 - 15:54

PNO - Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm cốc nhựa và đĩa nhựa dùng một lần. Luật mới này là “tác phẩm” của bà Bộ trưởng Môi trường, phát triển bền vững và năng lượng Ségolène Royal.

Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm cốc nhựa và đĩa nhựa dùng một lần. Luật mới này là “tác phẩm” của bà Bộ trưởng Môi trường, phát triển bền vững và năng lượng Ségolène Royal, theo đó luật yêu cầu tất cả các bộ đồ ăn uống dùng một lần phải được làm từ vật liệu có 50% nguồn gốc sinh học để có thể tự phân hủy sau khi dùng, bắt đầu từ tháng Giêng năm 2020.

Tiếp theo, hàm lượng sinh học trong bao bì sẽ tăng lên 60% từ tháng Giêng 2025. Đây là một biện pháp bổ sung trong giai đoạn chuyển tiếp để áp dụng đạo luật Tăng trưởng xanh, một bộ luật có quy mô toàn quốc được thông qua năm 2015 nhằm mục tiêu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Phap cam ly dia nhua dung mot lan
Ly chén nhựa dùng một lần sẽ bị cấm ở Pháp từ năm 2020 Ảnh: CNN/Getty Images

Pháp hy vọng sẽ trở thành “quốc gia tiên phong” trên thế giới về các giải pháp môi trường và năng lượng đã được đề xuất tại Hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu (COP21) tổ chức tại Paris cuối tháng 12/2015.

Theo Hiệp hội Y tế và môi trường Pháp (ASEF), mỗi giây nước này thải bỏ 150 ly nhựa dùng một lần, tương đương 4,73 tỷ chiếc ly trong một năm. Chỉ có 1% trong số đó được tái chế, chủ yếu là loại được làm từ hỗn hợp polypropylene (PP) và polystyrene (PS).

Lệnh cấm sử dụng bộ đồ ăn nhựa dùng một lần được nhiều người hoan nghênh, nhưng cũng gặp phải không ít sự phản đối, đặc biệt là từ phía các doanh nghiệp ngành hàng ly đĩa nhựa.

Pack2GoEurope, một hiệp hội ngành nghề đại diện cho các nhà sản xuất bao bì thực phẩm hàng đầu châu Âu, nói rằng các biện pháp của Pháp vi phạm luật của EU về tự do di chuyển hàng hóa. Hiệp hội này đã yêu cầu Ủy ban châu Âu phong tỏa luật mới của Pháp và tham vấn ý kiến các luật sư việc kiện Pháp ra tòa.

Tháng Bảy vừa qua, Pháp áp đặt lệnh cấm hoàn toàn việc phát không các túi nhựa xốp tại siêu thị, một biện pháp trước đó đã được nhiều nước áp dụng. Bangladesh là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm túi ni lông vào năm 2002, sau khi loại bao bì này bít kín hệ thống thoát nước khi mưa lũ. Các quốc gia khác như Nam Phi, Kenya, Trung Quốc, Rwanda, Mexico cùng một số tiểu bang của Mỹ, cũng đã theo gương Bangladesh.

Các nhà bán lẻ ở Anh và thành phố New York tính thêm cho khách hàng một khoản phí nhỏ túi xốp tại các siêu thị. Các nhà khoa học ước tính khoảng tám triệu tấn chất thải nhựa đã đọng lại trong lòng các đại dương vào năm 2010, và có thể tăng gấp 10 lần nếu việc quản lý chất thải của các nước không được cải thiện.

Thanh Hiền (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI