Ông bố người S'tiêng vui mừng ôm con gái sinh đôi được tách rời phần mông

04/10/2017 - 16:39

PNO - “Dù con tôi có thế nào, hai đứa nó vẫn là những bé gái xinh đẹp. Tôi biết sau này còn phải đưa con đi bệnh viện nhiều lần nữa, nhưng không sao”, anh Tuấn hạnh phúc trước khi nhận tin gia đình anh chuẩn bị xuất viện.

Vượt qua các biến chứng sau mổ với sức sống mãnh liệt, hai bé song sinh Điểu Thị Bảo Hân và Điểu Thị Bảo Ân (14 tháng tuổi, ở tỉnh Bình Phước) đang phục hồi tốt. Dự kiến, cả hai sẽ được về nhà trong tuần tới.

Qua 4 lần phẫu thuật để đặt và lấy túi giãn da nhưng thất bại, ngày 23/8/2017, bé Bảo Ân và Bảo Hân phải trải qua ca phẫu thuật kéo dài hơn 11 tiếng đồng hồ để tách phần mông dính liền.

Ong bo nguoi S'tieng vui mung om con gai sinh doi duoc tach roi phan mong
Anh Tuấn và chị Quyền hạnh phúc khi hai con có thể xuất viện về nhà

Ca mổ thành công, ekip hơn 20 bác sĩ đã tách rời, cứu sống được cả hai bé một cách ngoạn mục. Tuy nhiên, 7 ngày sau mổ, bé Bảo Hân bị rò dịch não tủy, bé bị nhiễm trùng, sốt cao liên tục. Dịch não tủy từ trên não đổ xuống vùng thắt lưng cùng gây áp lực nặng, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật não thất dẫn lưu dịch ra ngoài.

“Vì trước đó ekip mổ đã dự trù những biến chứng có thể xảy ra với hai bé kể cả trước, trong và sau phẫu thuật nên khi phát hiện bé Bảo Hân bị rò dịch não tủy, chúng tôi đã có phương pháp xử lý, khống chế dịch não, nhiễm trùng ngay.

May mắn sau khi thực hiện các thủ thuật, bé đã ổn định trở lại. Hiện tại, hậu môn tạm của bé hoạt động tốt, vệ sinh bình thường, nguy cơ nhiễm khuẩn đã được loại trừ. Bé đã có thể ngồi được”, Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM nói.

Về phần bé Bảo Ân tình trạng căng da do thiếu da ghép trước đó đã được kiểm soát, hậu môn tạm hoạt động tốt, kiểm soát được nhiễm trùng vết mổ. Tuy nhiên, bé Bảo Ân vừa bị khuyết xương sườn, lại trật khớp háng, cứng chân, cần phải tập vật lý trị liệu trong thời gian tới hoặc phải phẫu thuật chỉnh hình chân, bé mới có thể đi lại được.

Mẹ của hai bé - chị Thị Quyền (20 tuổi, người dân tộc S’tiêng, ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) kể lúc sinh bé ra chị rất sợ vì con của mình không giống những đứa trẻ khác. May mắn ở làng của chị không có những hủ tục hà khắc như những làng khác nên mọi người hỗ trợ để chị đưa bé đi bệnh viện điều trị.

Ong bo nguoi S'tieng vui mung om con gai sinh doi duoc tach roi phan mong
Theo ba mẹ bé, cả Bảo Ân và Bảo Hân đã bú khỏe hơn trước, hai bé khá năng động.

“Tôi rất sung sướng khi hai đứa nó được cứu sống. Chắc sau này cuộc sống sẽ khó khăn hơn vì hai đứa con bị bệnh nhiều nhưng tôi và chồng sẽ cố gắng lo cho Bảo Ân, Bảo Hân. Hai con tôi sống thì vui rồi”, chị Quyền nói.

Ngồi bên cạnh, anh Điểu Tuấn chồng chị Quyền nhìn hai đứa trẻ với đôi mắt hạnh phúc, tươi cười mỗi khi có người hỏi về con mình. Anh Tuấn kiệm lời, nhưng không ngừng khen con mình dễ thương.

“Dù con tôi có thế nào, hai đứa nó vẫn là những bé gái xinh đẹp. Tôi biết sau này còn phải đưa con đi bệnh viện nhiều lần nữa, nhưng không sao”, anh hạnh phúc.

Thạc sĩ bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: “Nếu sức khỏe của hai bé tiến triển tốt như bây giờ, tuần tới cả Bảo Ân và Bảo Hân sẽ được xuất viện. Khoảng 6-8 tuần tiếp theo gia đình cần đưa hai bé trở lại tái khám để được kiểm tra, đánh giá vùng da dưới tầng sinh môn, vùng da hội âm. Sau đó chúng tôi sẽ tiến hành tạo hình hậu môn thật, đóng hậu môn tạm cho hai bé”.

Theo giáo sư, bác sĩ Trần Đông A, dù hai bé được tách rời và điều trị thành công nhưng dị tật dính vùng cùng cụt, có chung phần xương, cơ, da,… nên hai bé vẫn có thể có sự khiếm khuyết. Vùng cụt cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng vệ sinh, chất lượng sống của cả hai. Tuy nhiên, cứu sống được hai bé là niềm vui, hạnh phúc của tập thể ekip. Đây là ca dính liền thứ 29 trên thế giới được phẫu thuật thành công.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI