Nổi mẩn vàng trên da tay, chân là bệnh gì?

15/07/2019 - 11:31

PNO - Gần đây, da tay và da chân tôi xuất hiện dày đặc các nốt như mẩn ngứa. Nốt này đặc, viền đỏ và bên trong màu vàng.

Tôi đã đi khám da liễu và bôi thuốc nhưng không đỡ. Tôi luôn cảm thấy mệt mỏi, sút cân nhiều, đồng thời đi tiểu nhiều và hay khát nước. Xin bác sĩ tư vấn về trường hợp của tôi.

Nguyễn Nam Giang (Ninh Bình)

Noi man vang tren da tay, chan la benh gi?
 

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Thận - Tiết niệu Bệnh viện Nội tiết Trung ương - trả lời:

Với trường hợp này, anh cần đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương để khám chuyên khoa. 

Tuy nhiên, các biểu hiện cho thấy nguy cơ có thể mắc bệnh u vàng phát ban. Đây là tổn thương da lành tính gây ra bởi sự lắng đọng cục bộ của lipid, đặc biệt là triglyceride trong lớp hạ bì.

Thực tế, có khoảng 10% bệnh nhân tăng triglyceride máu nặng có biểu hiện u vàng phát ban trên da. Đáng lưu ý, khi nồng độ triglyceride tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ viêm tụy cấp và bệnh lý mạch vành như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến giảm chất lượng sống, làm nặng tình trạng bệnh.

Thông thường, u vàng phát ban thường biến mất sau khoảng tám tuần điều trị. Sau đó, bệnh nhân phải khám định kỳ mỗi tháng một lần để theo dõi và điều chỉnh liều thuốc. Ngoài ra, cần tầm soát cho tất cả người thân trong gia đình có rối loạn lipid máu, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 Minh Quang (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI