Nỗi lòng của những cô gái trẻ mắc ung thư phụ khoa

27/04/2019 - 06:00

PNO - Ung thư phụ khoa đa phần chỉ được phát hiện tình cờ, ngẫu nhiên. Do vậy, biết mình bệnh cũng là lúc chị em bước vào giai đoạn nặng.

Nỗi niềm thinh lặng

Khuôn viên Bệnh viện Từ Dũ dường như vắng vẻ, mọi người, mọi vật đều tối sầm trước mắt chị T.T.N.M. (23 tuổi, nhà ở tỉnh Bình Dương). Chị lặng người mặc cho cái nóng gay gắt 14g trưa, tựa người vào thành ghế đá, những ồn ào xung quanh không kéo chị ra khỏi suy nghĩ tiêu cực. Có người hỏi thăm, chị M. vỡ òa, khóc nấc.

Theo chị M., cách đây khoảng 5 tháng, chị thấy đau râm ran bụng, bụng căng, mệt mỏi, kinh nguyệt không đều nhưng chỉ nghĩ bản thân bị hành kinh. Cách nhập viện 2 tuần, các cơn đau xuất hiện với tần suất nhiều hơn, chị M. đến bệnh viện tỉnh khám và được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, thiếu sắt nên cho thuốc về uống.

Noi long cua nhung co gai tre mac ung thu phu khoa
Hầu hết chị em phụ mắc bệnh ung thư phụ khoa đều mặc cảm, khép kín

Uống thuốc mãi không khỏi, kèm theo xuất huyết âm đạo, ngày 22/4 chị M. đến Bệnh viện Từ Dũ khám lại, sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ thông báo chị mắc ung thư buồng trứng. “Tôi không nghĩ mình lại bị bệnh này. Tôi chỉ nghĩ mình bị rong kinh, chữa xong sẽ hết, không ngờ bệnh đã vào giai đoạn hai, có thể phải hóa trị. Tôi thấy nhớ mẹ, mẹ tôi cũng mất vì căn bệnh này”, chị M. nghẹn ngào.

Điều trị tại khoa Ung bướu Phụ khoa của Bệnh viện Từ Dũ được hơn 10 ngày, cũng là khoảng thời gian chị N.T.H. (25 tuổi, nhà ở tỉnh Đắk Lắk) chưa thể tìm lại nụ cười, xoa xoa bàn tay đang truyền thuốc, nước mắt lặng lẽ rơi. Chị H. có mái tóc rất đẹp, buông xõa ngang hông, dày, đen óng. Có lẽ, quá quen thuộc với mái tóc của mình, nên mỗi khi nhìn lên dịch truyền, chị lại ám ảnh với những đợt rụng tóc.

Noi long cua nhung co gai tre mac ung thu phu khoa
Chị M. như chết lặng khi bác sĩ nói chị bị ung thư phụ khoa

Theo chị H., chị mới cưới được hơn một tháng đã phải vào bệnh viện trị bệnh. Xoay xoay chiếc nhẫn cưới, chị nhớ nhà da diết nhưng cũng sợ về nhà lắm, chị sợ nhìn thấy ánh mắt đau khổ của người thân, sợ bạn bè, hàng xóm hỏi về bệnh, sợ sau này không thể sinh con, sợ giữa bộn bề lo toan trong cuộc sống, mẹ chị chưa kịp nghỉ ngơi đã phải lên xe vào bệnh viện thăm nuôi. Hơn hết, chị tìm hiểu, biết được căn bệnh này dù có chữa lành cũng có thể tái lại bất kỳ lúc nào.

Kinh khủng, đó là cảm giác đầu tiên

Cố kìm nén, chị H. chia sẻ: “Kinh khủng, đó là cảm giác đầu tiên khi tôi nghe bác sĩ thông báo. Bác sĩ nói tôi yên tâm đi sẽ khỏi nhưng lòng tôi ngổn ngang lắm, con gái mà mắc bệnh này như cái án tử, tôi cảm thấy rất tủi thân dù gia đình luôn động viên.

Từ ngày bị bệnh, tôi ở luôn trong phòng, không tiếp bạn bè, không muốn bước xuống khuôn viên bệnh viện. Có cái gì đó đè nén rất nặng, thời gian tới tôi bước vào hóa trị theo phác đồ, rồi tóc sẽ rụng, rồi da sẽ tái đi, như các cô ở đây, cứ héo úa theo từng đợt hóa chất. Điều sợ nhất là mình không thể có con, mỗi lần nhắm mắt lại, ám ảnh cứ đeo bám”.

Noi long cua nhung co gai tre mac ung thu phu khoa
Chị H. vừa mới có chồng đã mắc ung thư, nhìn những cô bác xung quanh dần "héo úa"

Có lẽ, đang bước vào độ tuổi đẹp nhất, ở giai đoạn hạnh phúc nhất của người con gái, sau vài lần xét nghiệm, bệnh ung thư phụ khoa “rớt trúng” khiến chị H. suy sụp, dù bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện nhiều lần động viên, chị cũng chưa thể suy nghĩ tích cực. Hầu hết bệnh nhân tại khoa Ung bướu Phụ khoa đều có chung những dự cảm, những ám ảnh không thể thoát ra được.

ThS.BS Lê Tự Phương Chi – Phó khoa Ung bướu Phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ – cho biết: “Hiện nay có rất nhiều chị em phụ nữ bị ung thư phụ khoa, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Ung thư phụ khoa bao gồm ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư nguyên bào nuôi khiến phụ nữ mắc bệnh bị suy sụp bởi ai cũng nghĩ sẽ không thể có con, sẽ mất đi thiên chức làm mẹ. 

Bên cạnh đó, phụ nữ nhạy cảm nên phần lớn người bệnh rất suy sụp, nhất là giai đoạn bước vào quá trình điều trị, những tác dụng phụ của phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… ảnh hưởng rất nhiều đến vẻ bề ngoài người bệnh như tóc rụng, da sạm đen, sụt cân. Do đó, người bệnh luôn có cảm giác bản thân mình không giống những người xung quanh. 

Noi long cua nhung co gai tre mac ung thu phu khoa
Theo bác sĩ Chi, suy nghĩ mắc ung thư phụ khoa là không thể có con là suy nghĩ sai lầm mà các chị em đang bị ung thư luôn lầm tưởng.

Tuy nhiên, chị em nên nghĩ thoáng đi, bởi bệnh viện luôn ưu tiên điều trị bảo tồn khả năng sinh sản của bệnh nhân nếu có thể. Trong những trường hợp bất khả kháng, bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh được trữ trứng, trữ phôi để sau này vẫn còn cơ hội có con thông qua việc mang thai hộ”.

Theo bác sĩ, ung thư phụ khoa ở người trẻ trong giai đoạn đầu rất khó phát hiện vì mọi người không có thói quen khám sức khỏe, tầm soát ung thư. Đa phần các ca bệnh chỉ được bác sĩ phát hiện tình cờ, ngẫu nhiên khi chị em đang gặp vấn đề về phụ khoa. Do vậy, khi phát hiện, cũng là lúc chị em bước vào giai đoạn nặng. 

Chị em phụ nữ cần có lối sống lành mạnh, cân bằng, bên cạnh đó trang bị cho mình kiến thức, nên đi khám phụ khoa định kỳ để chẩn đoán, phát hiện sớm giảm bớt gánh nặng điều trị sau này.  

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI