Nói chuyện với đồ vật hay thú cưng giúp bạn thông minh hơn

03/04/2017 - 13:30

PNO - Khoa học chứng minh nói chuyện với đồ dùng, chó mèo là một biện pháp rèn luyện trí thông minh xã hội ở người.

Con người có xu hướng nói chuyện với động vật hoặc vật thể, và nó liên quan đến trí thông minh xã hội.

Một trong những lý do chúng ta có thể nhân hóa động vật, thực vật, vật chất hoặc vật thể, là do khả năng nhận diện khuôn mặt ở mọi nơi.

Dù không hề nhận ra, con người thường xuyên nhân hóa các vật thể và sự kiện. Loại phổ biến nhất của thuyết nhân thể là gán tên gọi cho các đối tượng không phải con người.

Noi chuyen voi do vat hay thu cung giup ban thong minh hon
 

Đầu tiên, bản năng nhận diện khuôn mặt giúp chúng ta phân biệt bạn bè với những kẻ thù nguy hiểm tiềm ẩn.Có ba lý do bẩm sinh khiến chúng ta nhân hóa: não bộ được “lập trình” để nhìn thấy khuôn mặt, chúng ta đặt tâm trí vào những điều bản thân thích, và xu hướng giải thích sự bất thường theo kiểu “mang nhân tính”.

Đôi khi, bản năng này mạnh đến mức chúng ta nhìn thấy khuôn mặt nơi các vật thể. Trong đó, cảm thấy như vật thể sở hữu “đôi mắt” là vấn đề mọi người thường gặp nhất.

Chẳng hạn, vào lúc xảy ra vụ tấn công 11/9, một số người cam đoan rằng họ nhìn thấy khuôn mặt của quỷ trong làn khói.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vật thể mang yếu tố giống như mắt có thể khiến mọi người cảm thấy như đang bị theo dõi.

Một nghiên cứu năm 2010 phát hiện rằng việc đặt tấm áp phích có hình ảnh đôi mắt vào trong quán cà phê đã giảm một nửa tỷ lệ xả rác so với tấm poster hình hoa.

Trong khi trẻ em thường nói chuyện với đồ chơi hoặc thú cưng, người lớn sẽ bị xem là “thần kinh” nếu suốt ngày trò chuyện cùng động vật, đồ đạc.
Điều này ảnh hưởng đến các cuộc tranh luận xã hội, chẳng hạn vấn đề phá thai và các quyền động vật.Mặt khác, nghiên cứu năm 2006 cho thấy rằng sự đồng cảm, nhân hóa tập trung vào mục tiêu yêu thích, và giảm đối với mục tiêu “chướng mắt”.

Tuy nhiên, nhiều người không khỏi “xiêu lòng” khi nhìn thấy những con vật nhỏ dễ thương, họ bắt đầu đặt tên và nói chuyện với chúng.

Mọi người thậm chí còn có thể trò chuyện cùng vật thể như ô tô, xe máy.

Ví dụ, chúng ta thường bắt đầu nói chuyện với chiếc xe nếu nó trục trặc hoặc hoạt động bất thường: “Sao tự nhiên hôm nay lại giở chứng vậy?!”Cuối cùng, một lý do khác khiến con người có khuynh hướng nhân cách hóa đối tượng là chúng ta giải thích tính không thể đoán trước được như một dấu hiệu của nhân tính.

Càng trò chuyện nhiều với những người xung quanh, chúng ta càng thành công hơn trong việc giải thích ý định của họ.

Điều này khiến mọi người thông minh hơn về mặt xã hội, và nghiên cứu cho thấy trò chuyện cùng vật thể, thú cưng cũng đem lại tác động tương tự.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI