Những thức ăn dễ gây tiêu chảy

15/08/2017 - 20:30

PNO - “Tào Tháo rượt” là nỗi ám ảnh với nhiều người. Ngay cả khi thực hiện vệ sinh ăn uống đầy đủ và không mắc bệnh gì khác, bạn vẫn có thể bị tiêu chảy do sử dụng sai loại thực phẩm.

1. Đường và chất thay thế đường

Những thực phẩm nhiều đường có thể gây tiêu chảy vì làm tăng lượng nước đổ vào ruột, khiến phân trở nên lỏng.

Chẳng hạn, fructose là thành phần chính của đường tinh luyện và đường trong trái cây. Tuy nhiên, cơ thể chỉ có thể tiêu hóa một lượng fructose nhất định sau mỗi bữa ăn, nếu nhiều hơn dễ dẫn đến tiêu chảy.

Nhung thuc an de gay tieu chay
Uống nhiều nước ép trái cây có thể khiến bạn bị tiêu chảy vì dư thừa đường


Tiến sĩ Norton Greenberger, giáo sư y khoa tại Đại học Harvard, cho biết rằng “75% những người ăn từ 40 đến 80 gram fructose mỗi ngày sẽ bị tiêu chảy”.

Đồng thời, ước tính khoảng 30-40% dân số thế giới gặp khó khăn trong việc hấp thụ lượng lớn fructose.

Bên cạnh đó, các loại đường alcohol, bao gồm sorbitol, mannitol, xylitol, và erythritol dùng làm ngọt thực phẩm “không đường”, dễ gây tiêu chảy ở một số người, đặc biệt nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

2. Caffeine

Thức uống và thực phẩm chứa caffeine có thể gây tiêu chảy, vì caffeine là chất kích thích làm tăng tốc độ thức ăn di chuyển qua ruột. Các nguồn cung cấp caffeine thông thường bao gồm: sôc la, cà phê, nước ngọt, trà.

Nhung thuc an de gay tieu chay
Caffeine làm tăng tốc quá trình tiêu hóa và hạn chế lượng nước được hấp thụ trở lại từ thực phẩm vào cơ thể.


3. Thức ăn giàu chất béo hoặc nhiều gia vị

Thức ăn chiên và các thực phẩm khác chứa nhiều chất béo có thể gây tiêu chảy vì chúng rất khó tiêu hóa.

Ngoài ra, các loại thực phẩm cay là một nguyên nhân phổ biến khác gây tiêu chảy.

4. Lactose

Những người không dung nạp đường lactose có thể bị tiêu chảy kèm theo các triệu chứng khác sau khi tiêu thụ sản phẩm từ sữa.

Tuy vậy, một số người mắc chứng không dung nạp lactose vẫn có thể chịu được lượng nhỏ các sản phẩm từ sữa, sữa chua, kefir, và pho mát cứng.

5. FODMAP

Các loại carbohydrate gồm oligosaccharides, disaccharides, monosaccharides, và polyol gọi chung là FODMAP. Thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao rất khó tiêu hóa và có thể gây tiêu chảy cho nhiều người.

Fructose, lactose, và đường alcohol cũng được coi là FODMAP. Danh sách thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao rất đa dạng, nhưng phổ biến nhất có thể kể đến như atisô, đậu Hòa Lan, tỏi, hành.

Chế độ ăn ít FODMAP cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia dinh dưỡng và rất khó thực hiện vì phải hạn chế nhiều loại thực phẩm thông dụng.

6. Gluten

Gluten là chất đạm trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Nhiều người gặp vấn đề tiêu hóa do gluten, ví dụ như bệnh celiac. Khi đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với gluten gây tổn hại đến ruột non.

Nhung thuc an de gay tieu chay
Thực phẩm chứa gluten có thể gây tiêu chảy cho những người dị ứng gluten


Những người không bị bệnh celiac vẫn có thể bị tiêu chảy vì gluten. Nếu nghi ngờ gluten là thủ phạm khiến bạn khổ sở, hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa,

Làm thế nào để biết tiêu chảy do thực phẩm?

Tiêu chảy có thể liên quan đến thực phẩm nếu bệnh nhân ăn thức ăn lạ, hoặc thường xuyên đau bụng sau khi ăn một loại thực phẩm cụ thể, ví dụ như các sản phẩm từ sữa. Ghi lại nhật ký thực phẩm rất hữu ích trong việc xác định nguyên nhân gây tiêu chảy.

Đồng thời, bệnh nhân nên kiểm tra những thay đổi về thuốc gần đây. Tiêu chảy là tác dụng phụ phổ biến của nhiều loại thuốc, điển hình như kháng sinh và thuốc có chứa magiê.

Nhung thuc an de gay tieu chay
Khi bị tiêu chảy, bệnh nhân nên bổ sung nước và muối khoáng


Tiêu chảy thường không liên quan đến thức ăn nếu phân chứa máu hoặc mủ, người bệnh bị sốt, hoặc tiêu chảy trong một khoảng thời gian dài. Đây là những dấu hiệu nghiêm trọng cần được bác sĩ xem xét cẩn thận.

Bảo Tùng (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI