Menu

Những thói quen không ngờ đang làm bạn "dốt" đi mỗi ngày

11:08 14/11/2016

pno
Thật ngạc nhiên là có những hành động tưởng chừng như "hay ho" như cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc hay tìm kiếm thông tin trên Google,... lại đang làm ảnh hưởng xấu đến trí thông minh của bạn đấy.

Bạn làm việc rất nhiều để tăng cường trí tuệ của mình vì trí tuệ là thứ mà bạn không muốn mất đi nhất. Nhưng hàng ngày bạn làm rất nhiều việc có ảnh hưởng đến não bộ và tổn hại đến trí tuệ của mình, ví dụ như những điều sau:

1. Làm quá nhiều việc cùng một lúc

Vừa đọc bài báo này, nhưng bạn lại vừa xem ti vi và trả lời tin nhắn. Có thể bạn nghĩ rằng bạn chỉ đang làm nhiều việc trong cùng một khoảng thời gian ngắn thôi, nhưng đấy không phải là một ý tưởng hay đâu.

Làm quá nhiều việc trên nhiều phương tiện truyền thông một lúc làm giảm mật độ chất xám, ảnh hưởng tới chức năng kiểm soát nhận thức và cảm xúc của bạn. Những người dùng quá nhiều các phương tiện tưởng là tiện ích này lại không thể tập trung và nhớ lại thông tin tốt bằng những người không sử dụng những phương tiện ấy.

Nhung thoi quen khong ngo dang lam ban

Vì thế, trên thực tế, làm quá nhiều việc một lúc không đem lại hiệu quả bằng làm một việc duy nhất trong một khoảng thời gian.

2. Ăn uống nghèo dinh dưỡng

Bạn nên để ý về việc hạn chế ăn uống những loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa và đường, không chỉ vì chúng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn mà chúng còn góp phần làm giảm tính linh hoạt trong nhận thức của bạn, bao gồm khả năng thích ứng với cùng sự thay đổi đột ngột của một tình huống nào đó và có thể ảnh hưởng đến trí nhớ cũng như khả năng học hỏi của bạn.

Não bộ của bạn (cũng như dạ dày của bạn) cũng sẽ thấy biết ơn vì bạn không ăn đồ ăn chưa được nấu chín cũng như là thực phẩm chế biến sẵn, vì chúng sẽ mang lại cảm giác thèm ăn và chứa những thành phần có thể gây tác động xấu đến chức năng hành vi cũng như nhận thức của bạn.

Và đừng có tưởng rằng chất caffein là cách tốt nhất khiến bạn tỉnh táo để bắt đầu một ngày mới vì chất này có thể khiến bạn đau đầu và mất bình tĩnh. Ăn uống lành mạnh và ăn đồ ăn được chế biến ở nhà là cách tốt nhất để cung cấp đầy đủ năng lượng mà bạn cần.

Nhung thoi quen khong ngo dang lam ban
Não bộ của bạn (cũng như dạ dày của bạn) cũng sẽ thấy biết ơn vì bạn không ăn đồ ăn chưa được nấu chín cũng như là thực phẩm chế biến sẵn đấy.

3. Tìm kiếm mọi thứ trên Google và tưởng mình là chuyên gia

Tìm kiếm thông tin trên mạng làm con người ta nghĩ rằng họ biết nhiều điều hơn vì mỗi khi có gì không biết, họ chỉ cần gõ từ khóa trên Internet. Tuy nhiên, tra cứu trên mạng không có nghĩa là não bạn cũng hoạt động.

Bạn đã biết rằng mình sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin, nên bạn không cố gắng ghi nhớ chúng, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy phê phán của bạn. Thậm chí nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn nghiên cứu và bạn suy nghĩ thường xuyên về lĩnh vực ấy.

Những nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng những người nghĩ rằng họ biết rất nhiều về một lĩnh vực thường tưởng rằng những sự thực mà họ dựng nên là đúng đắn. Trên thực tế, họ luôn tin rằng những gì mình khẳng định đều là đúng và họ rất ít khi quay lại vấn đề để đặt ra câu hỏi cho chính mình.

4. Không hòa nhập với xã hội

Não bộ của chúng ta một phần là để dành cho việc hội nhập xã hội, và vì thế chúng ta phải tiếp xúc với mọi người xung quanh để suy nghĩ và hành động cho đúng với chuẩn mực.

Khi ở bên một người bạn, bạn sẽ được nghỉ ngơi và giảm stress, điều này giúp tăng cường trí nhớ và tư duy nhạy bén của bạn. Các mối quan hệ xã hội nghèo nàn làm tăng khả năng rối loạn tâm lý, có thể tác động xấu đến não bộ. Vì thế bạn nên suy nghĩ lại nếu muốn bớt thời gian đi chơi cùng bạn bè chỉ để tập trung vào công việc.

5. Thiếu ngủ

Bạn rất thèm ngủ vì não bộ của bạn cũng thế. Thiếu ngủ gây thiệt hại lớn đến kỹ năng tư duy, vì thế thức khuya để học tập trước khi kiểm tra là một ý tưởng tồi tệ.

Nhung thoi quen khong ngo dang lam ban

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng xấu đến trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, khả năng tập trung và lên kế hoạch của bạn cũng như là khả năng cảm nhận biểu cảm trên khuôn mặt người khác. Chắc cũng không cần phải nói, rằng tất cả những điều kể trên khiến não bộ hoạt động kém hiệu quả.

Ngay cả khi bạn mệt mỏi không phải vì thiếu ngủ mà vì kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần, bạn nên nghỉ ngơi đi thôi. Mất ngủ cũng có thể dẫn đến rối loạn tinh thần, ví dụ như trầm cảm và lo âu, vì thế nếu bạn có quá nhiều việc phải giải quyết, tốt nhất là bạn nên dành thời gian ra để nghỉ ngơi và để tiếp thêm năng lượng cho chính mình.

Thu Phương