Những thói quen cần tránh trước khi ngủ

19/04/2017 - 23:00

PNO - Khi bạn đi vào giấc ngủ cũng là thời gian hệ miễn dịch và cơ quan đào thải chất độc trong cơ thể hoạt động. Do đó, bạn phải có những thói quen cần tránh trước khi ngủ.

Vì thế, giấc ngủ được xem là một trong những biện pháp trị liệu tự nhiên quan trọng, giúp cải thiện tinh thần, làn da, sức khỏe. Tuy nhiên, có những thói quen khi ngủ khiến bạn vô tình gây hại cho cơ thể, mà hậu quả dễ thấy nhất là biểu hiện… béo bụng. 

1. Ăn khi sắp đi ngủ

Giấc ngủ và bữa ăn vốn “không ưa” nhau, bạn không nên để chúng xảy ra quá gần nhau. Dù trước khi ngủ bạn ăn bất kỳ món gì, kể cả ăn nhẹ, thì cơ quan tiêu hóa cũng phải làm việc.

Thức ăn giúp ngăn ngừa thân nhiệt giảm thấp trong lúc ngủ, nâng cao mức insulin nhưng đồng thời lượng hormone melatonin và hormone tăng trưởng cũng bị ngăn chận, không thể sản sinh trong thời gian bạn ngủ.

Việc thiếu hụt hormone melatonin sẽ dẫn đến tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu, dễ thức giấc, các cơ quan khó làm việc, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Bạn nên ăn trước khi đi ngủ khoảng ba giờ. 

Nhũng thoi quen càn tránh truóc khi ngu
Ăn sát giờ ngủ khiến bạn tăng cân không phanh Ảnh: Weight Loss & Diet Plans


2. Ngủ dưới ánh sáng

Bóng tối sẽ giúp sản sinh ra hormone melatonin và một số hormone tăng trưởng tự nhiên, nên nếu ngủ với ánh đèn sáng thì bạn đã gây ảnh hưởng đến chu trình sản sinh hormone trong cơ thể. Để chống đỡ lại bất thường đó, cơ thể sẽ tiết ra cortisol và rối loạn hormone, khiến bạn tăng cân nhanh hơn. 

3. Uống nhiều 

Uống nhiều trước khi ngủ sẽ khiến bạn hoặc buồn tiểu nhưng không muốn nhấc mình khỏi giường, hoặc thức giấc giữa đêm để đi tiểu. Ở trường hợp đầu, bạn sẽ trằn trọc vì cơn buồn tiểu không giải quyết được. Ở trường hợp thứ nhì, khi bạn vào nhà vệ sinh và bật đèn lên, ánh sáng chiếu vào mắt bạn sẽ lập tức tạo phản ứng gây ức chế melatonin trong cơ thể. Hậu quả của việc này, bạn đã biết ở trên.

3. Sử dụng thiết bị điện tử

Nếu bạn xem ti vi, lướt web trong thời gian dài trước khi đi ngủ, sẽ rất tai hại. Việc này sẽ làm tăng hormone noradrenaline và dopamine, khiến bạn rất khó ngủ. Rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của các cơ quan trong cơ thể, làm rối loạn hormone, khiến bạn rất dễ tăng cân. 

4. Tập nặng trước khi ngủ

Nếu bạn thực hiện một số động tác yoga nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Nhưng, nếu bạn tập những bài tập quá nặng, sẽ dẫn đến việc làm tăng hormone noradrenaline, dopamine và cortisol - là những hormone kích thích hoạt động của não, trong thời điểm lẽ ra não phải được thư giãn. 

5. Không gian không thoáng mát

Nếu phòng ngủ của bạn không thông thoáng khiến nhiệt độ quá cao, hoặc bạn đi ngủ với bộ quần áo không phù hợp hay quá chật, quá trình hạ nhiệt tự nhiên của cơ thể sẽ bị cản trở khiến melatonin và nhiều loại hormone khác bị phá vỡ, cơ thể sẽ không thể đốt cháy chất béo và không tiến hành được quá trình phục hồi xương, da, cơ bắp vào ban đêm.

6. Ngủ không đủ giấc 

Nhũng thoi quen càn tránh truóc khi ngu
Ngủ không đủ giấc là nguyên nhân khiến bạn tăng cân Ảnh: Lose Belly Fat Fast


Ngủ không đủ giấc ở đây là cả về số lượng lẫn chất lượng. Bạn phải thật sự thư giãn khi nằm xuống để đi vào giấc ngủ. Nhiều người khi nằm xuống ngủ vẫn suy nghĩ về đủ thứ chuyện nên dù nhắm mắt vẫn không thể ngon giấc.

Ngoài ra, đi ngủ quá trễ sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng cortosiol, giảm leptin, melatonin, hormone tăng trưởng, testosterone và serotonin.

Hậu quả là bạn sẽ tăng cân không phải vì ăn nhiều mà vì bộ máy chuyển hóa năng lượng trong cơ thể không làm việc đúng cách. Thời gian lý tưởng để đi ngủ là khoảng 10 giờ tối, nếu trễ hơn cũng không nên quá 11 giờ.

7. Thức dậy không đúng cách

Cũng theo nguyên tắc tôn trọng ánh sáng tự nhiên khi ngủ, bạn đừng quên để cơ thể được đón nhận ánh sáng tự nhiên khi thức dậy. Nếu thường xuyên thức dậy trong bóng tối, bạn sẽ vô tình đẩy lượng melatonin lên cao suốt ngày. Hậu quả là bạn sẽ thấy mệt mỏi, uể oải, lại dễ có cảm giác thèm ăn. Vì vậy, hãy bố trí phòng ngủ sao cho bạn có thể tiếp nhận được ánh sáng khi mặt trời mọc.

 Anh Thông
(Theo Lose Belly Fat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI