Những sai lầm cần tránh khi cho trẻ ăn dặm

06/12/2019 - 08:30

PNO - Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, hiện nay cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Và một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trên chính là việc cho bé ăn dặm không đúng cách.

Tuổi ăn dặm sai

Đây là một sai lầm phổ biến vì nhiều phụ huynh cho rằng cho trẻ ăn dặm sớm sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, mau lớn và cứng cáp hơn. Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của trẻ trong 6 tháng đầu đời còn non yếu, nên theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu, từ 6 tháng tuổi, hãy bắt đầu cho bé tập ăn dặm với nguyên tắc từ ít tới nhiều, từ loãng tới đặc, từ một loại thực phẩm đến nhiều loại thực phẩm và cố gắng tập cho bé ăn cả xác từ mịn đến thô dần để bé thích nghi.

Tâm lý ép con ăn và bữa ăn kéo dài

Nhung sai lam can tranh khi cho tre an dam
Tạo tâm lý thoải mái cho bé khi ăn dặm

Hành trình ăn dặm đòi hỏi tâm lý bé phải thật thoải mái và vui vẻ. Nếu bắt trẻ ăn nhiều và cố ép trẻ ăn hết sẽ chỉ làm cho bé “sợ ăn” dẫn đến biếng ăn tâm lý về sau sẽ rất khó trị.

Bên cạnh đó, việc cho bé ăn kéo dài 1-2 tiếng vừa làm vữa chén bột/ cháo gây khó ăn, vừa dẫn tới thời gian ăn bữa sau quá gần làm bé chưa cảm thấy đói. Vì vậy, tốt nhất là mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài nhiều nhất là 30 phút, và mẹ hãy không ngừng sáng tạo để giúp mỗi bữa ăn của trẻ sẽ là một sự trải nghiệm và khám phá thú vị.

Mẹ không kiên nhẫn khi tập cho con ăn dặm
Việc kiên nhẫn tập cho con ăn dặm là điều rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến thói quen ăn uống sau này của trẻ. Nếu không kiên trì tập, chỉ cho bé ăn cháo xay nhuyễn hoặc những món ăn quen thuộc, lâu dần bé sẽ bị thiếu chất, chán ăn, kén ăn, không biết nhai, không cảm nhận được mùi vị thức ăn và suy dinh dưỡng.

Thức ăn không phù hợp

Nhung sai lam can tranh khi cho tre an dam
Thức ăn phù hợp với cấu trúc răng miệng của trẻ giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng

Một thực đơn ăn dặm dồi dào dinh dưỡng sẽ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa bé phát triển khỏe mạnh. Mỗi chén bột/ cháo phải đảm bảo cân đối đủ 4 nhóm thực phẩm là chất bột, chất đạm, chất béo và rau trái.

Mẹ cần tránh các sai lầm sau đây:

  • Cho bé ăn quá nhiều thịt, cá, trứng... vì nghĩ rằng như vậy mới đủ chất nhưng lượng đạm quá nhiều không những làm bé rối loạn tiêu hóa mà còn dẫn đến chứng biếng ăn và chậm cao ở trẻ.

  • Cho con ăn quá ít rau, thay vì cho ăn phong phú các loại rau thì chỉ chọn rau củ như cà rốt, khoai tây, củ cải, su hào... thiếu những loại rau lá xanh thẫm nhiều dưỡng chất như rau muống, rau ngót, cải bó xôi...

  • Chỉ hầm xương hay luộc rau củ để lấy nước, bỏ cái để nấu bột/ cháo cho con mà không biết rằng các chất dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng đều nằm chủ yếu trong xác thực phẩm.

  • Không cho hoặc cho bé ăn rất ít chất béo từ dầu mỡ dẫn đến thiếu cung cấp năng lượng cho trẻ, bé bị thiếu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K, chưa kể, các bé dưới 3 tuổi do có tốc độ phát triển não rất nhanh nên rất cần cung cấp đủ từ 40% đến 50% năng lượng từ chất béo.

  • Nấu nồi cháo rồi hâm đi hâm lại cho bé ăn cả ngày, làm giảm chất lượng và mùi vị thức ăn.

  • Cho ăn quá nhiều, giảm lượng sữa ở bé dưới 1 tuổi mà không biết rằng ở lứa tuổi này sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính và ăn dặm chỉ là bữa phụ. Điều này sẽ làm cho bé dễ bị nôn trớ, rối loại tiêu hóa (tiêu phân sống, tiêu chảy), chán ăn, kém hấp thu, thiếu Canxi và chậm tăng chiều cao.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI