Những nguy cơ về sức khỏe phụ nữ theo độ tuổi

27/10/2018 - 06:00

PNO - Đa số phụ nữ mải mê chăm lo cho gia đình mà lơ là với sức khỏe của chính mình.

Theo bác sĩ Từ Kim Thanh - Phó khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM - có những hạng mục sức khỏe quan trọng mà phụ nữ cần theo dõi, nghiêm túc thực hiện theo các độ tuổi nhất định, tránh những nguy cơ đáng tiếc sau này.

Chúng ta tạm chia các mốc thời gian quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ thành bốn giai đoạn. Ứng với mỗi giai đoạn là các nguy cơ về sức khỏe mà bạn dễ gặp phải nhưng vẫn có thể phòng tránh hoặc điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm.

Nhung nguy co ve suc khoe phu nu theo do tuoi
Phụ nữ cần quan tâm sức khỏe theo các mốc thời gian quan trọng - Ảnh minh họa

Giai đoạn 1: Từ sơ sinh đến trước khi lập gia đình 

Khi sinh ra, một bé gái cũng như bao trẻ sơ sinh khác cần được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng quốc gia để phòng tránh các bệnh nguy hiểm đã được khuyến cáo. Tại tất cả các trạm y tế phường/xã đều thực hiện tiêm chủng miễn phí cho trẻ. Nếu phụ huynh có điều kiện có thể trả phí để tiêm vắc-xin dịch vụ tại bệnh viện và nhiều cơ sở y tế tư nhân. 

Bé gái ngay từ nhỏ đã cần sự chăm sóc vệ sinh vùng kín khác biệt và chỉn chu hơn bé trai. Ngoài việc giúp bé tắm rửa, người mẹ cũng cần hướng dẫn con cách vệ sinh cá nhân kỹ càng để tránh viêm nhiễm phụ khoa. Bạn nên chuẩn bị khăn giấy cho con luôn mang theo để sử dụng sau khi đi vệ sinh. 

Những bé gái từ mười tuổi trở lên cho tới trước khi lập gia đình nên được chích ngừa ung thư cổ tử cung. Tại các bệnh viện đều cung cấp dịch vụ này. Thông thường, chích ngừa ung thư cổ tử cung có ba mũi, mỗi mũi giá trên 1 triệu đồng. Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung chỉ có hiệu quả cao với phụ nữ chưa quan hệ tình dục, đó là lý do tại sao giai đoạn thiếu niên tới trước lúc kết hôn không nên bỏ qua những mũi tiêm này.

Giai đoạn 2: Lập gia đình nhưng chưa làm mẹ 

Khi vừa xây dựng tổ ấm, việc đầu tiên người phụ nữ cần ưu tiên là chích ngừa rubella, uốn ván, viêm gan… Đó là gói tiêm chủng trước thai kỳ nhằm tránh cho người mẹ mắc phải những bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi trong thời gian mang thai. 

Các địa điểm chích ngừa mà chị em có thể tham khảo là Viện Pasteur, các bệnh viện sản, một số phòng khám tư nhân... Tuy nhiên, chị em cần lưu ý, sau khi chích ngừa phải chờ từ 3-6 tháng sau mới được có thai. Do đó, trong thời gian này cần áp dụng biện pháp tránh thai.

Giai đoạn 3: Tuổi 35 tới tiền mãn kinh

Từ tuổi 35, phụ nữ nên duy trì thói quen tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ mỗi năm/lần. Từ 40 tuổi trở đi nên chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú. 
Tất cả các bệnh viện có chuyên khoa sản đều cung cấp dịch vụ này. Giá thành một lần tầm soát ung thư cổ tử cung dao động từ 550.000 đồng đến 1 triệu đồng. Giá chụp nhũ ảnh tại các cơ sở y tế công lập khoảng 500.000 đồng, siêu âm vú trên 200.000 đồng/lần.

Giai đoạn 4: Mãn kinh cho tới lúc về già

Lúc này, sự chuyển hóa của cơ thể không còn “ngon lành” như khi còn trẻ nữa, chị em phải quan tâm và kiểm soát các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch... Muốn biết mình có mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính đó hay không, cách dễ nhất là khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi năm/lần. Chỉ cần đo huyết áp, thử nước tiểu, thử máu, bác sĩ sẽ nhanh chóng giúp bạn chỉ mặt đặt tên các loại bệnh này. 

Nếu may mắn chưa bị những chứng bệnh trên “hỏi thăm”, chị em vẫn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh (ít ngọt, ít mặn, ít dầu mỡ), luyện tập những môn thể thao vừa sức (đi bộ, yoga, dưỡng sinh) đều đặn mỗi ngày để duy trì độ dẻo dai. Ngược lại, nếu chẳng may phát hiện đang mắc một trong các bệnh mãn tính về chuyển hóa, bạn cũng kịp thời điều chỉnh lối sống, sinh hoạt điều độ và dùng thuốc, tái khám theo chỉ định của bác sĩ nhằm kiểm soát bệnh tật ở mức độ ổn định nhất.

Những hậu quả khi không tiêm phòng trước khi mang thai

Khi không tiêm phòng, hệ miễn dịch của người mẹ kém có thể lây bệnh sang con trong quá trình mang thai. Khi đó, thai nhi sẽ không được bao bọc kỹ, khó có thể phát triển bình thường. Ngoài ra, thai nhi có thể bị chết lưu hoặc khi sinh ra sẽ bị dị tật bẩm sinh. 

  Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI