Những người tuyệt đối không được ăn cá nếu không muốn tổn hại sức khỏe

10/10/2016 - 11:30

PNO - Cá là một trong những thực phẩm có nhiều lợi ích cho cơ thể mà chúng ta không nên bỏ qua. Tuy nhiên, một số người không nên ăn cá vì có thể đe dọa đến tính mạng bất cứ khi nào.

Cá không chỉ là món ăn ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng protein trong cá nhiều hơn so với thịt lợn và nó là một loại protein chất lượng, dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ.

Nhung nguoi tuyet doi khong duoc an ca neu khong muon ton hai suc khoe

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn cá. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người sau không nên ăn cá:

Những người bị bệnh gout

Trong cá chứa purine, khi vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa thành axit uric. Trong khi đó, axit uric quá cao trong huyết tương là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.

Do vậy, người đã mắc bệnh này nên ăn ít hoặc không ăn cá để tránh làm tình trạng bệnh bị ác hóa, nguy hại cho sức khỏe.

Nhung nguoi tuyet doi khong duoc an ca neu khong muon ton hai suc khoe

Người bị loạn chức năng máu

Những người mắc các bệnh rối loạn chức năng máu và có tính chất xuất huyết như: như suy giảm tiểu cầu, thường xuyên bị chảy máu mũi, xuất huyết trong do thiếu vitamin K… nên ăn ít hoặc không nên ăn cá.

Bởi trong cá chứa axit eicosapentaenoic (EPA) ức chế quá trình kết tập của tiểu cầu, từ đó làm tăng hiện tượng chảy máu ở người bệnh.

Những người bị bệnh lao

Bệnh lao là bệnh do vi trùng lao hoạt động gây ra. Người bị nhiễm vi trùng lao có thể bị bệnh trong một thời gian ngắn sau đó, hoặc nhiều năm sau, khi hệ miễn dịch bị suy yếu vì nguyên do khác như tuổi già, bệnh tiểu đường, nhiễm HIV, bệnh thận hoặc ung thư. Nếu bệnh nhân lao ăn nhiều cá có thể gây ra dị ứng, có thể dẫn đến buồn nôn, nhức đầu, đỏ bừng da, sung huyết giác mạc… Thậm chí, nó có thể khiến tim đập nhanh, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, hoặc tăng huyết áp và tồi tệ hơn là gây chảy máu não.

Bệnh nhân xơ gan

Khi mắc bệnh xơ gan, cơ thể bệnh nhân khó sản xuất yếu tố đông máu, cộng thêm với lượng tiểu cầu thấp nên dễ bị xuất huyết trong, rất nguy hiểm tới tính mạng. Lúc này, nếu ăn quá nhiều các loại cá biển sâu như cá trích, cá ngừ, cá mòi… sẽ khiến tình trạng bệnh xấu đi và có chiều hướng trầm trọng hơn.

Không ăn khi đang dùng thuốc ho

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người bị ho lâu ngày và phải dùng thuốc để điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng với biểu hiện nổi mẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh…

Nhung nguoi tuyet doi khong duoc an ca neu khong muon ton hai suc khoe

Bệnh nhân bị suy giảm chức năng sinh sản

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông bị suy giảm khả năng sinh sản một phần nguyên nhân do lượng thuỷ ngân tích trong cơ thể cao hơn.

Có nhiều loại cá chứa lượng thuỷ ngân cao như cá kiếm, cá thu to, cá ngừ… Khi thủy ngân xâm nhập vào cơ thể, kết hợp với các tế bào hồng cầu trong máu sẽ cản trở chức năng của các tế bào sinh sản.

Trịnh Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI