Những người già... gân guốc

13/05/2017 - 20:00

PNO - Hai con người: một tại Việt Nam, một tại đất nước Peru xa xôi nhưng có điểm chung: là những người già…gân guốc theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng. Họ là những con người dám theo đuổi mơ ước của mình đến cùng.

Cô Ana María Canaval Landázuri và chú Đặng Thanh Hải trong một sự kiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào sáng 13/5 đã được gặp mặt nhau. Sự quen biết này khá thú vị, bởi đây là sự giáp mặt giữa 2 con người. Họ có rất nhiều điểm khác nhau nhưng lại có chung một điểm rất lớn: đó là sự mạnh mẽ trong ý chí.

Điều đó thể hiện qua những gì họ đã làm để theo đuổi ước mơ của mình. Tuổi già chẳng ai dám mơ ước gì nữa nhưng họ lại dám thử một lần ước mơ trong đời. Và họ đã thành công.

Nhung nguoi gia... gan guoc
Cô Ana María Canaval Landázuri và chú Đặng Thanh Hải trong một sự kiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào sáng 13/5

Tuổi ngoài 60 vượt biển 3km

Trong sự kiện diễn ra sáng 13/5 để truyền cảm hứng cho các bậc cha mẹ và cho cả những người con trước Ngày của mẹ năm 2017, nữ vận động viên 65 tuổi người Peru (quốc gia ở Nam Mỹ) đã đến Bệnh viện Chợ  Rẫy để giao lưu với những… người già Việt Nam.

Với đôi vai và cánh tay khỏe mạnh, cô Ana ngay từ giây phút đầu tiên xuất hiện đã tự chứng minh cho mọi người thấy rằng quả thật trong cơ thể của một người đã 65 tuổi vẫn còn nhiều năng lượng lắm.

Cũng như rất nhiều người trong xã hội, ước mơ của cô Ana đã bị bố mẹ cô phản đối kịch liệt. Từ khi còn rất nhỏ, Ana đã tiếp xúc và làm quen với bơi lội nên cô ước mơ trở thành vận động viên bơi lội chuyên nghiệp.

Nhưng bố mẹ cô không tán thành vì muốn cô tập trung vào việc học nhiều hơn. Thời gian trôi qua, Ana đã 57 tuổi. Đúng lúc này, cô phát hiện ra cơ thể có điều gì đó không ổn.

Chần chừ mãi cho đến khi người chồng quyết liệt đưa cô đến cơ sở y tế thì lúc này cô mới biết đúng thật cơ thể đã không còn tốt như lúc trẻ. Ana bị cholesterol cao, bệnh tim và trọng lượng tăng quá mức cho phép. Bác sĩ điều trị khuyên Ana nên tập thể dục. Nhưng Ana còn làm hơn thế…

Nhung nguoi gia... gan guoc
Hình ảnh Ana María Canaval Landázuri trên trang facebook cá nhân

Mỗi ngày Ana đều đặn tập luyện bơi lội mỗi ngày một giờ rưỡi đồng hồ. Mỗi ngày cô lại ra biển tập bơi. Ana chia sẻ ngay khi trở lại với bơi lội – đó là cảm thấy tràn đầy sức sống như muốn tìm lại quãng thời gian đã mất của mình: “Khoảnh khắc khi tôi nhảy xuống biển hoặc hồ bơi, tôi là người hạnh phúc nhất thế giới”.

Với những nỗ lực đều đặn mỗi ngày chỉ từ lúc 57 tuổi, đến nay khi đã bước sang tuổi 65, Ana có trong tay một gia tài hơn 400 huy chương chiến thắng các cuộc thi bơi lội trong và ngoài nước.

Trong số đó, chiến thắng tại giải các trò chơi thể thao liên châu Mỹ tại Uruguay là chiến thắng mà Ana không thể nào quên được. Lần đó, dù đã ngoài 60 tuổi, Ana vẫn quyết tâm giành chiến thắng ở trò chơi này. Cô đã chiến thắng sau khi vượt qua 3 km trên mặt biển động với những con sóng cao đến hơn 3m.

Rèn đôi chân thép ở nhiệt độ 5 độ C

Chuyện đạp xe xuyên Việt nếu như cách đây khoảng 10 năm thì đó là chuyện rất hiếm người làm được. Nhưng giờ đây, đạp xe xuyên Việt dường như là một thử thách đã bị nhiều người vượt qua.

Với chú Đặng Thanh Hải (tỉnh Sơn La), đạp xe xuyên Việt là một ước mơ, là một lời hứa tự trong tim cứ lớn dần lên theo thời gian. Chú chọn cách đạp xe đạp xuyên Việt theo một cách khó hơn – đi theo đường mòn Hồ Chí Minh qua những rừng hoang núi lạnh ngặt nghèo.

Nhung nguoi gia... gan guoc
Chú Đặng Thanh Hải (Sơn La) - người xuyên Việt ở tuổi ngoài 60

Cách đây 5 năm, chú Đặng Thanh Hải là một doanh nhân và trước đó cũng có một mơ ước là đạp xe xuyên Việt. Nhưng bận rộn công việc, ngại ngần sức khỏe, mơ ước ấy trôi tuột theo thời gian.

Sau khi nghỉ hưu, “cơ hội” tìm lại ước mơ tìm đến chú theo một cách cũng tương tự như với cô Ana. Đó là lời phán bệnh của bác sĩ: chú Hải bị cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch và đau khớp. Lời khuyên của thầy thuốc trong trường hợp này cũng là hãy tập luyện thể dục thể thao.

Và trường hợp này cũng tương tự như của cô Ana. Chú lại có cơ hội tìm về giấc mơ của mình trên chiếc xe đạp. Chú Đặng Thanh Hải tham gia vào một câu lạc bộ đạp xe và âm thầm tập luyện đạp 60 km mỗi ngày bất kể thời tiết.

Mùa đông ở Sơn La thật khắc nghiệt với nhiệt độ giảm xuống có khi đến 5 độ C, mặt nước sáng sớm tưởng chừng như đông lại thành băng. Nhiều thành viên khác trong câu lạc bộ không chống cự nổi sức quyến rũ của chiếc chăn ấm đã dần dần rơi rụng khỏi những cung đường tập luyện.

Đã từng là người lính, chú Đặng Thanh Hải thấu hiểu nếu một ngày tặc lưỡi bỏ qua chuyện đạp xe thì chính ngày đó sẽ phá hủy hết tất cả những ngày tháng đã từng tập luyện. Vì vậy, những mùa đông giá rét trở thành một sức hút mãnh liệt cho đôi chân thép của ông già tuổi ngoài 60.

Những người con của chú thấy bố mình trời mưa thì cũng mặc áo mưa đạp xe thì không khỏi lo lắng cho sức khỏe của bố. Nhưng chú có một ý chí cũng sắt đá như đôi chân của chú.

Chú Đặng Thanh Hải chia sẻ: “Các cụ hay nói là thanh niên thì phải có ước mơ. Tôi thì khác một chút. Ai cũng có ước mơ và mình phải cố gắng thực hiện ước mơ. Vì thế mà cố gắng tập luyện. Nếu chỉ tặc lưỡi cho qua khó khăn thì bao nhiêu công sức đi tong ngay. Nếu dừng một ngày thì sẽ nhụt ý chí”.

Sau 5 năm tập luyện, ở độ tuổi 65, chú Đặng Thanh Hải đã đạt được mơ ước của mình. Đó là đạp xe xuyên Việt liên tục 28 ngày trên con đường mòn Hồ Chí Minh để về Nghĩa trang Trường Sơn thăm lại chiến trường xưa và thăm viếng đồng đội cũ. Chú còn đặt ra một mục tiêu khác có lẽ chưa ai từng làm: đạp xe đúng 5 vòng quanh trái đất vào năm 2019.

Nhung nguoi gia... gan guoc
 

Cô Ana María Canaval Landázuri và chú Đặng Thanh Hải là những biểu tượng cho sức mạnh của ý chí, sức mạnh của người lớn tuổi – những người dám hiện thực hóa mơ ước bất chấp sức cản của tuổi tác.

Và một điều giống nhau giữa hai người già gân guốc này là sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình. Đó là một người chồng chu đáo, nhiệt tình và “nhà quản lý” tuyệt vời của cô Ana María Canaval Landázuri.

Đó là sự ủng hộ của bà xã và 2 người con gái của chú Đặng Thanh Hải. Chú Đặng Thanh Hải cho rằng: “Nếu không có sự đồng cảm và ủng hộ của các thành viên trong gia đình thì chú không thể làm được. Đi một chuyến rất xa mà không có ủng hộ thì tinh thần giảm sút rất nhiều”.

Còn vận động viên Ana María Canaval Landázuri thì ví von: “Những giấc mơ không có tuổi nên một khi bạn có quyết tâm và có sự hỗ trợ từ gia đình thì bạn sẽ đạt được giấc mơ của đời mình”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI