Những mối nguy hiểm về sức khỏe khi đi chơi Trung thu mà mọi người cần biết

14/09/2016 - 11:00

PNO - Trung thu là dịp để bạn tự "rước" bệnh vào người nếu bạn không chú ý bảo vệ sức khỏe của mình.

Trung thu là một nét đẹp truyền thống của người Việt, đây cũng là dịp để các gia đình thêm gắn kết, yêu thương bằng những hoạt động ý nghĩa.

Mặc dù Trung thu đến kéo theo rất nhiều niềm vui, niềm hân hoan háo hức, nhất là đối với các em nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết bảo vệ bản thân bạn và gia đình, thì chính Trung thu lại trở thành dịp để "nạp" vô số bệnh vào cơ thể.

Dễ sinh bệnh bởi các tụ điểm vui chơi

Cứ dịp Trung thu đến các khu giải trí, trung tâm thương, hội chợ… lại thu hút hàng chục nghìn lượt người đến tham quan, vui chơi, mua sắm. Tuy nhiên chính nơi đây lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe, không gian thì nhỏ hẹp, số lượng người lại đông làm cho không khí trở nên ngột ngạt, bí bách, khó thở, dễ gây các bệnh về tai, mũi, họng và phổi, bên cạnh đó còn có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh từ người này sang người khác qua hơi thở.

Chị Nguyễn Thị Thanh (Hai Bà Trưng, Hà Nội), có chia sẻ: “Nghe nói ở Hàng Mã đông vui lắm, thế là hai mẹ con kéo nhau ra đó chơi, ôi trời đi bộ vào mất 30 phút, vào được khoảng 15 phút là muốn ra luôn, có ngắm hay mua được gì đâu, mọi người cứ chen lấn, xô đẩy nhau, đẹp thì chẳng thấy đâu chỉ thấy mệt, chóng mặt, năm sau chắc chẳng cho con ra đây chơi nữa ở nhà cho khỏe”.

Nhung moi nguy hiem ve suc khoe khi di choi Trung thu ma moi nguoi can biet
Không gian đông nghịt người tại Hàng Mã.

Vào dịp Trung thu ở đâu chúng ta cũng náo nhiệt bởi các tiếng trống, tiếng nhạc, tiếng người nói chuyện.... Tiếng ồn lớn có thể gây ảnh hưởng xấu đến não bộ, tác động xấu tới thính giác, có thể dẫn tới điếc, thậm chí còn làm hỏng lớp phủ ngoài của tế bào thần kinh. Không chỉ thế, những nơi có âm thanh quá lớn, vượt quá ngưỡng chịu đựng của thính giác, nó sẽ làm tổn thương hệ thống thần kinh lên não… Triệu chứng có thể gặp khi đó là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, về lâu dài còn có khả năng dẫn đến các bệnh về thần kinh.

Nhung moi nguy hiem ve suc khoe khi di choi Trung thu ma moi nguoi can biet
Dòng người chen nhau để đi.

Những quán ăn thiếu vệ sinh, dễ gây ngộ độc thực phẩm

Lợi dụng những dịp này, rất nhiều quán ăn mọc tràn lan khắp đường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu rẻ tiền không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến qua loa, bên cạnh đó thức ăn còn bị “tẩm” hàng tấn bụi. Chúng có thể gây ra cho chúng ta các chứng bệnh như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, ngộ độc, rối loạn hệ tiêu hóa…

Nhung moi nguy hiem ve suc khoe khi di choi Trung thu ma moi nguoi can biet
Những quán ăn ngay tại vỉa hè tồn tại những nguy cơ gây bệnh cao.

Chị Trần Thị Thủy (Hoàn Kiếm, Hà Nội), có nói: “Đi vào đây mọi người nên chuẩn bị đồ ăn sẵn, hoặc tìm những địa điểm uy tín, sạch sẽ mà ăn, chứ các quán ăn vỉa hè, giá vừa đắt lại không được đảm bảo, họ chế biến ngay tại đường, xe cộ thì đi lại ầm ầm, bụi bẩn bám vào ăn sẽ rất mất vệ sinh, gây ra nhiều bệnh khác nhau”.

Vì vậy mọi người cần chú ý hơn trong việc lựa chọn địa điểm ăn uống, chọn những quán đảm bảo, hợp vệ sinh để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Hít hàng nghìn chất độc vì xe cộ

Trung Thu thực sự rất đáng lo ngại bởi lượng người ra ngoài sẽ đông hơn rất nhiều so với những ngày bình thường. Chúng ta không chỉ phải đối mặt với tình trạng tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, mà còn phải hít phải rất nhiều chất độc hại từ các chất mà các phương tiện đi lại thải ra như bụi đường, khói xe… Chúng đều là những “kẻ thù” không đội trời chung của hệ hô hấp, gây nên nhiều căn bệnh như viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, bội nhiễm, viêm phổi…

Nhung moi nguy hiem ve suc khoe khi di choi Trung thu ma moi nguoi can biet
Một góc phố nhỏ nhưng lượng xe đi lại rất đông

Bạn Hoàng Phương Lan (20 tuổi, Hà Tĩnh), sinh viên năm 2 trường Đại học Ngoại Ngữ có nói: “Từ Cầu Giấy ra Hàng Mã mình và bạn mình đi mất tròn 2 tiếng đồng hồ, bên cạnh giờ tan làm, còn có những người đi chơi Trung thu nên rất đông, xunh quanh chỉ toàn người là người, là mình hoa hết cả mắt, đến địa điểm chơi thì chẳng còn hứng thú gì nữa vì ở đó cũng quá đông, chỉ muốn về”.

Bên cạnh đó bụi bẩn còn xâm nhập qua đường mắt sẽ gây ra sự khó chịu, ảnh hưởng đến khả tầm nhìn, gây tổn thương mắt, nghiêm trọng hơn là rách giác mạc.

Cổ Cồn Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI