Những loại thực phẩm bạn nên tránh sử dụng khi bị cảm cúm, cảm lạnh

24/12/2016 - 06:30

PNO - Cảm lạnh là khi cơ thể bạn liên tục bị lạnh, chảy nước mũi. Có rất nhiều biện pháp để chống lại cảm lạnh thì cũng không ít thực phẩm sẽ làm cho bệnh cảm lạnh của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Việc sử dụng những thực phẩm này trong khi bị cảm lạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và có thể gây ra một số vấn đề khác. Dưới đây là một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến các bệnh như cảm lạnh và sổ mũi, do đó bạn nên tránh.

1. Nước ép trái cây và một số loại nước uống khác

Nhung loai thuc pham ban nen tranh su dung khi bi cam cum, cam lanh

Khi bạn đang bị cảm lạnh, bạn nên tránh uống các loại nước ép như nước ép cam, táo, lê, dứa… và một số thức uống khác. Uống một số loại nước ép sẽ làm giảm tiến độ phục hồi của cơ thể khi bị cảm lạnh, sốt hay sổ mũi. Bởi vì trong nước ép có chứa đường, nó làm giảm khả năng của các tế bào máu trắng (đây là thành phần chính trong hệ thống phòng thủ) chống lại bệnh tật. Mặc dù trong trái cây có chứa một lượng Vitamin C cao tuy nhiên nó bị vô hiệu hóa do hàm lượng đường.

2.  Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Nhung loai thuc pham ban nen tranh su dung khi bi cam cum, cam lanh

Nếu bạn nghĩ đồ ăn nhanh hay các đồ ăn chế biến sẵn có thể giúp cơ thể bạn phục hồi khi bị cảm lạnh hay ho, thì bạn hoàn toàn đã sai. Đồ ăn nhanh hay đồ ăn chế biến sẵn không chứa bất kì giá trị dinh dưỡng nào mà nó còn chứa những chất có hại cho cơ thể và làm giảm hệ thống miễn dịch chống lại các bệnh do virus gây ra.

Trong đồ ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn chứa một lượng lớn Xi Rô Bắp với Fructose cao (là một chất tạo ngọt và gây hại cho người sử dụng – ngọt hơn và rẻ tiền hơn đường Sucrose từ mía), đường Aspartame, mì chính (MSG), chất tạo màu, FD&C Red #40, dimethylpolysiloxane (là hóa chất gốc silicone chống tạo bọt giúp tăng tuổi thọ sử dụng cho dầu ăn), và rất nhiều hóa chất không tốt cho sức khỏe khác.

3. Đồ chiên dầu mỡ

Nhung loai thuc pham ban nen tranh su dung khi bi cam cum, cam lanh

Hãy tránh xa nhưng đồ chiên, xào vì nó có thể làm bạn cảm thấy ốm hơn. Trong khi đang bị ốm bạn nên tránh xa những thực phẩm có chất béo dư thừa, vì nó có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì hàm lượng chất béo cao có trong đồ ăn nhanh và đồ chiên có thể dẫn đến tình trạng viêm cho cơ thể.

4.  Rượu

Nhung loai thuc pham ban nen tranh su dung khi bi cam cum, cam lanh

Rượu là một trong những thức uống gây ra những ảnh hưởng xấu nhất đối với cơ thể đang ốm của bạn. Uống rượu trong khoảng thời gian bị cảm lạnh là một ý kiến không hay chút nào, vì nó có thể gây ra tác động rất tiêu cực đối với cơ thể, đặc biệt là tình trạng mất nước.

Tuy nhiên, một số người cho rằng rượu có thể giúp họ đối phó với cái lạnh, nhưng đây chỉ là cảm giác khi bạn uống rượu, do nồng độ cồn trong rượu khi uống vào sẽ tạo cảm giác hơi nóng ở cổ họng và dạ dày làm bạn lầm tưởng như nó giúp bạn ấm hơn, thực tế rượu làm cơ thể bạn bị mất nước từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong khi bị ốm bạn nên giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng đủ nước, vì vậy uống rượu chắc chắn không phải là giải pháp giúp cơ thể khỏi cảm lạnh.

5.  Thực phẩm có tính axit và thực phẩm cay

Khi cơ thể bị cảm lạnh, dạ dày trở nên dễ bị kích thích hơn bởi sự tác động của những loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ, vì vậy phải thật cẩn trọng với những đồ ăn mà chúng ta ăn trong khoảng thời gian này.

Thức ăn cay hay thức ăn có tính axit có thể làm cho màng nhầy (hay niêm mạc dạ dày) trở nên nhạy cảm hơn và tường và lớp lót của dạ dày có thể có những phản ứng bất lợi với những sản phẩm cay và axit. Vì vậy tốt nhất là hãy loại những thực phẩm cay và axit ra khỏi thực đơn ăn uống của bạn.

Trịnh Tuyển (Bolsdky)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI