Những kiểu mắc bệnh trong ngày Tết không thể ngờ tới

30/01/2017 - 19:00

PNO - Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu, Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chỉ ra những bệnh mùa Tết mà năm nào cũng gặp nhiều.

Trữ thức ăn theo kiểu truyền thống!

Nhiều gia đình quen trữ thức ăn dài ngày trong dịp Tết, nhưng lại không bảo quản kỹ, hâm đi hâm lại, nên có thể thức ăn bị nhiễm khuẩn, gây ngộ độc. Nếu ngộ độc nhẹ, có thể tự chăm sóc sức khỏe tại nhà như: uống bù nước có thành phần điện giải để chống mất nước.

Nhung kieu mac benh trong ngay Tet khong the ngo toi
Ảnh Internet

Có thể uống nước dừa hoặc tự pha nước uống bù gồm muối, đường với lượng vừa phải, pha với nước chín. Người bị ngộ độc nôn ói nhiều, cơ thể sẽ nhanh chóng mất nước, phải bù lại kịp thời. Lưu ý: dù ngộ độc nặng hay nhẹ, nếu sau 4-6 giờ tình trạng vẫn không thuyên giảm phải đến ngay cơ sở y tế.

Dị ứng, sốc phản vệ do khoái đồ ăn độc, lạ

Những người có tiền căn dị ứng, phải hết sức cẩn trọng trong việc ăn uống ngày Tết, đặc biệt là không được ăn những thức ăn độc, lạ, vì không biết rõ thành phần, nguyên liệu, có thể bị dị ứng làm phù nề mắt, mặt, nổi mẩn ngứa hay nặng hơn là gây sốc phản vệ.

Nhung kieu mac benh trong ngay Tet khong the ngo toi
Ảnh Internet

Viêm dạ dày cấp do ăn uống thất thường

Bệnh phát đột ngột và làm người bệnh đau đớn, phải đi cấp cứu. Bệnh có thể lần đầu tiên xuất hiện, hoặc do đã viêm loét dạ dày nhiều năm, điều trị nhiều lần, do Tết ăn uống thất thường, uống bia rượu nhiều, dẫn đến viêm dạ dày cấp.

Nhung kieu mac benh trong ngay Tet khong the ngo toi
Ảnh Internet

Nếu nhẹ, người bệnh có thể nghỉ ngơi, tiếp tục uống thuốc theo toa của BS. Trường hợp mới xuất hiện bệnh, cũng chỉ cần nằm nghỉ, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, hạn chế ăn chua cay và uống rượu bia. Nếu tình hình không cải thiện, nên vào BV sớm.

Suy van tĩnh mạch vì ít được nghỉ ngơi

Đây là bệnh phổ biến ở phụ nữ vào những dịp Tết, vì các chị phải vệ sinh nhà cửa, nấu nướng nên đi đứng nhiều, ít được nghỉ ngơi, khiến ứ trệ máu và tăng áp lực tĩnh mạch chi dưới gây mỏi chân, đau hai bàn chân, có cảm giác bó chặt bắp chân và sưng phù hai bàn chân.

Nhung kieu mac benh trong ngay Tet khong the ngo toi
Ảnh Internet

Bệnh này tuy không nguy hiểm, nhưng gây trở ngại lớn trong sinh hoạt. Trường hợp sưng phù chân kèm nóng đỏ, đau đầu gối là bệnh viêm tắc tĩnh mạch, phải đến bệnh viện ngay, vì có thể đã hình thành cục huyết khối trong lòng tĩnh mạch, rất nguy hiểm nếu nó di chuyển đến tim, não, phổi gây nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, nhồi máu phổi, nguy cơ tử vong rất cao.

Để hạn chế tình trạng suy van tĩnh mạch, khi làm việc chị em nên có thời gian ngồi nghỉ hợp lý. Ngoài ra, tối ngủ kê cao chân cũng giảm được sự phù nề, đau mỏi chân.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI