Những điều về căn bệnh ung thư gan quái ác mà mọi người nên biết

17/10/2016 - 12:09

PNO - Ung thư gan là “kẻ giết người thầm lặng” vì triệu chứng bệnh rất nghèo nàn, nên người bệnh dễ bỏ qua. Vì vậy, cần hiểu rõ các biểu hiện của ung thư gan và lưu tâm quan sát để có những ứng phó kịp thời.

Ung thư gan xảy ra ở bất kì độ tuổi nào

Ung thư gan nguyên phát phát sinh ở tế bào gan hoặc tế bào ống mật trong gan, là một trong những khối u ác tính. Tỉ lệ tử vong đứng thứ 3 trong khối u ác tính ở hệ thống tiêu hóa, sau ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Bệnh có thể phát sinh ở bất kỳ lứa tuổi, phần nhiều độ tuổi 40-49.

Anh Nguyễn Văn Hùng (37 tuổi, Hà Nam), đang điều trị ung thư gan tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình còn trẻ như vậy mà bị căn bệnh ác tính này. Một phần cũng do không bảo vệ sức khỏe, thường xuyên hút thuốc lá, ăn uống thất thường. Lúc đầu tôi cảm thấy mệ mỏi, sụt cân liên tục, cứ tưởng do làm việc quá sức vì phải làm ca đêm nhưng lâu dần tình trạng càng ngày càng nghiệm trọng. Cũng may công ty có đợt khám sức khỏe và tôi nghi mình bị bệnh ung thư gan, đến khám lại tại bệnh viện, bác sĩ kết luận tôi bị ung thư gan giai đoạn đầu đang chờ để phẫu thuật”.

Cô Trần Minh Hải (42 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Mọi người nên chú ý giữ gìn sức khỏe, đừng để bệnh nặng mới đi khám, như vậy sẽ rất khó khăn trong việc điều trị. Hiện tại, chồng tôi đang điều trị bệnh ung thư vừa phải phẫu thuật, vừa phải hóa trị rất tốn kém”.

Nguyên nhân của bệnh ung thư gan

Do di truyền: Người ta chưa khẳng định chắc chắn rằng ung thư gan là do di truyền nhưng theo một số thống kê người ta thấy rằng, những người trong gia đình đã có tiền sử mắc bệnh ung thư gan thì những người trong thế hệ sau có tỷ lệ mắc bệnh khá cao.

Bệnh do biến chứng từ các bệnh khác nhau liên quan tới gan gây nên ví dụ như: viêm gan mạn tính, suy gan, sơ gan... Chính vì vậy nên cần điều trị các bệnh này kịp thời trước khi nó gây ra hậu quả là biến chứng sang ung thư gan.

Do môi trường tác động: Có thể là môi trường sống bị ô nhiễm nặng, tiếp xúc với các hóa chất hay chất phóng xạ độc hại cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư gan.

Do ăn uống: Ăn uống không hợp vệ sinh, hoặc ăn nhiều thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao như đồ nướng, đồ chiên, rán...

Nhung dieu ve can benh ung thu gan quai ac ma moi nguoi nen biet

Do sinh hoạt không hợp lý: Quá căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên trong công việc cuộc sống, thường xuyên thức đêm cũng là một trong những yếu tố gián tiếp gây nên bệnh ung thư gan.

Sử dụng một số chất gây hại cho gan như cồn có trong rượu bia, thuốc lá... Các chất này là một trong yếu tố có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan.

Biểu hiện của bệnh ung thư gan

Vàng da, vàng mắt

Vàng da tuy không phải là bệnh, chỉ là một triệu chứng nhưng nó lại là biểu hiện của nhiều loại bệnh khác nhau trong đó có ung thư gan. Nguyên nhân là do sự bài tiết sắc tố mật (bilirubin) trong máu tăng cao. Mọi tác động vào tế bào gan dù là cấp tính hay mãn tính đều ảnh hưởng đến tế bào gan, sau đó tác động lên sự bài tiết của mật gây vàng da. Đi kèm theo vàng da, vàng mắt là hiện tượng vàng chân, tay, đi ngoài phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu.

Nhung dieu ve can benh ung thu gan quai ac ma moi nguoi nen biet

Có hiện tượng đau tức vùng gan, có thể sờ thấy khối u vùng hạ sườn

Khi các khối u phát triển lớn sẽ gây ra hiện tượng chèn ép lên các cơ quan khác, gây cảm giác đau tức vùng gan. Gan thường xuyên chịu những đợt tấn công của bệnh, xuất hiện những cơn đau như kim châm tại gan. Dùng tay ấn nhẹ có thể thấy các khối nhỏ bên hạ sườn. Đây có thể được coi là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan.

Tình trạng tiêu hóa giảm đi rõ rệt

Tình trạng tiêu hóa giảm đi rõ rệt bao gồm các biểu hiện như chán ăn, ăn không tiêu, chướng bụng… Nguyên nhân do gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người có tác dụng chuyển hóa glucid, lipit, chuyển hóa các axit amin, tổng hợp protein… Khi gan bị tổn thương các chức năng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, quá trình sản sinh ra các chất để chuyển hóa thức ăn bị rối loạn. Vì thức ăn không được chuyển hóa hết nên người bệnh thường xuyên đầy bụng, chán ăn, ăn không tiêu…

Sụt cân bất thường, cơ thể mệt mỏi

Người mắc ung thư gan do chức năng gan suy giảm, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa nên dẫn đến hiện tượng suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

Nhung dieu ve can benh ung thu gan quai ac ma moi nguoi nen biet

Ngứa ngoài da

Gan có nhiệm vụ trung hòa độc tố và đào thải muối mật, khi chức năng gan suy giảm sẽ gây tích tụ độc tố trong cơ thể và bài tiết qua da gây nên tình trạng mẩn ngứa. Vùng ngứa thường xuất hiện nhiều ở tay và chân, ngứa nhiều vào nửa đêm và sáng.

Phòng tránh bệnh ung thư gan

Hạn chế thực phẩm muối như cá muối, dưa cà muối, bởi chúng có chứa khá nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày có thể kết hợp thành chất Nitrosamines cực độc gây ung thư.

Hạn chế đồ hun khói, đồ ăn nhiều dầu mỡ được chế biến dưới nhiệt độ cao hay đồ ăn chế biến với loại dầu ăn tái sử dụng nhiều lần vì có chứa có chứa nhiều chất gây ung thư như benzopyrene.

Không ăn những thực phẩm nấm mốc như gạo, ngô, đậu phộng mốc vì có thể chứa loại chứa chất gây ung thư cực độc.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia.

Ăn nhiều rau quả tươi để cung cấp chất xơ, tăng cường vitamin A,B,E giúp bảo vệ niêm mạc cơ thể và phòng tránh ung thư hiệu quả.

Tránh xa các hóa chất độc hại, nếu công việc cần phải tiếp xúc thường xuyên với hóa chất thì cần có dụng cụ bảo hộ lao động.

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI