Những dấu hiệu rối loạn nhịp tim không ngờ đến

06/02/2018 - 09:00

PNO - Mỗi ngày tim đập khoảng 100.000 lần/phút và bơm ra hơn 7.500 lít máu. Trong suốt cuộc đời khoảng 80 năm, trung bình tim đập hơn 3 tỷ lần nên khó tránh khỏi những lúc rối loạn nhịp tim.

Tiến sĩ bác sĩ Phan Đình Phong, Trưởng phòng Q3A, Viện Tim mạch Việt Nam phân tích: “Mỗi ngày tim đập 100.000 lần/phút. Thông thường, các nhịp tim đập tương đối đều, khi chúng ta nghỉ ngơi tim đập chậm lại, còn làm việc quá sức tim đập nhanh lên. Tất cả đều rất nhịp nhàng do hệ thống điện học của quả tim chỉ huy. 

Nhung dau hieu roi loan nhip tim khong ngo den
 

Rối loạn nhịp tim xảy ra khi nhịp xoang hoạt động quá nhanh hoặc quá chậm không phù hợp với cơ thể. Hoặc nhịp xoang đó bị thay thế bởi nhịp thất, nhịp nhĩ”.

Nếu có bất kỳ nguyên nhân nào gây ảnh hưởng đến nhịp xoang, hoặc ảnh hưởng đến lượng máu về tim có thể sẽ gây rối loạn hoạt động của tim. Sau đây là các dấu hiệu rối loạn nhịp tim thường gặp:

Đánh trống ngực 

Đây là triệu chứng điển hình nhất, có người cảm thấy “rung” trong lồng ngực hoặc bỏ qua một nhịp, một số người lại cảm thấy tim đập rất mạnh, dường như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.

Khó thở

Đó là hậu quả của tình trạng tim đập quá nhanh nhưng lại không bơm và hút máu hiệu quả, gây ứ trệ dịch và gia tăng áp lực trong phối, làm giảm khả năng trao đổi khí gây ra tình trạng khó thở.

Nhung dau hieu roi loan nhip tim khong ngo den
 

Chóng mặt 

Rối loạn nhịp tim nhanh có thể khiến đầu óc bạn quay cuồng, chóng mặt do làm giảm huyết áp và lưu lượng máu lên não. Trường hợp nặng có thể gây ngất xỉu, xảy ra ngay cả khi ngồi hoặc nằm, khác với hạ huyết áp tư thế đứng do một số thuốc gây ra như thuốc hạ áp, thuốc lợi tiểu…

Ngất xỉu

Ngất là tình trạng người bệnh đột ngột mất ý thức trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là một triệu chứng rất đáng lo ngại bởi nó có thể dẫn tới chấn thương nghiêm trọng, đặc biệt khi bạn bị ngất xỉu trong khi đang lái xe hoặc leo cầu thang. Có thể do não không nhận được đầy đủ oxy cần thiết để duy trì sự tỉnh táo. Những rối loạn nhịp gây ngất thường rất nghiêm trọng và có liên quan đến bệnh tim mạch tiềm ẩn.

Nhung dau hieu roi loan nhip tim khong ngo den
 
Ai dễ bị rối loạn nhịp tim?

Người bị các bệnh van tim; các bệnh lý làm thay đổi cấu trúc của tim (suy tim sung huyết, phì đại tâm thất,...); rối loạn điện giải do mất máu, mất nước, sử dụng một số thuốc (ví dụ: digoxin); thiếu máu cục bộ...

Hoặc người bị rối loạn nhịp tim do di truyền, tuổi tác, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, lạm dụng ma túy, rượu, sử dụng quá nhiều cà phê, hút thuốc lá, căng thẳng quá mức...

Bình An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI