Những dấu hiệu nhận biết trẻ đang thiếu nước

14/04/2017 - 09:00

PNO - Một số trường hợp trẻ bị tiêu chảy nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cho thấy phụ huynh vẫn chưa biết cách bù nước khi trẻ bị tiêu chảy.

Clip bệnh nhi đến khám vì bị tiêu chảy tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Việt Trường, Phó khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết các bệnh về tiêu hóa thì quanh năm đông đúc. Tuy vậy, vào thời điểm nắng nóng như hiện tại thì số lượng bệnh nhân có tăng cao hơn so với thời điểm khác trong năm.

Trong các bệnh về tiêu hóa thì chiếm nhiều nhất vẫn là tiêu chảy cấp và rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân của các bệnh về tiêu hóa vẫn là do vệ sinh thực phẩm. Có 2 lý do: một là do thời tiết nắng nóng tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trong thực phẩm và hai là do thói quen ăn uống của con người chưa được đảm bảo.

Nhung dau hieu nhan biet tre dang thieu nuoc
Thời tiết nắng nóng đã khiến nhiều trẻ bị tiêu chảy hơn

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2, theo bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa Tiêu hóa thì có sự gia tăng bệnh nhi về tiêu hóa từ cách đây 2 tuần. Trong đó, chiếm đa số cũng là các bệnh tiêu chảy.

Trung bình có khoảng 160 trẻ nhập viện điều trị các bệnh về tiêu hóa. Các trường hợp cấp cứu về tiêu chảy chủ yếu là do phụ huynh chưa biết cách bổ sung đủ lượng nước khi trẻ bị tiêu chảy.

Trẻ bị mất nước nặng có thể dẫn đến tử vong

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, cảnh tỉnh trẻ bị tiêu chảy có thể sốt, nôn ói, đau bụng, biếng ăn và có thể mất nước nặng dẫn đến tử vong.

Trẻ sẽ có các dấu hiệu vật vã, bứt rứt, li bì khó đánh thức, mắt trũng, thóp lõm (ở trẻ nhũ nhi), môi khô tiểu ít, khát nước đòi uống liên tục. Có thể phân biệt với các trường hợp trẻ không có dấu hiệu mất nước tức là không có các dấu hiệu trên. Đó là khi trẻ vẫn chơi, ăn, bú như bình thường. Những trường hợp này có thể xử trí tại nhà.

Một số dấu hiệu trẻ mất nước cần chú ý:

  • Khô môi và lưỡi
  • Khóc không có nước mắt
  • Không đi tiểu trong ít nhất 3 giờ
  • Xuất hiện nếp nhăn ở mắt hoặc ở má
  • Nhung dau hieu nhan biet tre dang thieu nuoc
     
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI