Những dấu hiệu của căn bệnh ung thư nguy hiểm thứ 2 gây tử vong ở nữ giới

04/04/2019 - 13:00

PNO - “Đến năm 2030, ung thư cổ tử cung (UTCTC) dự kiến sẽ giết chết gần nửa triệu phụ nữ mỗi năm”, nhóm Hành động về UTCTC tuyên bố dựa trên số liệu gần nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong đó, “phát hiện muộn” là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến con số tử vong đáng suy nghĩ như vậy. Vậy làm thế nào để phụ nữ biết được mình có nằm trong “tầm ngắm” của UTCTC?

Những dấu hiệu đầu tiên... và muộn màng

Mệt mỏi và kinh nguyệt không đều thường được các bác sĩ đưa ra như một trong những triệu chứng dễ nhận thấy nhất của UTCTC. Thế nhưng, chị em thường rất dễ “lầm lẫn” các triệu chứng này với những biểu hiện rối loạn nội tiết của giai đoạn tiền mãn kinh.

Chị T.L (55 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị mất ngủ và rối loạn kinh nguyệt vài tháng gần đây. Do chủ quan, nghĩ rằng đây đơn thuần là những triệu chứng của việc bước vào giai đoạn tiền mãn kinh nên chị không đi kiểm tra. Mãi đến khi sút 3kg và mệt mỏi, suy nhược cơ thể tới mức kiệt sức, kết quả khám trả về mới khiến chị ngã ngửa: chị bị UTCTC giai đoạn 2.

Nhung dau hieu cua can benh ung thu nguy hiem thu 2 gay tu vong o nu gioi
Giảm cân cũng là một triệu chứng đáng lưu ý

Lý giải cho triệu chứng này, các chuyên gia cho biết khi tế bào ung thư xuất hiện và hình thành ở cổ tử cung, hồng cầu khỏe mạnh sẽ nhường chỗ cho các tế bào bạch cầu để kháng bệnh. Bởi vậy, chị em khi bị UTCTC sẽ có dấu hiệu mệt mỏi do thiếu máu, thiếu oxy, thậm chí là giảm cân và ăn ngủ không ngon.

Bên cạnh đó, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt có nguyên nhân bắt nguồn từ việc cổ tử cung bị kích thích bởi các tế bào ung thư khiến cho quá trình phát triển và rụng trứng bị thay đổi bất thường. Chính vì thế, các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ nên đi khám ngay khi bị trễ kinh hoặc kinh nguyệt kéo dài, có kèm máu đen sẫm…

Tiết dịch âm đạo với lượng huyết trắng nhiều, thay đổi cả về tính chất, có mùi và kèm theo sự thay đổi trong màu sắc là biểu hiện thứ hai cho thấy bạn có nguy cơ đã mắc UTCTC. Thế nhưng, triệu chứng này cũng rất dễ bị “lầm lẫn” với các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Vì thế, không ít phụ nữ đã chủ quan tự đi mua thuốc đặt mà không chủ động đi khám để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Ngoài những triệu chứng biểu hiện trực tiếp ở phần phụ, một số triệu chứng khác tưởng chừng như không liên quan đến UTCTC nhưng có thể là triệu chứng của bệnh trong giai đoạn muộn.

Điển hình, có thể kể tới các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu. Khi tiến triển, UTCTC có thể làm cổ tử cung sưng lên trong khoang bụng, chèn ép vào đường tiêu hóa và dạ dày gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng trào ngược axít. Bên cạnh đó, khi khối u ngày càng lớn sẽ chèn ép lên mạch máu và dây thần kinh và gây đau tức bụng dưới, thậm chí sưng/phù tay chân.

Nhung dau hieu cua can benh ung thu nguy hiem thu 2 gay tu vong o nu gioi
Đầy bụng cũng có thể là triệu chứng của UTCTC

Chị H.T (30 tuổi, Ba Đình, Hà Nội), mới kết hôn đầu năm, đột nhiên vài tháng gần đây chị có biểu hiện buồn nôn, khó tiêu, chán ăn, thay đổi thói quen tiểu tiện lại đau vùng bụng dưới. Ban đầu, chị cùng cả gia đình vui mừng vì nghĩ đó là những biểu hiện của việc có bầu đứa con đầu lòng. Nhưng thật trớ trêu, khi đi khám chị phát hiện ra mình bị UTCTC và được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung.

Lằn ranh mỏng manh giữa sống và chết

Gọi UTCTC là căn bệnh quái ác vì nó không có nhiều dấu hiệu chỉ báo. Những dấu hiệu đầu tiên thường lại là những dấu hiệu muộn màng”, BS Hồ Thị Hoa, Phó khoa Khám BV Từ Dũ phân tích. “Chị em có những tổn thương về tiền ung thư thì thường không có hay có rất ít các triệu chứng đặc hiệu nào về bệnh. Dấu hiệu UTCTC chỉ xuất hiện rõ ràng khi các tế bào ác tính phát triển nhanh và xâm lấn vào các tổ chức lân cận. Khi gặp những triệu chứng trên thì rất có thể UTCTC đã bước sang giai đoạn muộn, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn hơn và kết quả cũng không mấy khả quan.”

Do thường được phát hiện ở giai đoạn muộn hoặc quá muộn, việc điều trị bằng phẫu thuật đối với phụ nữ nhiễm UTCTC đã trở nên chậm trễ. Khi đó, người bệnh buộc phải xạ trị, hóa trị. Và khi đã điều trị bằng những phương pháp này rồi thì ngoài phải chịu những tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân còn phải gánh chịu một chi phí rất lớn trong vấn đề điều trị. Dù vậy, vẫn không kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân thêm được bao lâu. “Lằn ranh sống-chết của căn bệnh UTCTC vô cùng mong manh và phụ thuộc hoàn toàn vào thời điểm phát hiện bệnh. Ở giai đoạn 4, tỷ lệ người sống trên 5 năm chỉ còn khoảng 15%. Ngược lại, đôi khi có những trường hợp chỉ cần phát hiện sớm trước đó 6 tháng, tình hình đã rất khác. Khi ấy, tỷ lệ sống là 100%”, BS Hoa cho biết.

3-5 năm/ lần để đổi lấy cơ hội sống

Lằn ranh giữa sự sống và cái chết của bệnh nhân UTCTC rất mong manh. Tuy nhiên, tin vui là UTCTC thuộc một trong số ít những loại ung thư có thể phát hiện sớm một cách chính xác bằng xét nghiệm sàng lọc.Xét nghiệm sàng lọc được sử dụng để tìm UTCTC trước khi một người có bất kỳ triệu chứng nào.

Từ khi thực hiện sàng lọc UTCTC trên diện rộng bằng phương pháp xét nghiệm Pap (Thinprep Pap Test), số ca tử vong do UTCTC ở Hoa Kỳ đã giảm 28% trong vòng 9 năm sử dụng.

Vì thế các tổ chức y tế trên thế giới khuyến cáo phụ nữ nên chủ động xét nghiệm Thinprep Pap Test và xét nghiệm tìm virus HPV (Aptima HPV) để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Khi cả hai xét nghiệm này âm tính thì phải đến 3 năm đến 5 năm chị em mới cần làm lại xét nghiệm này.

Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập:

Fanpage: https://www.facebook.com/evatest.vn/

Website https://evatest.vn  

Hotline: 1900 633320

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI