Những dấu hiệu của bệnh viêm màng não – Căn bệnh nguy hiểm nhiều người chủ quan

19/12/2016 - 18:46

PNO - Viêm màng não là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. 

Viêm màng não là tình trạng viêm của màng xung quanh não và tủy sống, thường là do sự lây lan của nhiễm trùng. Sưng phù liên quan đến bệnh viêm màng não thường gây nên những dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng này, bao gồm đau đầu, sốt, cứng cổ.

Nhung dau hieu cua benh viem mang nao – Can benh nguy hiem nhieu nguoi chu quan

Màng não làm nhiệm vụ bảo vệ bao bọc xung quanh não và cả tủy sống. Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng của màng não. Viêm màng não thường do vi khuẩn HIB, mô cầu, phế cầu... gây nên, ngoài ra còn có thể do vi rút, nấm, ký sinh... Bệnh viêm màng não, có thể gây biến chứng nặng hoặc tử vong nếu không điều trị sớm.

Dưới đây là những dấu hiệu của bệnh viêm màng não mà mọi người nên biết.

Sốt và nhức đầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt như nhiễm trùng hoặc chấn thương. Tuy nhiên, nếu sốt đi kèm với đau đầu dữ dội thì đó có thể là dấu hiệu viêm màng não hoặc nhiễm trùng trong não.

Nhung dau hieu cua benh viem mang nao – Can benh nguy hiem nhieu nguoi chu quan

Mặc dù sốt và nhức đầu có liên quan với đau nửa đầu, nếu đau đầu dữ dội kéo dài vài ngày kèm theo sốt cao, có thể là do viêm màng não. Do đó nếu bị đau đầu và sốt trên 3 ngày, cần đi khám bác sĩ để loại trừ nhiễm trùng.

Nhạy cảm với ánh sáng

Nhung dau hieu cua benh viem mang nao – Can benh nguy hiem nhieu nguoi chu quan

Cũng giống như các trường hợp khác liên quan đến đau đầu, những người bị bệnh viêm màng não thường không thích ánh sáng và thích ở trong bóng tối. Do vậy, đây cũng là một dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não mà bạn cần lưu ý.

Động kinh

Trong 1 số trường hợp nghiêm trọng, bệnh viêm màng não có thể gây co giật, động kinh, ngất xỉu. Nguyên nhân là do vi khuẩn hoặc virus ảnh hưởng đến khu vực kiểm soát ý thức. Trong thực tế, ngất xỉu là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm màng não mà thường bị bỏ qua.

Phát ban

Nhung dau hieu cua benh viem mang nao – Can benh nguy hiem nhieu nguoi chu quan

Phát ban xuất hiện trong một số trường hợp, trong đó nhiễm trùng gây ra do vi-rút hoặc não mô cầu. Dấu hiệu này chủ yếu xuất hiện ở người lớn, những người đã có hoạt động tình dục và xuất hiện chỉ ở 30% tổng số ca viêm màng não. Trong khi đó, nhiễm trùng do phế cầu khuẩn là khá phổ biến (khoảng 60%) không gây phát ban. Hơn nữa, dấu hiệu này ở những người có làn da sáng khá rõ hơn so với những người có da đen hơn.

Mất kiểm soát

Nhung dau hieu cua benh viem mang nao – Can benh nguy hiem nhieu nguoi chu quan

Bác sĩ có thể gọi nó là một "sự thay đổi trạng thái tâm thần", mà về cơ bản có nghĩa là bạn có vấn đề suy nghĩ căng thẳng. Khi nhiễm trùng xung quanh bộ não, bạn có thể cảm thấy sương mù và có vấn đề về tập trung. "Nó có thể là khó khăn cho việc giải thích các triệu chứng bạn đang gặp hoặc bạn không thể làm theo những hướng dẫn đơn giản, và bạn không thể biết bạn đang ở đâu". Đây là một triệu chứng nghiêm trọng, vì vậy bạn đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Buồn ngủ

Phần vỏ não có chức năng kiểm soát ý thức và sự tỉnh táo, khi bị nhiễm trùng, nó có thể dẫn tới tình trạng mất tỉnh táo hoặc rất mệt mỏi, gây buồn ngủ hoặc cảm giác buồn ngủ mọi lúc.

Ngăn ngừa bệnh viêm màng não bằng cách

- Khi thời tiết thay đổi cần chú ý đến sức khỏe.

- Phải giữ ấm cho bản thân.

- Khi bị viêm họng , amidan hay bị cảm cúm cần phải điều trị ngay.

- Không tự ý uống thuốc kháng sinh khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ .

San san
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI