Những căn bệnh khiến bệnh nhân sợ tắm rửa

06/11/2017 - 20:00

PNO - Trong một số trường hợp bệnh lý đặc biệt, tắm rửa hay vệ sinh cơ thể có thể trở thành cơn ác mộng đối với bệnh nhân.

Bệnh sợ nước (Aquaphobia)

Sợ nước là bệnh gì? Bệnh sợ nước (Aquaphobia) là một khái niệm để chỉ nỗi sợ dai dẳng và bất thường với nước. Người bị bệnh sợ nước cảm thấy lo lắng và căng thẳng tột độ khi nhìn thấy nước ở biển, sông, hồ, suối và thậm chí là bồn tắm, do đó họ thường tránh các hoạt động có liên quan tới nước. 

Nhung can benh khien benh nhan so tam rua
Bên cạnh đó, người bệnh còn sợ bị ướt hoặc văng nước vào người bất ngờ, nhất là khi bị đẩy vào trong nước.

Bệnh dại

Bệnh này do virus dại gây ra, người mắc bệnh thường do chó bị dại cắn. Bệnh này đã được mô tả cách đây hơn 3000 năm và là một bệnh truyền nhiễm đáng sợ. 

Nhung can benh khien benh nhan so tam rua
Biểu hiện của người bị chó dại cắn thường cảm thấy lo âu, sốt, vật vã, rất sợ nước, chỉ cần nhìn thấy một cốc nước sẽ làm xuất hiện các cơn co thắt. Bệnh nhân thở ngắt quãng, tiết ra nhiều nước bọt, bị co thắt từng cơn ở thanh quản và họng gây đau đớn, sau đó tử vong.

Alzheimer

Đây là một tình trạng gây ra những thay đổi bất thường trong não, ảnh hưởng đến bộ nhớ và khả năng tâm thần. 

Nhung can benh khien benh nhan so tam rua
Bắt đầu từ giai đoạn thứ 5 của bệnh, do ảnh hưởng nặng nề của chứng sa sút trí tuệ, ngay cả hoạt động tắm rửa vệ sinh cá nhân cũng trở nên vô cùng khó khăn với người bệnh. 

Trí nhớ suy giảm khiến họ không hiểu được ý nghĩa của việc phải tắm gội, họ còn cảm thấy không thoải mái với phòng tắm, không thích cảm giác nước chảy vào da, cảm giác lạnh lẽo trong phòng tắm, thậm chí thấy sợ hãi vì tiếng nước chảy.

Một số bệnh nhân có thể bị nhầm lẫn giữa nhiệt độ nóng và lạnh của nước, gây ra nguy hiểm và khiến họ cảm thấy tẳm rửa giống như một cực hình.

Bệnh sợ sạch (Ablutophobia)

Hội chứng này thường gặp ở những đối tượng có tâm lý, cảm xúc không ổn định hoặc do sống quá lâu trong môi trường bẩn, ô nhiễm, nhất là trẻ em và phụ nữ. Bệnh nhân cảm thấy vô cùng cực đoan với việc tắm rửa, rất sợ những hoạt động làm sạch cơ thể và đồ vật xung quanh như tắm, giặt, gội đầu, rửa tay, thậm chí còn không dám rửa tay hàng ngày.

Nhung can benh khien benh nhan so tam rua
Bệnh sợ sạch khác với bệnh sợ nước vì bản chất là họ không sợ nước mà chỉ sợ việc làm sạch.

Họ vẫn sẽ tiếp xúc và sử dụng nước, miễn là nó không dùng cho mục đích làm sạch, nếu không, họ sẽ bị chóng mặt, khó thở, đổ mồ hôi, tim đập mạnh và mất kiểm soát ngay lập tức.

Hà Di

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI