Những bệnh gây khó thụ thai ở phụ nữ

29/06/2019 - 07:00

PNO - Bệnh lý âm hộ, âm đạo và cổ tử cung: những bất thường ở âm đạo như màng trinh bít, vách ngăn ngang âm đạo, bất sản âm đạo, bít lỗ cổ tử cung.

Trong những trường hợp này, các chị em không có kinh nguyệt, giao hợp khó khăn hoặc không thể được. Các chị em cần đi khám và có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

Nhung benh gay kho thu thai o phu nu
 

Hội chứng buồng trứng đa nang: phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường là những người có sự gia tăng bất thường về nồng độ testosterone, làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. 

Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 - 10 nang <10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng, làm cho phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang giảm khả năng 
sinh sản. 

Áp xe 2 buồng trứng: là tình trạng tụ mủ và các tác nhân gây nhiễm trùng ở 2 buồng trứng. Nguyên nhân thường bắt đầu từ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục ở cổ tử cung, sau đó lan rộng sang các buồng trứng và vòi trứng. Nhiễm trùng này rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng: sự hiện diện của khối lạc nội mạc này làm thay đổi cấu trúc, giải phẫu buồng trứng và vùng chậu, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Nhung benh gay kho thu thai o phu nu
 

Suy buồng trứng sớm: là hiện tượng buồng trứng bị lão hóa trước tuổi, ngừng hoạt động chức năng ở phụ nữ từ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi. Khi gặp tình trạng này, chị em sẽ có những biểu hiện hệt như phụ nữ lão hóa buồng trứng ở tuổi mãn kinh. Kéo theo đó là chu kỳ kinh nguyệt bất thường, loãng xương, trầm cảm, lo âu và nguy hiểm nhất là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản, thậm chí vô sinh.

Nhiễm vi-rút: Những loại vi-rút gây bệnh như vi-rút herpes simplex (HSV), vi-rút gây bệnh quai bị có thể gây viêm buồng trứng làm tổn hại đến buồng trứng gây suy buồng trứng sớm.   

Giảm cân quá mức: khiến lượng chất béo bên trong cơ thể bị giảm nhanh, ảnh hưởng đến lượng estrogen trong cơ thể, rối loạn kinh nguyệt, tắt kinh, buồng trứng bị 
suy sớm. 

Căng thẳng quá mức: lâu dần có thể làm rối loạn chức năng thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết trong cơ thể, làm suy giảm chức năng buồng trứng sớm, giảm hoóc-môn estrogen khiến cho suy buồng trứng sớm.

Nhung benh gay kho thu thai o phu nu
 

Polyp nội mạc tử cung: Polyp lòng tử cung là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới. Khi kích thước lớn, hay đa polyp ảnh hưởng tới sự di chuyển của tinh trùng và sự làm tổ của trứng.

Viêm nội mạc tử cung: viêm nội mạc tử cung nếu không được điều trị đúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, dính tử cung, viêm phần phụ gây dính tắc vòi trứng và hậu quả cuối cùng là vô sinh do tinh trùng không gặp trứng để thụ tinh, trứng đã thụ tinh không về được tử cung làm tổ, tử cung không đảm bảo chức năng cho trứng làm tổ.

Dính buồng tử cung: hiện tượng thành tử cung phía trước và phía sau dính với nhau do lớp đáy nội mạc tử cung bị tổn thương sâu được gọi là dính buồng tử cung. Nguyên nhân gây dính buồng tử cung như nạo phá thai, phẫu thuật buồng tử cung, lao sinh dục. Khi đó, nội mạc tử cung không thể tái tạo bình thường dẫn đến khả năng làm tổ của trứng sau khi thụ thai bị ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng.

Lạc nội mạc trong cơ tử cung: là một bệnh lý lành tính, thường gặp ở phụ nữ 35 - 50 tuổi chiếm tỷ lệ dao động khoảng 5-10%. Đây là tình trạng mô tuyến của lớp nội mạc tử cung hiện diện bên trong lớp cơ của tử cung. Triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng kinh rất dữ dội. Bệnh gây khó thụ thai và ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi. 

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Bệnh viện Từ Dũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI