Nhói lòng cô giáo tương lai bị mắc căn bệnh hiếm gặp

20/06/2017 - 07:00

PNO - Đến được giảng đường đại học là một sự phấn đấu lớn của cô gái ở miền quê Quảng Trị. Thế nhưng, niềm tự hào, ước mơ mang con chữ về xóm nghèo của Mười bỗng chốc tan vỡ khi em mắc phải căn bệnh hiếm gặp.

Niềm tự hào của xóm nghèo 

Vốn hiếu học từ nhỏ, nên dù gia cảnh nghèo khó nhưng Trương Thị Mười (21 tuổi, ngụ thôn Tân Trà, xã Ba Lòng, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) vẫn cố gắng "thu phục" con chữ.

Nhà có 11 anh chị em, các anh chị lớn lần lượt nhường tương lai cho em mình. Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, Mười luôn là học sinh giỏi trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. 

Mười chọn trường Đại học Sư phạm Huế để tiếp sức cho ước mơ mang con chữ về "khoe" với xóm nghèo. Năm 2015, gia đình em vỡ òa khi giấy báo trúng tuyển được gửi đến nhà. Mười như một hiện tượng ở xóm nghèo này, ai cũng lấy Mười để là tấm gương cho con mình.

Nhoi long co giao tuong lai bi mac can benh hiem gap
Mắc phải căn bệnh hiếm gặp nhưng Mười vẫn luôn hy vọng trở về quê dạy cho mấy đứa nhỏ xóm nghèo.


Rời xóm lên thành phố Huế đi học, Mười không chỉ mang theo ước mơ của riêng mình, mà còn mang theo những hy vọng của cả xóm. Chính vì vậy năm vừa rồi, Mười trở thành sinh viên giỏi của khoa. 

Đón nhận niềm vui chưa được bao lâu, Mười mắc phải căn bệnh hiếm gặp Hội chứng Budd – Chiari.

Ông Trương Công Khánh (ba ruột của Mười) trầm ngâm: “Tôi không nghĩ là con gái bị nặng đến thế. Nhìn sức khỏe cháu ngày càng xuống dốc, tôi ước gì mình có thể bệnh thay nó. Cho dù có phải bán hết nhà cửa, tôi cũng phải lo cho con gái mình”. 

Từ khi Mười bị bệnh, ông Khánh nghe ai nói ở đâu điều trị giỏi liền đưa con đến. Hết tiền, ông lại mang con về. Hàng xóm, người thân yêu quý Mười, đều gom góp một ít để động viên cha con ông vượt qua khó khăn.

Nhoi long co giao tuong lai bi mac can benh hiem gap
Mười mắc căn bệnh Budd - Chiari với tỉ lệ 1/1.000.000 người.


“Em muốn về dạy học cho mấy đứa nhỏ trong xóm”

Theo thạc sĩ, bác sĩ Võ Hồng Minh Công, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Mười mắc Hội chứng Budd – Chiari, một dạng bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ 1/1 triệu người.

Bệnh này xảy ra do tắc tĩnh mạch trên gan khiến máu từ tim bị cản trở đến gan. Điều này khiến người bệnh thường có ổ dịch làm cho bụng ngày càng to, sức khỏe suy yếu, hay ngất xỉu. 

Bác sĩ Công cho biết: “Một người bị tắc một tĩnh mạch đã nguy hiểm, bệnh nhân Mười lại tắc hoàn toàn ba tĩnh mạch gan, nên sức khỏe giảm sút khá nhanh. Bệnh nhân cần được mổ gấp nhưng vì tắc đến ba tĩnh mạch nên có thể bị hôn mê sau mổ. Chúng tôi sẽ sớm hội chẩn để có những phương pháp can thiệp kịp thời” 

Hiện cứ cách ngày Mười phải được làm thủ thuật để xử lý ổ dịch đọng trong bụng. Trải qua 3 lần hút dịch với tổng khối lượng lên đến 10 lít đã khiến sức khỏe của Mười suy giảm thấy rõ. Đến nỗi Mười nói chuyện nhiều một chút cũng bị ngất xỉu.

Nhoi long co giao tuong lai bi mac can benh hiem gap
Hằng ngày, nhìn những bằng khen được treo ngay ngắn trên tường khiến ba của Mười càng quyết tâm điều trị cho con.


Dù đau đớn nhưng Mười chưa bao giờ từ bỏ hy vọng được đứng trên bục giảng. “Em chỉ muốn mau chóng được về dạy học cho mấy đứa nhỏ trong xóm. Tụi nó không có học thì sau này khó xin việc lắm. Em vẫn muốn làm cô giáo xóm em nhiều lắm”, Mười nói.

Nghe con gái nói, ông Khánh nghẹn ngào, gia đình ông ai cũng ít học, hầu hết anh chị của Mười vẫn sống kiếp làm thuê. Nghe em gái bệnh, họ toan bán xe, bán nhà lo chạy chữa nhưng ông không nhận.

Nhoi long co giao tuong lai bi mac can benh hiem gap
Ông Khánh nói dù có một hy vọng mong manh, dù bán hết đất, hết nhà, cũng phải cứu con.


Ông Khánh đi mượn nợ khắp nơi để đồng hành cùng con gái mình. Nhưng hiện tại, nợ trước chưa trả, không thể vay thêm nợ mới, ông ngậm ngùi đem con về nhà, hy vọng có phép màu đến với đứa con gái thân yêu.

Ông Khánh nói: “Thà tôi mang nợ chứ không thể để các con phải oằn lưng trả. Chúng đã có gia đình riêng, tôi không muốn chúng phải nghèo khổ suốt đời. Bác sĩ nói mổ được, thôi để tôi về bán nhà, bán đất rồi mang con lên”.

Nhoi long co giao tuong lai bi mac can benh hiem gap
Gia đình Mười rơi vào ngõ cụt vì Hội chứng Budd – Chiari.

Bớt một bữa ăn để cứu lấy một đời người, cho đi có nghĩa là nhận lại, mọi sự hỗ trợ xin liên lạc qua số tài khoản Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0071001049165 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh TP.HCM. Với nội dung "giúp em Trương Thị Mười ".

Hoặc bạn đọc có thể đến trực tiếp phòng Bạn đọc của Báo Phụ Nữ TP.HCM số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, Quận 3.

Phan Tư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI