Nhịn đói tập thể dục buổi sáng sẽ giúp chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2

20/10/2019 - 07:00

PNO - Nghiên cứu mới của Đại học Bath và Đại học Birmingham (Anh quốc) cho thấy, nhịn đói khi tập thể dục buổi sáng sẽ giúp “việc sử dụng insulin của cơ thể hiệu quả hơn”.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 30 tình nguyện viên nam với tình trạng béo phì hoặc thừa cân và được chia thành 2 nhóm.

Nhin doi tap the duc buoi sang se giup chong lai benh tieu duong tuyp 2
Đại học Bath

Trong 6 tuần nghiên cứu, hai nhóm này sẽ ăn tối vào lúc 8 giờ tối hôm trước. Đến sáng hôm sau, các nhà nghiên cứu cho một nhóm ăn sáng trước khi tập và một nhóm ăn sáng sau khi tập thể dục. 

Bữa ăn sáng của cả 2 nhóm đều có hàm lượng carbohydrate cao. Ngoài ra, không có quy tắc nào xung quanh chế độ ăn kiêng của họ ngoài thời gian hạn chế của bữa sáng và bữa tối. Bài tập thể dục là đạp xe 3 lần một tuần kéo dài tới 50 phút/lần và được giám sát bởi một nhà nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, cơ bắp trong nhóm nhịn đói tập thể dục trước khi ăn phản ứng nhanh hơn với insulin so với nhóm còn lại.

Những người có độ nhạy insulin thấp, còn được gọi là kháng insulin, sẽ cần lượng insulin lớn hơn, do đó những người này dễ bị tiểu đường hay các bệnh khác như: huyết áp cao và  cholesterol cao.

Điều này đồng nghĩa họ cần lượng insulin nhỏ hơn để giảm mức đường huyết từ thức ăn - được gọi là độ nhạy cảm insulin. 

Insulin là một hoóc môn cho phép các tế bào lấy glucose từ máu để sử dụng làm năng lượng. Nếu xuất hiện tình trạng kháng insulin đồng nghĩa với việc các tế bào không còn đáp ứng với tín hiệu insulin, dẫn đến mức glucose trong máu cao hơn và tích mỡ nhiều hơn.

Nhin doi tap the duc buoi sang se giup chong lai benh tieu duong tuyp 2
 

Nghiên cứu cũng cho thấy cơ bắp của những người trong nhóm nhịn đói tập thể dục trước khi ăn sẽ có nhiều protein. Cơ thể họ đốt cháy gấp đôi lượng chất béo so với nhóm còn lại. Theo các nhà khoa học, điều này không có tác dụng trong việc giảm cân nhưng sẽ có lợi ích đối với việc sử dụng insulin của cơ thể.

Tiến sĩ Javier Gonzalez, thuộc Đại học Bath, cho biết: “Nếu bạn nhạy cảm với insulin hơn thì sẽ ít có khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Khi độ nhạy insulin bắt đầu ít đi, đó là con đường đầu tiên dẫn đến bệnh tiểu đường”.

“Sau nghiên cứu, nhóm nhịn đói tập thể dục rồi mới ăn sáng có khả năng đáp ứng với insulin tăng lên. Điều đáng chú ý là cả 2 nhóm tập thể dục đều giảm cân và có mức thể lực tương đương nhau. Sự khác biệt duy nhất là thời gian ăn”.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thay đổi thời gian ăn khi tập thể dục có thể mang lại những thay đổi sâu sắc và tích cực cho sức khỏe”, tiến sĩ Gonzalez kết luận.

Nam Du

Nguồn Dailymail
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI