Nhiều trẻ bị hóc dị vật do sự bất cẩn của người lớn

18/08/2016 - 07:15

PNO - Trong khi ăn nhãn bé T. nuốt cả hạt dẫn đến bị hóc, người nhà đưa bé đến viện cấp cứu nhưng không kịp.

Thông tin từ bệnh viện A Thái Nguyên cho biết, 9h tối ngày 16/8, bệnh viện có cấp cứu cho trường hợp một bé trai (xã Phúc Trìu, Thái Nguyên) bị hóc hạt nhãn.

Trao đổi với PV, trưởng khoa Cấp cứu của bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: "Bé N.V.T nhập viện trong tình trạng đồng tử giãn, tim đã ngừng đập. Trường hợp của bé được gọi là tử vong ngoại viện.

Nhieu tre bi hoc di vat do su bat can cua nguoi lon
Sau khi bị hóc hạt nhãn, bé T. được người nhà đưa đến viện cấp cứu nhưng không kịp. Ảnh FB Bich Beo.

Nguyên nhân của sự việc là do bố mẹ cho bé ăn nhãn. Trong quá trình ăn, bé không nhằn được hạt mà nuốt luôn dẫn đến tình trạng bị hóc. Sau đó, người nhà đưa bé đến bệnh viện để cấp cứu nhưng không kịp".

Nhieu tre bi hoc di vat do su bat can cua nguoi lon
Ảnh FB Bich Beo.

Trường hợp của bé T. lại một lần nữa đưa ra lời cảnh báo cho các ông bố bà mẹ có con nhỏ. Trước đó, đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật đặc biệt là hạt nhãn, vải, chôm chôm...

Tháng 7/2015, một bé trai 3 tuổi (xã Trà Bình, huyện vùng cao Trà Bồng, Quảng Ngãi) đã bị tử vong do hóc hạt chôm chôm. Khi người cha vừa bóc vỏ chôm chôm, bé đưa vào miệng ăn. Trái trơn mọng bất ngờ chạy tọt vào họng bé gây hóc, tắc đường thở.

Năm 2013, một bé trai 2 tuổi ở Hà Nội cũng rơi vào hoàn cảnh nguy kịch do bị hóc hạt nhãn.

Được biết, sau bữa ăn cơm, trong lúc người lớn bất cẩn không để ý, bé trai V.H.A, ở Hà Nội không may nuốt phải hạt nhãn. Ngay tại thời điểm bé nuốt phải hạt nhãn, người thân của bé làm bác sĩ đã tiến hành thực hiện thủ thuật Heimlich nhưng không thể lấy được dị vật.

Bé lập tức được đưa đến cấp cứu tại BV Bạch Mai, Hà Nội trong tình trạng tím tái toàn thân, ngưng thở toàn thân, mất mạch cảnh, bẹn.

Hạt nhãn mắc vào thanh quản, bít kín toàn bộ thanh quản của bệnh nhi. Các bác sĩ khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai đã làm thủ thuật Heimlich, lấy banh gắp hạt nhãn, đặt nội khí quản và chuyển bé sang khoa Nhi.

Không chỉ hạt nhãn, hạt vải mà mỗi năm còn có rất nhiều trẻ bị hóc các dị vật khác. Một bé 8 tuổi (Hà Nội) đã tử vong do bị hóc dị vật là đầu bút bi.

Theo đó, ngày 2/3/2016 khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một trường hợp một bé trai 8 tuổi, bị hóc dị vật là đầu bút bi nhập viện cấp cứu.

Khi cháu bé 8 tuổi hóc đầu bút bi nhập viện, ngay lập tức, các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu bằng cách ép tim, 10 phút tim bệnh nhi này đã đập trở lại. Bệnh nhân được đặt nội khí quản đảm bảo đường thở, rồi chuyển sang bệnh viện Tai mũi họng Trung ương và được gắp ra dị vật là một đầu tròn đuôi bút bi ra khỏi đường thở.

Sau đó, bệnh nhân này tiếp tục được điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên do sau khi bị hóc đầu bút, bệnh nhận này đã bị ngừng tuần hoàn quá lâu trước khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu, dẫn tới não tổn thương do thiếu oxy quá lâu nên đã không qua khỏi. Bệnh nhân này tử vong sau 20 ngày hôn mê điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, rất nhiều trẻ nhỏ bị hóc dị vật do sự bất cẩn của người lớn, có những bé được cứu sống, phục hồi tốt nhưng có những trẻ không may mắn, bị biến chứng não, thậm chí tử vong trước khi đến viện. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người lớn không được để trẻ nhỏ chơi hoặc cầm các đồ vật có nhiều chi tiết nhỏ hoặc các loại thực phẩm dễ gây hóc như lạc, thạch, nhãn, chôm chôm …Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI