Nhiều phụ nữ Việt mắc bệnh giống diễn viên Kim Woo Bin

27/05/2017 - 13:26

PNO - Nguy hiểm là bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm viêm xoang, viêm đa xoang, amidan nhưng hóa ra ung thư vòm hầu họng.

Đi khám 3 năm mới biết bị ung thư vòm hầu họng

Cách đây ba năm, chị Đ.T.H.H. (46 tuổi, quê Hà Tĩnh, công nhân cao su) bị ù tai, đau đầu, khạc ra máu, nhưng đi khám nhiều nơi đều bị bác sĩ chẩn đoán nhầm thành đoán viêm xoang, viêm đa xoang, khi thì viêm amidan. Mỗi lần đi khám bệnh về thấy mình bệnh nhẹ, chị H. đều tự mua thuốc uống. 

Cách đây 8 tháng, chị H. liên tục ra máu cam, nhiều lúc ra máu rỉ rả nên người nhà đưa đến Bệnh viện Ung bướu để thăm khám kỹ hơn. Sau khi bác sĩ làm các xét nghiệm thì phát hiện chị H. bị ung thư vòm hầu.

Nhieu phu nu Viet mac benh giong dien vien Kim Woo Bin
Chị H. cho rằng nguyên nhân bị ung thư vòm hầu có thể do làm công nhân cao su gần 30 năm.

Chị H. nhớ lại: “Lúc bác sĩ nói tôi bị ung thư tôi sợ lắm, người run hết cả lên vì suốt 3 năm trước đó, cứ tưởng bị viêm xoang nặng. May mà lần này đi bệnh viện, chứ mấy năm nay cứ uống hết thuốc tây rồi đến thuốc nam cũng không khá hơn”.

Nhieu phu nu Viet mac benh giong dien vien Kim Woo Bin
Biết mình bị ung thư vòm hầu, chị H. lo lắng bất an.

Gần đây chị T.K.T. (33 tuổi, sống ở Vũng Tàu) thường cảm thấy đau họng, ù tai, khạc ra máu liên tục. Chị đến các bệnh viện để khám, bác sĩ chẩn đoán sai bị viêm xoang, viêm tai giữa.

Tuy nhiên, chị T. uống thuốc hơn hai tuần nhưng không khỏi, tần suất khạc ra máu ngày càng nhiều hơn, vì không yên tâm nên chị đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để thăm khám kỹ hơn.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện chị bị ung thư vòm hầu họng đã bị di căn hạch cổ bên trái. Hạch cổ to 2,5 cm và đang hoại tử. May mắn, kết quả giải phẫu cho thấy ung thư đang ở giai đoạn 2, có thể điều trị dứt bệnh.

Nhieu phu nu Viet mac benh giong dien vien Kim Woo Bin
Ung thư vòm họng thường gặp ở nam nhiều hơn nữ.

Hạn chế ăn mặn, ăn đồ muối...

Thạc sĩ, bác sĩ Lâm Đức Hoàng, Phó khoa Xạ 3, bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết: “Vì ung thư vòm hầu  họng không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân lầm tưởng bệnh viêm xoang, viêm đa

Nếu bệnh được phát hiện sớm thì tỉ lệ chữa khỏi là 80-90%, giai đoạn muộn sẽ gây ra nhiều biến chứng tỉ lệ sống còn chỉ đạt 35%. 

xoang, viêm amidan hay các bệnh về hầu, họng khác. Nếu như điều trị khoảng 2 tuần không dứt thì nên đến bệnh viện ung bướu”.

Nam giới mắc bệnh ung thư vòm hầu họng cao gấp 3 lần phụ nữ. Ngoài khả năng di truyền, người bệnh còn do tiếp xúc với khói, bụi, ăn nhiều cá mắm, dưa cà muối, thịt muối, thịt xông khói, uống nhiều bia, rượu, nghiện thuốc lá, nhiễm trùng mãn tính, vệ sinh răng miệng kém đều có nguy cơ mắc bệnh cao. 

Nhieu phu nu Viet mac benh giong dien vien Kim Woo Bin
Theo bác sĩ Hoàng, nếu gia đình có người mắc bệnh thì các thành viên nên đi tầm soát bệnh.

Một nghiên cứu của thế giới chỉ ra rằng, tỉ lệ ung thư vòm hầu họng ở các nước Đông Nam Á cao gấp 100 lần so với Châu Âu. Tuy bệnh ung thư vòm hầu họng không lây lan nhưng với chế độ ăn uống không hợp lý, kèm theo môi trường nhiều khói bụi, bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh này.

Khi một người gặp các triệu chứng như đau đầu, đau họng, ù tai, khạc ra máu, chảy máu cam,… kéo dài thì nên đến bệnh viện chuyên khoa ung bướu để kiểm tra phát hiện sớm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI